Parents One

10 คำถามเช็คลูกว่าติดไข้หวัดมาจากโรงเรียนรึเปล่า?

ด้วยสถานการณ์ไข้หวัดที่ระบาดอยู่ตอนนี้ ทำให้เหล่าคุณพ่อคุณแม่นั้นมีความกังวลอยู่มิใช่น้อย ยิ่งลูกอยู่ในวัยที่เข้าโรงเรียนซึ่งเป็นที่สาธารณะแล้วก็ยิ่งมีสิทธิติดไข้หวัดจากเพื่อนได้ทุกเมื่อ คุณพ่อคุณแม่จึงควรตั้งคำถามเพื่อเช็คลูกน้อยว่าได้ติดไข้หวัดมาจากที่โรงเรียนเหรือไม่ดังต่อไปนี้ค่ะ

เพื่อนลูกเป็นหวัดกันมั้ย ?

เพราะในเด็กวัยเรียนนั้นจะมีกิจกรรมที่มีความใกล้ชิดกันมาก เมื่อมีเด็กคนใดคนหนึ่งเริ่มเป็นหวัด เด็กก็จะสามารถติดหวัดได้โดยง่าย ดังนั้นการถามลูกน้อยว่าเพื่อนของลูกเป็นหวัดกันไหมจึงเป็นหนึ่งในคำถามที่คัดกรองผู้ป่วยได้เป็นอย่างดี

เล่นกับเพื่อนบ่อยรึเปล่า ?

การที่ลูกนั้นได้เล่นกับเพื่อน ได้คลุกคลีกับเพื่อน ก็มีส่วนทำให้ติดหวัดได้ง่ายขึ้นมาก คุณพ่อคุณแม่สามารถลองถามลูกเบื้องต้นเพื่อประกอบการเฝ้าระวังหวัดได้เลยค่ะ

โอเคไหมลูก ?

ถึงจะเป็นเพียงคำถามง่ายๆ ที่เหมือนไม่มีอะไร แท้ที่จริงแล้วแฝงไปด้วยความห่วงใยของคนเป็นพ่อเป็นแม่ ถือเป็นการเช็คอาการเบื้องต้นของลูกน้อยได้เป็นอย่างดีค่ะ

ง่วงมั้ยลูก ?

เมื่อลูกน้อยเริ่มเป็นหวัดมักจะมีอาการอ่อนเพลียจนเกิดอาการง่วงนอน การที่คุณแม่ถามลูกว่าง่วงมั้ยจะเป็นการเช็คเบื้องต้นได้ว่าลูกป่วยหรือไม่ค่ะ

ช่วงนี้มีไปค่ายมั้ย ?

การที่ลูกนั้นมีได้มีโอกาสไปค่ายจะทำให้ลุกมีโอกาสติดไข้หวัดได้ง่ายเพราะเวลาลูกไปค่ายจะได้คลุกคลีกับเพื่อนอย่างใกล้ชิด ถ้ามีใครคนใดคนหนึ่งเป็นหวัดก็จะติดได้โดยง่าย

ไม่สบายตัวมั้ยเอ่ย ?

ไข้หวัดในระยะแรกนั้นจะมีอาการไม่สบายเนื้อไม่สบายตัว ดังนั้นการที่ถามลูกน้อยว่าไม่สบายตัวหรือไม่จะทำให้คัดกรองจากโรคไข้หวัดได้ในเบื้องต้นค่ะ

แน่นจมูกมั้ย ?

อาการแน่นจมูกเป็นหนึ่งในสัญญาณแรกของการเป็นหวัด เมื่อลูกน้อยเกิดอาการแน่นจมูก นั่นเป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่าลูกน้อยอาจติดหวัดมาจากเพื่อนที่โรงเรียนได้ค่ะ

มีเรื่องไม่สบายใจมั้ยลูก?

เมื่อลูกอยู่ในสภาวะที่ไม่สบายตัวสักเท่าไหร่ ก็จะเกิดเรื่องไม่สบายใจได้โดยง่ายเช่นกัน ถ้าลูกเริ่มมีเรื่องไม่สบายใจมากกว่าปกติก็อาจจะมีสาเหตุมาจากการติดหวัดมาก็เป็นได้ค่ะ

ปวดเมื่อยตัวมั้ยลูก ?

อาการปวดเมื่อยนั้นมีสาเหตุมาจากอาการเป็นหวัดในระยะเบื้องต้นก็เป็นได้ คุณพ่อคุณแม่ควรสังเกตอาการลูกอย่างใกล้ชิดค่ะ

เหนื่อยง่ายมั้ย ?

เมื่อลูกน้อยเริ่มมีอาการเหนื่อยง่ายนั้นอาจเป็นผลมาจากอาการเป็นหวัดก็เป็นได้ค่ะ

ถึงแม้ว่าคำถาม 10 ข้อจะช่วยคัดกรองอาการเป็นหวัดของลูกน้อยได้ก็จริง เหนือสิ่งอื่นใด การที่คุณพ่อคุณแม่สังเกตอาการป่วยของลูกน้อยจะทำให้การวินิจฉัยโรคนั้นแม่นยำยิ่งขึ้นค่ะ