Parents One

10 วิธีกู้วิกฤติเมื่อตอนเช้าไม่ได้ดั่งใจ

เมื่อตอนเช้าจะไปโรงเรียน ลูกน้อยก็กลับไม่ได้ดั่งใจเสียอย่างนั้น จะมีปัญหาอะไรบ้าง แล้วจะมีวิธีกู้วิกฤติปัญหาต่างๆ ได้อย่างไรบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

ลูกไม่ยอมตื่น

สาเหตุที่ลูกไม่ยอมตื่นนอนนั้นเกิดจากการที่เมื่อคืนนั้นลูกนอนดึกก็เป็นได้ สามารถแก้ไขได้ด้วยการปรับกิจวัตรประจำวันอย่างการนอนให้เป็นเวลา จะทำให้ลูกตื่นง่ายขึ้นค่ะ

ลูกไม่ยอมกินข้าวเช้า

หากลูกไม่ยอมกินข้าว คุณแม่ลองปล่อยให้ลูกรู้จักความรู้สึกหิว ลูกจะได้ยอมกินอาหารมื้อต่อไปได้ จะทำให้ลูกเกิดการเรียนรู้ เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตนเองต่อไปค่ะ

ลูกติดเล่นเป็นประจำ

การที่ลูกติดเล่นเป็นประจำจนไปโรงเรียนช้านั้นสามารถแก้ได้ด้วยการนำของเล่นเก็บให้ห่างสายตาของลูก จะทำให้ลูกไม่ได้สนใจเล่นและรีบไปโรงเรียนได้ค่ะ

ลูกแต่งตัวช้า

ลูกแต่งตัวช้าอาจเกิดจากความไม่ชำนาญในการแต่งตัวหรือเสื้อผ้ากระจัดจายกันอยู่ก็เป็นได้ ตรงนี้คุณแม่ควรสอนให้ลูกแต่งตัวอย่างรวดเร็วและเตรียมเสื้อผ้าก่อนเข้านอนจะทำให้ลูกแต่งตัวเร็วยิ่งขึ้นค่ะ

ลูกไม่อยากไปโรงเรียน

การที่ลูกไม่อยากไปโรงเรียนนั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน อาจจะมีความกังวลตั้งแต่ก่อนเข้าโรงเรียนแล้ว มีอาการติดแม่ หรือมีปัญหาที่โรงเรียนก็เป็นได้ คุณแม่ควรหาสาเหตุที่ชัดเจนและแก้ปัญหาให้ตรงจุด เช่น ถ้าลูกมีความกังวลในการไปโรงเรียน คุณแม่สามารถสร้างความมั่นใจให้ลูกว่าที่โรงเรียนสนุกจะคลายกังวลได้ ถ้าติดแม่ในระยะแรกคุณแม่อาจอยู่เป็นเพื่อนลูกที่โรงเรียนก่อน ให้ลูกคุ้นชินกับที่โรงเรียนแล้วค่อยห่างจากลูก เป็นต้น

ลูกไปโรงเรียนสาย

ถ้าลูกไปโรงเรียนสายเป็นประจำ คุณแม่และที่บ้านสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูกได้ เพราะเด็กวัยนี้ชอบเลียนแบบพฤติกรรมผู้ใหญ่อยู่แล้ว ถ้าคนในบ้านตรงต่อเวลาให้ลูกเห็นอย่างสม่ำเสมอ จะทำให้ลูกค่อยๆ เรียนรู้และซึมซับ เข้านอนตรงเวลาจนทำให้ลูกไม่ไปโรงเรียนสายในที่สุดค่ะ

ลูกร้องไห้ไม่ยอมหยุด

เมื่อลูกร้องไห้ไม่ยอมหยุด ขอให้คุณแม่ลองปล่อยให้ลูกร้องไปเรื่อยๆ และทำเป็นไม่สนใจ แต่อยู่ในสายตาว่าลูกปลอดภัยดี สักพักลูกจะหยุดร้องไปเอง เมื่อลูกหยุดร้องแล้วถึงจะเข้าไปหาลูกก พูดคุยถึงวิธีแก้ปัญหาหรือชวนไปโรงเรียนต่อไปค่ะ

ลูกลืมของเป็นประจำ

เมื่อลูกลืมของไปโรงเรียนเป็นประจำ ถึงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าคือการนำของไปให้ที่โรงเรียนก็จริง แต่การแก้ปัญหาที่ยั่งยืนก็คือการให้ลูกจัดกระเป๋าไปโรงเรียนด้วยตัวเองและเช็คของก่อนอนทุกครั้ง จะทำให้ลูกไม่ลืมของค่ะ

ลูกทะเลาะกันเอง

เมื่อลูกทะเลาะกันเอง ซึ่งเป็นปัญหาที่คุณแม่ที่มีลูกมากกว่า 1 คนนั้นมักจะเจออยู่เป็นประจำ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเมื่อเจอเหตุการณ์นี้คือจับลูกแต่ละคนแยกออกจากกันก่อน ในระยะยาวถ้าลูกแต่ละคนอารมณ์เย็นลงแล้วให้พูดคุยกันด้วยเหตุผลว่าเกิดอะไรขึ้นในภายหลังค่ะ

ลูกลืมทำการบ้านเป็นประจำ

ถ้าลูกลืมทำการบ้านเป็นประจำ คุณแม่อาจจะต้องพูดคุยกับลูก ถามถึงการบ้านว่ามีเยอะเกินมั้ย มีอะไรที่แม่พอช่วยสอนได้บ้างหรือไม่ ลองเจาะลูกดูว่าลูกชอบวิชาไหนและไม่ชอบวิชาไหนบ้างค่ะ

การปรับพฤติกรรมลูกให้ได้ผลในระยะยาวนั้น ควรค่อยเป็นค่อยไป และคอยสังเกตลูกน้อยอย่างสม่ำเสมอ จะได้ปรับให้ตรงจุดค่ะ

ที่มา – rakluke