Parents One

10 วิธีป้องกันลูกรักจากคนแปลกหน้า

หากจะพาลูกไปเที่ยวในที่ต่างๆ คุณพ่อ-คุณแม่หลายคนน่าจะเป็นกังวลเกี่ยวกับเรื่องลูกหาย และถ้าลูกไปเจอคนไม่ดีน่าจะเป็นอันตรายใหญ่หลวง หรือแม้แต่อยู่ในโรงเรียน เด็กๆ ก็มีโอกาสที่จะได้พบคนแปลกหน้าอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งในปัจจุบันจะเห็นข่าวเรื่องเด็กถูกลักพาตัวหรือถูกลวนลามเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเด็กผู้หญิงหรือเด็กผู้ชายก็ตาม และการหวังความปลอดภัยจากสถานที่ต่างๆ อาจไม่เพียงพอ  ดังนั้นเราจึงควรสอนลูกให้รู้จักป้องกันตัวเองไว้ก่อนดีกว่าค่ะ

ภัยที่เกิดจากคนแปลกหน้า 

  1. พาไปลวนลาม หรือข่มขืน
  2. พาไปเป็นขอทาน หรือบังคับให้ขายของ -ขายยาเสพติด
  3. จับเรียกค่าไถ่
  4. จับเด็กไปเพื่อข่มขู่ผู้ปกครองให้กระทำการสิ่งใดสิ่งหนึ่ง
  5. นำไปเป็นลูกของตัวเอง

วิธีที่ค้นร้ายจะเข้าถึงตัวเด็ก

เข้ามาตีสนิทชวนพูดชวนคุย  ให้เงิน ให้ขนม ของเล่น หรือบอกว่าจะพากลับบ้าน

1. สอนเรื่องบุคคลและสถานที่ในชุมชน

เพื่อให้ลูกรู้ว่าในสังคมมีทั้งคนดีและคนไม่ดี ดังนั้น การสอนลูกให้รู้จักคนในอาชีพต่างๆ เช่น แม่ค้า ตำรวจ ทหาร หมอ พยาบาล ว่าใครมีหน้าที่อย่างไร  เช่น ตำรวจมีหน้าที่จับโจรผู้ราย ก็จะทำให้ลูกเข้าใจง่ายๆได้ว่าหากเกิดเหตุร้ายจะขอความช่วยเหลือจากใคร

2. สอนลูกให้เป็นเด็กช่างสังเกต

ถ้าลูกโตพอจะรู้ความแล้ว เราควรสอนให้ลูกสังเกตว่าคนที่เข้ามาคุยด้วยมีลักษณะอย่างไร ผอม สูง อ้วน ผิวดำ ขาว และพูดภาษาไทยชัดหรือไม่ เพราะบางครั้งเหตุร้ายก็เกิดจากคนต่างด้าว

3. เล่าข่าวให้ลูกฟัง

เพื่อให้ลูกรู้เรื่องภัยที่อยู่รอบตัว ไม่ใช่ว่าพ่อแม่เอาแต่พูดอย่างเดียว แต่เรื่องนี้เกิดขึ้นจริงในสังคมก็ควรที่จะเล่าข่าวให้เขาฟังด้วย

4. ใช้สถานการณ์จำลอง / เล่นบทบาทสมมุติ / ใช้คำถาม

ถามลูกว่าหากมีคนแปลกหน้าเข้ามาหาหนูจะทำอย่างไร เพื่อเป็นสังเกตพฤติกรรมของลูกและให้คำแนะนำเพิ่มเติม

5. ไม่ปล่อยลูกไว้เพียงลำพัง

สอนให้หลีกเลี่ยงการพูด รับของ และให้ของกับคนแปลกหน้าแม้จะเป็นเพียงชั่วประเดี๋ยวเดียวก็ตาม เพราะเหตุร้ายเกิดขึ้นได้ทุกเวลา

6. สอนลูกให้กล้าขอความช่วยเหลือ

เพื่อให้พ่อแม่ ครู หรือผู้ใหญ่คนอื่นๆเข้าไปช่วยเหลือได้ทันท่วงที

7. ให้จำชื่อของตัวเอง ชื่อและเบอร์โทรศัพท์คุณพ่อ คุณแม่ และ 191

เมื่อเดือนกันยายน มีเหตุการณ์ที่คนร้ายผู้ชายหลอกเด็กผู้ชาย 4 คนเข้าไปในป่าเพื่อทำอนาจาร และเด็กหนีรอดออกมาได้ด้วยการใช้โทรศัพท์มือถือโทรหาตำรวจที่เบอร์ 191 ด้วยนะคะ เบอร์โทรศัพท์ก็สำคัญค่ะ

8. สอนให้ลูกรู้จักการป้องกันตัวเอง

หากลูกโตพอหรือถึงวัยเข้าเรียนศิลปะการต่อสู้ เช่น ยูโค คาราเต้ เทควันโด้ หรือไอคิโด้ ได้แล้ว การพาลูกไปเรียนก็เป็นการป้องกันตัวได้ดีอีกทางหนึ่ง

9. สังเกตการณ์การใช้สื่อออนไลน์ของลูก

เดี๋ยวนี้มีเด็กผู้หญิงหลายรายถูกหลอกทางแชทว่าให้ออกไปพบผู้ชายที่ตนไม่เคยรู้จัก ผู้ปกครองจึงต้องช่วยกันดูแลว่าช่วงนี้ลูกเราคุยกับเพื่อนคนไหนมากที่สุด และมีเบอร์โทรศัพท์ติดต่อไหม

10. คอยสังเกตพฤติกรรมของลูก

หากลูกมีอาการซึมเศร้าผิดปกติ ไม่อยากพูดคุยกับใคร หรือมีอาการหวาดกลัว ผวา ควรรีบสอบถามเพื่อแก้ปัญหาให้ทันท่วงที

ในยุคสมัยนี้ ทั้งเด็กผู้หญิงและเด็กผู้ชายต่างตกเป็นเหยื่อของคนร้ายได้พอๆกัน การหวังความปลอดภัยจากโลกภายนอกอาจไม่เพียงพอ ดังนั้นเรามาชวนลูกรับมือลูกจากคนแปลกหน้าไว้ตั้งแต่วันนี้จะดีกว่าค่ะ