Parents One

30 ชื่อเล่นเพราะๆ ของลูก ที่มีแรงบันดาลใจมาจากดอกไม้

การตั้งชื่อเล่นให้ลูกนั้นเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่คิดถึงเป็นอย่างแรกเมื่อลูกน้อยเกิดมา หรือบางคนเริ่มคิดตั้งแต่ยังตั้งครรภ์แล้วก็ยังมี ซึ่งแรงบันดาลใจในการตั้งชื่อเล่นนั้นแตกต่างกันออกไป วันนี้ขอรวบรวมชื่อเล่นเพราะๆ ของลูกที่มีแรงบันดาลใจมากจากดอกไม้มาฝากคุณพ่อคุณแม่มือใหม่กัน

แก้ว

ต้นแก้วเป็นไม้พุ่มกึ่งไม้ยืนต้นไม่ผลัดใบขนาดเล็ก มีความสูงของต้นประมาณ 5-10 เมตร ออกดอกเป็นช่อสั้นตามซอกใบ ดอกเป็นสีขาวและมีกลิ่นหอมจัด จึงเหมาะแก่การตั้งชื่อลูก อีกทั้งยังเป็นแก้วตาดวงใจของแม่อีกด้วยค่ะ

เข็ม

ดอกเข็มยังจัดว่าเป็นไม้มงคล ตามความเชื่อของโบราณจะถือว่า ดอกเข็มที่แหลมเรียว ก็เปรียบเสมือนปัญญาที่เฉียบแหลม เป็นชื่อมงคลที่เหมาะกับการตั้งชื่อลูกมากเลยค่ะ

จัสมิน

จัสมินเป็นอีกชื่อหนึ่งของดอกมะลิ อีกทั้งยังเป็นชื่อเจ้าหยิงในเรื่องอะลาดินอีกด้วย ชื่อนี้จึงมีทั้งความไพเราะในแบบดอกไม้และสวยงามตามฉบับเจ้าหญิงกันเลยทีเดียว

เชอรี่

เซอรี่บลอสซัมเป็นชื่อภาษาอังกฤษของดอกซากุระ อีกทั้งยังเป็นชื่อผลไม้ที่นิยมนำมาปักลงบนไอศกรีมซันเดย์อีกด้วย ถือเป็นอีกชื่อที่น่ารักมากเลยทีเดียว

ดาหลา

ดาหลา เป็นไม้ดอกท้องถิ่นทางภาคใต้ชนิดหนึ่งที่นยิมปลูกอยู่มากในเขตจังหวัดยะลา นาราธิวาส เป็นระยะเวลานาน ในอดีตดาหลามีการนำหน่ออ่อนและดอกมาใช้เป็นผักประกอบอาหาร เหมือนผักทั่วไป ถือเป็นชื่อเล่นที่ได้แรงบันดาลใจมาจากดอกไม้ทางภาคใต้

เดซี่

เดซี่เป็นดอกไม้สีขาวแห่งความรักที่แทนความบริสุทธิ์ และความไร้เดียงสา น่ารักสมกับการตั้งชื่อลูกเป็นอย่างยิ่ง

ตันหยง

ชื่อตันหยงที่ดูเหมือนภาษาจีน แท้ที่จริงแล้วนั้นเป็นอีกชื่อหนึ่งของดอกพิกุลนั่นเอง สามารถนำไปตั้งเป็นชื่อเล่นลูกได้นะคะ

ทานตะวัน

ทานตะวันเป็นดอกไม้ที่หันหน้าเข้าหาพระอาทิตย์เสมอ ชื่อเล่นลูกชื่อนี้จึงเหมือนเป็นความสว่างไสวในใจคุณพ่อคุณแม่นี่เอง

ทิวลิป

ดอกทิวลิปเป็นอีกดอกไม้ที่เป็นที่นิยมระดับโลก เพราะมีความโดดเด่นของรูปร่างดอก สี และกลิ่นหอม ถือเป็นดอกไม้ที่ถูกจัดให้เป็นสัญลักษณ์ของรักแท้ ซึ่งรักแท้ของคุณพ่อคุณแม่ก็คือลูกนี่เองค่ะ

ทิวา

ต้นทิวาเป็นไม้กระถางที่ออกดอกเป็นช่อที่ปลายกิ่งมีดอกย่อย 15 – 20 ดอก โคนกลีบดอกเป็นหลอด ยาว 1 เซนติเมตร ปลายแยกเป็น 5 – 6 กลีบสั้นๆ ม้วนกลับ ดอกสีขาว ด้วยสไตล์ตอกที่เท่ไม่เหมือนใคร ชื่อเล่นเท่ๆ แบบนี้ก็เหมาะกับลูกน้อยดีนะคะ

บลูเบลล์

บลูเบลล์ มีถิ่นกำเนิดอยู่ในประเทศอังกฤษ พบมากในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ในป่าแถบยุโรป ดอกเป็นรูปทรงระฆัง สีน้ำเงินปนม่วง และมีกลิ่นหอมที่มีเอกลักษณ์ ทำให้บลูเบลล์ ดอกไม้สวยงามติดอันดับต้นของโลก ถือเป็นชื่อที่ไพเราะเหมาะกับลูกค่ะ

โบตั๋น

โบตั๋นเป็นไม้ล้มลุกที่ได้ชื่อว่าเป็นดอกไม้แห่งจักรพรรดิจีน ถือเป็นชื่อจีนที่เหมาะกับการตั้งเป็นชื่อเล่นมาก

ป๊อบปี้

ดอกป๊อบปี้เป็นดอกไม้ที่เป็นสัยลักษณ์ของทหารผ่านศึกมาตั้งแต่สมัยสงครมโลกที่ 1 เป็นชื่อเล่นที่มีความน่ารักกุ๊กกิ๊กเหมาะกับลูกสุดๆ

โรส

โรสเป็นชื่อภาษาอังกฤษของดอกกุหลาบที่ดูไพเราะเหมือนเจ้าหญิงมากเลยทีเดียวค่ะ

พีช

พีชนั้นแปลว่าดอกท้อ ซึ่งเป็นชื่อเล่นลูกที่น่ารักมากเวลาคุณพ่อคุณแม่เรียกหาลูก

มะลิ

ดอกมะลิเป็นสัญลักษณ์ในวันแม่ เมื่อลูกเป็นเหมือนแก้วตาดวงใจของคุณพ่อคุณแม่ มะลิจึงเป็นอีกชื่อหนึ่งที่น่าสนใจค่ะ

มินตรา

มินตรานั้นเป็นต้นกระถิน ซึ่งดอกกระถินนั้นมีรูปร่างเป็นทรงกลม ชื่อมินตรานั้นมีความไพเราะเหมาะกับการตั้งชื่อลูกมาก

ยิปโซ

ความหมายของดอกยิปโซคือความบริสุทธิ์ และรักแรกพบ เมื่อลูกเกิดมาลืมตาดูโลกนั้นก็เป็นรักแรกพบของคุณพ่อคุณแม่นั่นเอง

ยูริ

ยูริเป็นชื่อภาษาญี่ปุ่นของดอกลิลลี่ ซึ่งชื่อเล่นที่ออกแนวญี่ปุ่นแบบนี้มีความน่ารักเหมาะสมกับลูกแน่นอน

รัน

ชื่อสั้นๆ ที่แปลว่าวิ่งในภาษาอังกฤษนั้นแปลว่าดอกกล้วยไม้ในภาษาญี่ปุ่น เป็นชื่อน่ารักอีกชื่อหนึ่งที่สามารถนำมาตั้งชื่อลูกได้ค่ะ

ลิลลี่

ดอกลิลลี่เป็นดอกไม้แห่งความบริสุทธิ์ผุดผ่อง จึงเหมาะกับการนำไปใช้ตั้งชื่อลูกเป็นอย่างมาก

ไวโอเล็ต

ดอกไวโอเล็ตเป็นดอกไม้ศักดิ์สิทธิ์ต่อเทพแอรีส และไอโอ  นอกจากนี้คำว่าไวโอเล็ตในภาษาอังกฤษแปลว่าสีม่วงอีกด้วย เป็นอีกชื่อที่ไพเราะเหมาะกับการตั้งชื่อเล่นลูกค่ะ

โสน

ดอกโสนเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จะออกดอกเป็นช่อ แต่ละดอกจะมีสีเหลือง ถือเป็นชื่อเล่นดอกไม้ไทยที่น่าสนใจอยู่มิใช่น้อยค่ะ

เหมย

คำว่าเหมยในภาษาจีนแปลว่าดอกบ๊วย ซึ่งมีความหมายมงคลมาก ทั้งความชื่นบาน ความมีโชค ความยิ่งใหญ่ ความมีอายุยืนยาว และความอ่อนเยาว์ยืนยง ถือเป็นชื่อเล่นที่นอกจากมีความไพเราะตามแบบฉบับจีนแล้ว ยังมีความหมายดีอีกด้วยค่ะ

อัญชัน

ดอกอัญชันเป็นไอเท็มยอดฮิตที่ช่วยทำให้ผมและคิ้วของลูกน้อยดกดำ และเงางามขึ้นได้ นอกจากคุณแม่จะนำมาทาคิ้วแล้ว ยังสามารถนำมาตั้งเป็นชื่อเล่นของลูกน้อยได้อีกด้วยค่ะ

เอื้อง

ดอกเอื้องเป็นดอกไม้ตระกูลกล้วยไม้ ซึ่งมีอีกหลายชนิดด้วยกัน เช่น เอื้องผึ้ง เอื้องคำ เอื้องแซะ ชื่อเล่นนี้เป็นชื่อสั้นๆ ที่มีความไพเราะตามฉบับสาวเหนือค่ะ

โอลีฟ

ในภาษาดอกไม้ โอลีฟคือพลังแห่งรักที่ยืนยง แม้ดอกโอลีฟจะมีขนาดเล็กมากจนแทบจะมองไม่เห็น แต่ก็ส่งกลิ่นหอมชื่นใจ ถือเป็นชื่อเล่นน่ารักอีกชื่อหนึ่งเลยทีเดียวค่ะ

ไอริส

ดอกไอริสเป็นดอกไม้กลีบบอบบางที่มักจะมาพร้อมกับสายฝนพรำในช่วงซัมเมอร์ของญี่ปุ่น ซึ่งชาวญี่ปุ่นเชื่อว่าเมื่อดอกไอริสเริ่มผลิดอกบาน นั่นหมายความว่า “เรื่องดีๆ กำลังจะมา” เหมือนกับลูกที่ได้เกิดมาก็เป็นเรื่องราวดีๆ ของคุณพ่อคุณแม่เช่นเดียวกัน

ฮานะ

คำว่าฮานะแปลว่าดอกไม้ซึ่งเป็นภาษาญี่ปุ่น ถือเป็นอีกชื่อหนึ่งที่มีความน่ารักเหมาะกับการตั้งชื่อเล่นลูกน้อยมากเลยทีเดียว

โฮย่า

โฮย่าจะเป็นดอกที่อยู่ในไม้เลื้อย ซึ่งนอกจากดอกไม้นี้จะสวยงามแล้ว ยังมีกลิ่นหอมอีกด้วย เป็นอีกหนึ่งชื่อเล่นที่สามารถนำมาตั้งให้ลูกได้เลยค่ะ

ชื่อเล่นทั้ง 30 ชื่อนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของชื่อเล่นไพเราะในหมวดของดอกไม้ ยังมีหมวดคำอื่นๆ ที่สามารถนำมาตั้งชื่อเล่นของลูกได้อีกมากเลยค่ะ

ที่มา