Parents One

4 กิจกรรมนอกห้องเรียน เสริมสร้างการเรียนรู้นอกกรอบ

การเรียนรู้ของลูกไม่จำเป็นจะต้องอยู่แค่ในห้องเรียนเท่านั้น เพราะมีกิจกรรมมากมายที่ช่วยให้เด็กๆ ได้เรียนรู้อย่างสนุกสนาน โดยที่ไม่จำเป็นต้องอยู่ในกรอบหรือบังคับให้ลูกนั่งนิ่งๆ ด้วยซ้ำ ยิ่งในเด็กเล็กด้วยแล้ว การผลักดันให้ลูกเรียนเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมกับวัยก็ยิ่งทำให้ลูกเรียนรู้ได้อย่างไม่เต็มที่
 
วันนี้เราเลยจะพาคุณพ่อคุณแม่มาชวนเจ้าตัวเล็กทำกิจกรรมนอกห้องเรียน ที่ช่วยให้ลูกน้อยได้เรียนรู้นอกกรอบ เสริมสร้างจินตนาการ ตามมาดูกันได้เลยค่า

ปลูกต้นไม้ สัมผัสธรรมชาติใกล้ตัว 

ปัจจุบัน เด็กอยู่ในภาวะขาดธรรมชาติ การที่ให้เขามาปลูกต้นไม้ หรือสัมผัสธรรมชาติบ้างจึงเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งคุณพ่อคุณแม่บางคนก็อาจกลัวลูกเลอะเทอะเลยไม่อยากให้ลูกโดนดินใช่ไหมล่ะคะ

แต่รู้ไหมว่าจริงๆ แล้วเด็กที่ได้เล่นเลอะเทอะ สัมผัสดินหรือทรายบ้าง จะมีการพัฒนาระบบภูมิคุ้มกันที่ดีกว่าเด็กที่ถูกเลี้ยงแบบยุงไม่ให้ไต่ไรไม่ให้ตอมค่ะ

หากกังวลเรื่องเชื้อโรคหรือความสกปรก หลังจากปลูกต้นไม้เสร็จก็ชวนลูกมาล้างมือ อาบน้ำ ทำความสะอาดร่างกาย ถือเป็นการปลูกฝังในเรื่องของการรักษาความสะอาดอีกทางหนึ่ง ว่าถ้าเล่นเลอะทุกครั้งก็ควรล้างมือให้สะอาดนั่นเอง

 

ทำงานศิลปะ สร้างสรรค์จินตนาการไม่มีหยุด

การทำงานศิลปะ ถือเป็นกิจกรรมยอดฮิตที่ทำให้เด็กๆ ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ นอกเหนือจากเรื่องวิชาการ เมื่อพูดถึงการทำศิลปะในเด็กเล็ก แน่นอนว่าต้องเป็นการสร้างสรรค์ผลงานแบบง่ายๆ โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์เยอะ อาจมีเพียงแค่สีน้ำที่ปลอดสารอันตรายกับนิ้วมือน้อยๆ ก็สามารถสร้างผลงานได้แล้วค่ะ

ซึ่งการที่เด็กๆ ได้ทำงานศิลปะ นอกจากจะทำให้ได้ใช้จินตนาการ คิดนอกกรอบและคิดสร้างสรรค์จินตนาการอย่างไร้ขอบเขตแล้ว ยังถือเป็นการฝึกสมาธิ ช่วยให้กล้ามเนื้อมือและตาทำงานประสานกัน รวมไปถึงฝึกทักษะการแก้ปัญหาด้วยนะคะ เพราะหากระบายสีผิดจะมีวิธีการเปลี่ยนแปลงรูปภาพไปในทิศทางไหนได้บ้าง และที่สำคัญยังเป็นการเพิ่มความเชื่อมั่นให้ตนเองเมื่อสร้างสรรค์งานศิลปะสักชิ้นค่ะ

 

ทำอาหาร ผู้ช่วยตัวน้อยของคุณแม่ 

การเข้าครัวทำอาหารอาจดูเหมือนเป็นกิจกรรมของผู้ใหญ่ แต่รู้ไหมคะว่าเด็กๆ ก็สามารถเข้าครัวได้เช่นกัน โดยอาจเริ่มต้นจากการเป็นผู้ช่วยของคุณแม่ในการช่วยทำอาหารหรือหยิบจับอุปกรณ์เล็กๆ น้อยๆ เช่น ตอกไข่ หยิบเครื่องปรุงมาใส่ในอาหาร หรือขยำส่วนผสมให้เข้ากัน ซึ่งทุกขั้นตอนควรมีคุณแม่หรือคุณพ่อจับตาดูอย่างใกล้ชิดนะคะ

สำหรับประโยชน์ของการให้เจ้าตัวน้อยเข้าครัวก็มีหลายเรื่องเลยค่ะ อย่างแรกคือเป็นการเพิ่มพูนทักษะการทำอาหาร เมื่อเขาโตขึ้นจะได้มีทักษะนี้ติดตัวไว้ นอกจากนี้ยังเป็นการฝึกสมาธิ เพราะการทำอาหารมีขั้นตอนและต้องจดจ่อพอสมควรเลย อีกทั้งยังเป็นการให้ลูกได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ ที่ไม่มีในบทเรียน เช่น การหั่น การสับ และคำศัพท์ในวงการอาหารที่ยากขึ้นไปอีกค่ะ

 

ทดลองวิทยาศาสตร์ เรียนรู้สนุกๆ ด้วยของในบ้าน 

วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องใกล้ตัว ที่ไม่ได้มีเนื้อหาอยู่แค่ในห้องเรียนเท่านั้น สิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวล้วนเป็นวิทยาศาสตร์ได้สิ้น ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถสร้างการทดลองสนุกๆ ได้อย่างง่ายดายด้วยสิ่งของในห้องครัวหรือในบ้าน เช่นการทดลองเรื่องลาวาในขวดที่ให้ลูกได้เรียนรู้เรื่องความหนาแน่นของน้ำกับน้ำมันที่มีความแตกต่างกันค่ะ

สำหรับอุปกรณ์ที่ใช้ก็จะมี ขวดแก้ว น้ำเปล่า น้ำมัน สีผสมอาหาร และเม็ดฟู่ วิธีการทำคือ ผสมน้ำเปล่าและสีผสมอาหารเข้าด้วยกัน แล้วเทลงขวดแก้วประมาณ 1/4 ของขวด จากนั้นเทน้ำมันตามลงไปจนเต็มขวด ในตอนนี้เราก็จะสอนลูกได้ว่าเพราะน้ำกับน้ำมันมีความหนาแน่นแตกต่างกันจึงแยกชั้นอย่างชัดเจน หลังจากนั้นก็ใส่เม็ดฟู่ตามลงไป ก็จะสังเกตว่าเมื่อเม็ดฟู่สัมผัสกับน้ำด้านล่าง ทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นฟองอากาศ เจ้าฟองอากาศก็จะดันๆๆๆ ให้น้ำสีๆ จากด้านล่างลอยตัวเป็นหยดน้ำทะลุชั้นที่เป็นน้ำมันขึ้นไปนั่นเองค่า

รับรองว่าเด็กๆ จะตื่นตาตื่นใจกับการทดลองแน่นอน ซึ่งการทดลองวิทยาศาสตร์แบบนี้จะช่วยให้ลูกเป็นเด็กช่างสังเกต รู้จักตั้งคำถามและหาคำตอบ พร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ในทุกๆ วันค่ะ

 

การเรียนรู้เกิดขึ้นได้ทุกที่ เตรียมลูกให้พร้อมด้วย S26 Gold UHT 

จะเห็นได้ว่าการเรียนรู้ไม่ได้เกิดขึ้นแค่เฉพาะในห้องเรียนเท่านั้น ทุกกิจกรรมรอบตัวล้วนส่งเสริมให้ลูกเรียนรู้นอกกรอบได้ทั้งสิ้น เพราะการเรียนรู้ของลูกหลากหลายมากขึ้นจึงทำให้ต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา

คงจะดีไม่น้อยถ้าคุณพ่อคุณแม่เตรียมสมองและร่างกายของเจ้าตัวเล็กให้พร้อมด้วย “S26 Gold UHT” นม UHT เสริมสารอาหารกล่องแรกของลูก ที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่ครบถ้วนต่อการพัฒนาสมองและร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นดีเอชเอ, โอเมก้า 3,6,9 และโคลีน

นอกจากนี้ยังมีลูทีนที่ช่วยบำรุงสายตาอีกด้วย อีกทั้งยังมีสารอาหารสำคัญอย่าง ‘สฟิงโกไมอีลิน’ ซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่ช่วยให้สมองของลูกทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพค่ะ

หากคุณพ่อคุณแม่ท่านไหนสนใจเตรียมลูกให้พร้อมด้วย “S-26 Gold UHT” ก็สามารถหาซื้อได้ที่ห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วประเทศ หรือสั่งซื้อทางออนไลน์ได้ที่ Lazada http://bit.ly/s26golduht

#S26GoldUHT #เอส26โกลด์โปรเกรสยูเอชที #เอส26โกลด์ยูเอชที #สิ่งที่ยิ่งใหญ่สร้างได้จากการเรียนรู้นอกกรอบ