Parents One

5 Checklists ที่คุณแม่หลังคลอดต้องเตรียมไว้มีอะไรบ้างนะ

เมื่อคลอดเจ้าตัวเล็กออกมาแน่นอนว่าย่อมทำให้เรารู้สึกตื้นตันใจและรู้สึกถึงความเป็นแม่อย่างเต็มตัว แต่นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น เพราะหลังจากนี้จะมีบททดสอบของคุณแม่เกิดขึ้นมากมาย และด่านแรกก็คือการเตรียมของใช้สำหรับตัวเองและลูกหลังจากที่คลอดลูกนั่นเองค่ะ ซึ่งของที่ต้องเตรียมก็มีเยอะมากกก วันนี้จึงเรามี Checklists สิ่งของที่คุณพ่อคุณแม่ต้องเตรียมไว้มาฝากค่ะ เพื่อจะได้เตรียมพร้อมในการดูแลเจ้าตัวเล็กให้ดีที่สุดนะคะ

เสื้อผ้าเด็กแรกเกิด

สิ่งของอย่างแรกที่คุณพ่อคุณแม่ต้องเตรียมก็คือเสื้อผ้าของเจ้าตัวเล็กนั่นเองค่ะ เพราะเสื้อผ้ามีความสำคัญตรงที่ให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายของลูกที่เพิ่งออกมาสัมผัสโลกภายนอกเป็นครั้งแรก ซึ่งในเด็กแรกเกิด – 3 เดือนแรก แนะนำเป็นเสื้อที่ผูกเชือกด้านหน้า เพราะสวมใส่และถอดได้ง่ายกว่าแบบสวมหัวค่ะ 

โดยเสื้อผ้าสำหรับเด็กอ่อนนั้นจะต้องอ่อนโยนต่อผิวของลูกและเหมาะสมกับสภาพอากาศ เพราะผิวของลูกบอบบาง ระคายเคืองได้ง่ายและไวต่อการแพ้ หากเป็นหน้าร้อนก็ควรเลือกเสื้อผ้าที่โปร่ง เบาสบาย ระบายอากาศและซึมซับเหงื่อได้ดี ส่วนหน้าหนาวก็ควรเลือกเสื้อผ้าที่หนานุ่ม สบายผิวและให้ความรู้สึกอุ่นสบาย โดยควรเลือกเนื้อผ้าที่เป็นเส้นใยธรรมชาติ 100% เช่น ผ้าป่านหรือผ้าฝ้ายค่ะ 

เลือกซื้อเสื้อผ้าเด็กแรกเกิดได้ที่https://www.lazada.co.th/shop-new-born-baby-clothing/

 

ผ้าอ้อมสำเร็จรูป

ผ้าอ้อมสำเร็จรูปถือเป็นสิ่งสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่จำเป็นต้องซื้อไว้ให้เจ้าตัวเล็ก เพราะเด็กแรกเกิดหรือเด็กเล็กๆ ยังไม่สามารถควบคุมระบบขับถ่ายของเขาได้ อีกทั้งยังบอกเราไม่ได้ว่าตอนไหนต้องการอึหรือฉี่ ถ้าจะใช้แต่ผ้าอ้อมผ้าก็คงต้องซักกันจนมือเป็นระวิง ดังนั้นผ้าอ้อมสำเร็จรูปจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่ช่วยให้คุณพ่อคุณแม่สบายมากขึ้นค่ะ

ซึ่งผ้าอ้อมสำเร็จรูปของเด็กทารกแรกเกิดนั้นจะต้องมีผิวสัมผัสที่นุ่มเป็นพิเศษ เพื่อไม่ให้ลูกเกิดการระคายเคือง นอกจากนี้ยังต้องมีแผ่นซึมซับที่รวดเร็วและแห้งสบาย ไม่รั่วซึมออกมานอกผ้าอ้อม ที่สำคัญก็คือต้องระบายอากาศได้ดี เพื่อให้ลูกรู้สึกสบายตัวเวลาที่สวมใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูปนั่นเองค่ะ

เลือกซื้อผ้าอ้อมสำเร็จรูปได้ที่ : https://www.lazada.co.th/shop-diapers/

 

เครื่องปั๊มนม

อาหารที่จำเป็นที่สุดสำหรับเด็กทารกก็คือนมแม่เพราะมีสารอาหารครบถ้วนและจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของลูก ดังนั้นคุณแม่จึงควรให้เด็กทารกดื่มนมแม่อย่างเดียวตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 6 เดือน ซึ่งคุณแม่ลูกอ่อนที่มีน้ำนมเยอะอาจจะมีการปั๊มนมเก็บไว้ เพื่อเป็นนมสำรองให้ลูกในกรณีที่ไม่สะดวกเอาลูกเข้าเต้า หรือต้องกลับไปทำงาน โดยเครื่องปั๊มนมถือเป็นเครื่องทุ่นแรงที่จะช่วยให้คุณแม่ปั๊มน้ำนมมาเก็บไว้ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

สำหรับวิธีการเลือกซื้อเครื่องปั๊มนมนั้นต้องดูว่าได้รับการรับรองมาตรฐานหรือไม่ รวมไปถึงดูว่าคุณสมบัติของเครื่องเป็นแบบไหน โดยเครื่องปํ๊มนมที่มีคุณสมบัติที่ดี ควรมีแรงดูดคล้ายแรงดูดของเด็กทารก เพื่อช่วยน้ำนมมีการผลิตออกมาอย่างเหมาะสมค่ะ แต่อย่างไรก็ตามควรเลือกเครื่องปั๊มนมที่เหมาะสมกับความต้องการของคุณแม่นะคะ

เลือกซื้อเครื่องปั๊มนมได้ที่https://www.lazada.co.th/shop-breast-pumps/

 

ผ้าอ้อมสาลู

สิ่งต่อมาที่มีความสำคัญมากๆ อีกอย่างก็คือผ้าอ้อมค่ะ อย่างที่เราเห็นกันว่าคุณแม่ลูกอ่อนมักจะมีผ้าอ้อมพาดบ่า เพื่อไว้เช็ดน้ำลายของเจ้าตัวเล็กเวลาที่น้ำลายย้อยออกมานั่นเอง แต่จริงๆ แล้ววัตถุประสงค์ดั้งเดิมของผ้าอ้อมก็คือเอาไว้ใช้ห่อลูกเพื่อซึมซับฉี่และอึ แต่ในปัจจุบันผ้าอ้อมสำเร็จรูปได้รับความนิยมมากกว่า ผ้าอ้อมก็เลยกลายมาเป็นผ้าอเนกประสงค์แทน แต่ก็ยังมีนะคะ ที่เวลาอยู่บ้านจะห่อลูกด้วยผ้าอ้อม เพราะจะช่วยประหยัดได้มากกว่า

โดยผ้าอ้อมก็มีหลายประเภทมากๆ แต่ที่นิยมกันก็จะเป็นผ้าสาลูที่มีลักษณะทอหลวมๆ ไม่ฟอกสี และถ้าเป็นผ้าสาลูที่เนื้อผ้าอย่างดี เนื้อผ้าจะแน่น ตาผ้าจะค่อนข้างถี่ หากมีลาย ลายผ้าจะสกรีนชัดเจน สำหรับคุณสมบัติเด่นก็คือ ซักแล้วไม่เป็นขน แห้งไวและระบายอากาศได้ดี จึงเหมาะที่จะมาทำเป็นผ้าอ้อมสำหรับเด็กค่ะ

เลือกซื้อผ้าอ้อมสาลูได้ที่https://www.lazada.co.th/shop-nappies/

 

รถเข็นเด็ก

สำหรับของอย่างสุดท้ายที่คุณแม่หลังคลอดต้องเตรียมไว้ก็คือรถเข็นเด็กค่ะ ถึงแม้ว่าในช่วงแรกคุณแม่อาจจะไม่ได้พาเจ้าตัวเล็กออกไปข้างนอกมากนัก จึงดูไม่ค่อยมีความจำเป็นเท่าไหร่ แต่การมีรถเข็นติดบ้านไว้ก็จะช่วยทุ่นแรงเวลาที่ต้องพาลูกไปหาคุณหมอที่โรงพยาบาล รวไปถึงเวลาพาลูกไปรับลมเล่นนอกบ้าน เพราะจะช่วยแบ่งเบาน้ำหนักจากการอุ้มลูกได้ แถมรถเข็นสมัยนี้ยังมีฟังก์ชั่นเสริมพิเศษที่ช่วยให้คุณแม่สะดวกสบายขึ้นด้วยนะคะ

เวลาเลือกรถเข็นเราควรเลือกที่เหมาะกับการใช้งาน เพราะรถเข็นมีหลายแบบมากๆ ทั้งขนาดเล็ก พับเก็บได้ มีน้ำหนักเบา ไปจนถึงรถเข็นเด็กที่มีขนาดใหญ่ มีความแข็งแรง เบาะที่นั่งกว้างขวาง โดยรถเข็นที่เหมาะกับเด็กทารกก็ควรจะปรับนอนได้สะดวก มีเบาะรองที่นุ่มและระบายอากาศได้ดีค่ะ

เลือกซื้อรถเข็นเด็กได้ที่https://www.lazada.co.th/shop-baby-prams/

 

Lazada 11.11 ถูกสุดในรอบปี วันนี้วันเดียว

จะเห็นได้ว่าสิ่งของเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญที่คุณแม่หลังคลอดจำเป็นต้องมีไว้ติดบ้าน และแต่ละอย่างก็ราคาสูงไม่ใช่น้อย คงจะดีถ้าเรามีส่วนลดและโปรโมชั่นแบบจุกๆ วันนี้เราเลยมีแคมเปญดีๆ มาฝากคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ทุกคนค่ะ กับ Lazada 11.11 ถูกสุดในรอบปี วันนี้วันเดียว บอกเลยว่าคุ้มมากกกก เพราะโปรโมชั่นนี้มีแค่วันเดียวเท่านั้นที่ Lazada จะแจกใหญ่จัดเต็ม

ไม่ว่าจะเป็น คูปองส่วนลด 1,111 บาท และคูปองค่าจัดส่งฟรีทั่วไทย เข้าไปกดเก็บคูปองได้ตั้งแต่วันที่ 1-11 พ.ย.นี้ได้เลย นอกจากนี้ขาช้อปตัวแม่ยังจะได้รับ cashback ไปเลย 5% สำหรับสินค้า LazMall ทุกชิ้น ช้อปเลย 11 พ.ย. 2563 วันนี้วันเดียวเท่านั้น คือถ้าพลาดวันนี้อาจต้องรออีกทีปีหน้าเลยนะคะ ดังนั้นเตรียมเงินให้พร้อมแล้วมาช้อปกันที่ Lazada ได้เลย https://www.lazada.co.th/11-11/