Parents One

5 ห้องสมุดที่พาเด็กไปได้ ไปง่าย ใกล้รถไฟฟ้า

ช่วงวันหยุดที่คุณพ่อคุณแม่ไม่รู้จะพาลูกรักไปไหน และกำลังมองหาสถานที่ที่เดินทางไปได้ง่ายๆ ด้วยรถไฟฟ้า แถมให้ความรู้ เสริมพัฒนาการให้ลูกได้คงหนีไม่พ้นห้องสมุดใช่มั้ยหละคะ ซึ่งในปัจจุบันก็มีห้องสมุดหลายแห่งที่เหมาะกับเด็กๆ นอกจากหนังสือภายในห้องสมุด ยังมีจัดกิจกรรมเพื่อสร้างสัมพันธ์อันดีแก่คนในครอบครัวอีกด้วย ไปดูกันเลยค่ะว่าห้องสมุดที่พาเด็กไปได้มีที่ไหนบ้าง

1. อุทยานการเรียนรู้ TK PARK

อุทยานการเรียนรู้ หรือ “TK Park” เป็นห้องสมุดในยุคใหม่ที่มีสีสันจัดจ้าน โดยมีคอนเซ็ปต์คือ “ห้องสมุดมีชีวิต” ห้องสมุดที่ไม่ใช่แค่สถานที่เก็บหนังสือ แต่ยังเป็นพื้นที่ของการเรียนรู้อย่างไม่มีขีดจำกัด ดังนั้นภายใน TK Park จึงรวบรวมทั้งหนังสือ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ และมัลติมีเดียต่างๆ ไว้ด้วยกัน เพื่อสร้างจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงเป็นการปลูกฝังและส่งเสริมนิสัยการรักการอ่านและการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องให้กับคนทุกวัย ภายในจะมีมุมห้องสมุดเด็กที่มีทั้งหนังสือสำหรับเด็กให้เลือกอ่านมากมาย ของเล่นเสริมจินตนาการ สระน้ำความรู้ บ้านต้นไม้ และบันไดรักการอ่าน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมฝึกทักษะการเรียนรู้ และพัฒนาสมองเหมาะสำหรับเด็กๆ คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรพลาดพาลูกๆ มานะคะ

2. ห้องสมุดการ์ตูน ห้วยขวาง

ห้องสมุดการ์ตูนเพื่อการเรียนรู้ ห้วยขวาง หรืออีกชื่อหนึ่งคือ “ห้องสมุดการ์ตูน ห้วยขวาง” เป็นห้องสมุดมิติใหม่ที่มีรูปแบบทันสมัย สวยงาม ภายในมีหนัสือการ์ตูนมากมายทั้งไทยและต่างประเทศ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้สำหรับเด็กและเยาวชน อาทิ การวาดการ์ตูน ห้องฉายภาพยนตร์แอนิเมชั่น มุมหนังสือการ์ตูน 3 มิติ เป็นต้น

 

3. ห้องสมุดดรุณบรรณาลัย

“ดรุณบรรณาลัย” คือ ห้องสมุดหนังสือภาพสำหรับเด็กปฐมวัยแห่งแรกของประเทศไทย สร้างขึ้น เนื่องในวโรกาสที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุครบ 60 พรรษา ภายในมีหนังสือภาพภาษาไทยและภาษาอังกฤษที่คัดสรรมาแล้วว่าดีทั้งเนื้อหาและรูปภาพและหนังสือรางวัล กว่า 1,000 เล่ม เหมาะกับเด็กอายุ แรกเกิด ถึง 3 ปี และเด็กอายุ 3 ถึง 7 ปี นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม Workshop ทุกวันอาทิตย์ร่วมกับทีมงานดรุณบรรณาลัย เป็นกิจกรรมสนุกๆ ที่เหมาะสำหรับทุกครอบครัว เช่น อ่านนิทานให้เด็กฟัง ทำศิลปะประดิษฐ์จากนิทานที่เล่า และทุกอาทิตย์สุดท้ายของเดือนยังมีเสวนาสำหรับผู้ปกครอง เป็นต้น

 

4. ห้องสมุดเนียลสัน เฮย์ส

“ห้องสมุดเนียลสัน เฮย์ส” เป็นห้องสมุดเก่าแก่อายุนับ 100 ปี วางตัวสงบภายใต้ความร่มรื่นบนถนนสุรวงศ์ เป็นห้องสมุดที่มีความสวยงามและคลาสสิคมากจนถูกยกให้เป็นห้องสมุดที่สวยที่สุดในกรุงเทพฯ ภายในห้องสมุดแห่งนี้มีมุมหนังสือสำหรับเด็กที่ชื่อว่า “Children’s Corner” ซึ่งเต็มไปด้วยนิทานและวรรณกรรมเยาวชนที่น่าสนใจมากมาย ทุกวันเสาร์ เวลา10.30 น. ทางห้องสมุดยังจัดกิจกรรม Saturday Storytelling หรือ “เล่านิทานในวันเสาร์” สำหรับเด็กๆ วัย 3-7 ปี ส่วนเด็กโตหรือวัยรุ่นที่อยากมีส่วนร่วมก็สามารถมาเข้าร่วมในฐานะนักเล่านิทานได้ หลังจากกิจกรรมเล่านิทานทางห้องสมุดจะจัดเตรียมกิจกรรมงานฝีมือต่างๆ ไว้ให้เด็กๆ ได้สร้างงานศิลปะของตนเองกันต่อ นอกจากนี้ที่นี่ยังมี Art Gallery ร้านอาหาร คาเฟ่ สำหรับไว้บริการทุกท่านอีกด้วย

 

5. ศูนย์สร้างสรรค์การออกแบบ (TCDC)

ศูนย์สร้างสรรค์การออกแบบ (ศสบ.) หรือ Thailand Creative & Design Centre (TCDC) มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงองค์ความรู้และความคิดสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาคุณภาพทรัพยากรมนุษย์ที่มีความพร้อมสำหรับการก้าวสู่อนาคต ปัจจุบันได้ย้ายสถานที่ทำการมายังอาคารไปรษณีย์กลางบางรัก ถนนเจริญกรุง ชั้นล่างของอาคารมีพื้นที่จัดแสดง สำหรับจัดนิทรรศการหมุนเวียนทั้งจากในและต่างประเทศ ที่เปิดให้เข้าเยี่ยมชมฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ส่วนด้านบนนอกจากมีสมุดด้านการออกแบบให้เลือกอ่านมากมายแล้ว ยังมีพื้นที่สำหรับจัดกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้และสันทนาการอีกด้วย ถ้าคุณพ่อคุณแม่ไม่รู้จะพาลูกไปไหนในวันหยุด ลองพาลูกมาห้องสมุดแห่งนี้ดูนะคะ เพราะครบทั้งหนังสือ นิทรรศการ มุมสันทนาการ และยังเพลิดเพลินกับวิวสวยๆ ของเมืองฝั่งเจริญกรุงอีกด้วย