Parents One

5 สไตล์การเลี้ยงลูกของคุณแม่ อยากรู้มั้ยคุณเป็นแม่แบบไหน?

รูปแบบของการเลี้ยงลูก จริงๆ มีอยู่หลากหลายแบบ เพราะแต่ละคนก็เลี้ยงลูกหรือมีสไตล์การเลี้ยงลูกที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งสไตล์การเลี้ยงแต่ละแบบ แน่นอนว่ามีผลต่อลูกรักของเราอย่างแน่นอน ไปดูกันดีกว่าว่าคุณเป็นคุณแม่แบบไหน แล้วถ้าเป็นแบบนี้แล้วอยากลองเป็นแบบอื่นบ้างมั้ย

1. คุณแม่เจ้าระเบียบ

ความเจ้าระเบียบ ส่วนใหญ่จะมีอยู่ในตัวทุกคนขึ้นอยู่ว่าจะมากหรือน้อย เพราะคุณแม่เข้มงวดเพื่อให้ลูกมีระเบียบตั้งแต่เด็ก เช่น กินอาหารตรงเวลา เล่น เรียน นอนตามเวลา กินอาหารสุภาพและใส่ใจดูแลข้าวของเครื่องใช้ แม่หลายคนอาจเข้มงวดน้อยลง เมื่อลูกอายุ 4 – 5 ขวบ แต่ก็ยังอาจมีการกำหนดเวลากลับบ้านหรือทำกิจกรรมบางอย่างให้ตรงเวลา

2. คุณแม่วัยรุ่น

คุณแม่วัยรุ่นจะเหมือนเพื่อนของลูกๆ เป็นทั้งแม่และเพื่อนสนิท มีความคิดอ่านทันสมัย ค่อนข้างเป็นประชาธิปไตย แม่ลูกต่างรับฟังความคิดเห็นกันและกัน และพยายามพูดคุยกันทุกเรื่อง จึงเกิดความไว้วางใจกันและกัน ไปไหนไปด้วยกัน คุณแม่วัยรุ่นจะชอบแต่งตัวเด็กเป็นเพื่อนลูกจนหลายๆ คน เข้าใจว่าเป็นพี่สาวเสมอ และเพื่อนๆ ลูกก็รู้สึกว่า แม่เพื่อนเป็นเหมือนแม่ตัวเองและจะสนิทสนมไปด้วย

3. คุณแม่สายเชียร์

แม่กลุ่มนี้ เป็นคุณแม่ที่พร้อมสนับสนุนทุกกิจกรรมที่ลูกสนใจหรือเป็นประโยชน์ต่อลูก ไม่ว่าจะมีประกวด มีการแข่งขัน มีกิจกรรมให้ลูกได้แสดงออก คุณแม่จะดันลูกๆ หรือสนับสนุนให้ลูกเข้าชมรม คอยรับส่ง จัดหาอาหาร อุปกรณ์ เสื้อผ้า ทุกอย่างที่ลูกต้องการ คุณแม่มักคอยเชียร์ลูกข้างสนาม หรือเคียงข้างลูกๆ เสมอ คุณแม่สายเชียร์จะคอยให้กำลังใจเสมอเมื่อลูกแพ้ ชื่นชมยินดีเมื่อลูกชนะ และคอยกระตุ้นให้ลูกมีความมั่นใจ ช่วยให้ลูกๆ มีความอดทน มุ่งมั่นเพื่อให้ประสบความสำเร็จนั่นเอง

4. คุณแม่แล้วแต่พ่อ

คุณแม่กลุ่มนี้ มักจะเป็นแม่แบบโบราณ คือเป็นแม่บ้านอยู่บ้านส่วนคุณพ่อทำงาน คุณพ่อจะว่าอย่างไร แม่ก็จะว่าไปตามนั้น โดยเฉพาะการเลี้ยงดูลูก ลูกๆ จะเกรงกลัวพ่อมากกว่า คุณแม่จะเป็นสายอบอุ่นเป็นที่พึ่งและคอยเป็นไหล่ให้ลูกซบเมื่อลูกเสียใจเสมอ ลูกจะเปิดใจเล่าเรื่องต่างๆ ให้คุณแม่ฟังเสมอ จนทำให้บางครั้งลูกอาจไม่เชื่อฟัง ดังนั้น หากคุณแม่เป็นสายแล้วแต่พ่อ ก็อย่าลืมพยายามใจแข็งเข้มงวดกับลูกบ้าง เพื่อให้ลูกมีระเบียบและเชื่อฟังนะคะ

5. คุณแม่หวงลูก

คุณแม่หวงลูก ห่วงลูก โดยทั่วไปแล้ว แม่ทุกคนก็จะหวง และเป็นห่วงเป็นใยลูกอยู่แล้ว แต่แม่กลุ่มนี้จะเป็นมากกว่าคนอื่นเขา ตอนเล็กก็ประกบติดลูกตลอด จะไปไหนมาไหน แม่อยู่เคียงข้างไม่ห่าง แม่บางคนถ้าครูยอมให้นั่งในห้องเรียนได้ คงเรียนพร้อมลูกไปแล้ว พอโตหน่อย ก็ยังไม่ปล่อย ลูกจะทำอะไรที่ไหน แม่ต้องรู้ ต้องอยู่ด้วยเสมอ เพราะห่วงลูกสารพัด ใครมาจีบลูก ต้องจีบแม่ให้ได้ก่อน

ทั้ง 5 สไตล์เป็นเพียงตัวอย่างที่คุณแม่หลายคนอาจจะเป็นแบบใดแบบหนึ่ง หรือบางคนก็อาจเป็นหลายๆ แบบในคนๆ เดียวกันก็ได้ แต่ไม่ว่าจะเป็นคุณแม่ สไตล์ไหนก็เชื่อว่าแม่ทุกคนล้วนมีความรักที่ยิ่งใหญ่ให้กับลูกและตั้งใจเลี้ยงลูกให้ประสบความสำเร็จและมีความสุขค่ะ

ที่มา – สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม