Parents One

5 คำพูดดีๆ ที่ลูกอยากได้ยินจากพ่อแม่

แม้ว่าการกระทำจะสำคัญกว่าคำพูด แต่ “คำพูด” กลับเป็นสิ่งที่ช่วยทำให้ครอบครัวรักกัน กลมเกลียว แน่นแฟ้นมากขึ้น

ยิ่งถ้าคุณพ่อคุณแม่ลองแสดงออกถึงความรักด้วยคำพูดที่ไพเราะและการกระทำที่อ่อนโยน ลูกก็จะสามรถซึมซับพฤติกรรมเหล่านั้น จนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคตได้นั่นเองค่ะ

1. พ่อกับแม่ “รักลูก” มากนะ

แน่นอนว่าลูกอยากได้ยินคำนี้จากปากของคุณพ่อคุณแม่มากที่สุด ซึ่งสำหรับคุณแม่อาจจะง่ายที่จะบอกรักลูก แต่สำหรับคุณพ่อบางคนอาจจะเป็นเรื่องที่ยากแต่ถ้าหากได้บอกกับลูกไปแล้ว รับรองว่ามันคุ้มค่าอย่างแน่นอน

2. พ่อกับแม่ “ภูมิใจ” ในตัวลูกนะ

เวลาลูกทำความดี หรือแสดงความสามารถพิเศษให้เห็น คุณพ่อคุณแม่ควรชื่นชมลูกบ้าง บอกให้ลูกได้รับรู้บ้างว่า “พ่อกับแม่ภูมิใจในตัวลูกมากแค่ไหน” เพราะคำพูดนี้จะเป็นพลังกายพลังใจให้ลูกอยากทำสิ่งดีๆ ต่อไปได้อย่างน่ามหัศจรรย์ทีเดียวค่ะ

3. พ่อกับแม่ “ยอมรับ” ในสิ่งที่ลูกเป็น

คุณพ่อคุณแม่หลายๆ คนอาจจะหวังให้ลูกเป็นในแบบที่ต้องการ แต่ในทางกลับกันลูกอย่างเป็นในสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ต้องการหรือเปล่า คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจจะบังคับลูกให้เป็นในแบบนี้ แต่เชื่อเถอะว่าการให้ลูกเลือกในสิ่งที่ลูกอยากเป็นในสิ่งที่ไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน และรู้จักยอมรับ ลูกก็จะมีอนาคตที่ดีได้อย่างแน่นอน

4. พ่อกับแม่ “เชื่อมั่น” ในตัวลูกเสมอ

ช่วงระยะเวลาหนึ่งโดยเฉพาะเมื่อลูกเริ่มเข้าสู่วัยรุ่น ความเปลี่ยนแปลงหลายๆ อย่าง ลูกอาจสูญเสียความมั่นใจในการตัดสินใจหรือลงมือทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หากลูกอยู่ในช่วงสับสนแบบนี้ เราที่เป็นพ่อกับแม่ควรให้ความเชื่อมั่นในตัว ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น พ่อและแม่ก็จะอยู่ข้างลูกเสมอ

5. พ่อกับแม่ “ขอโทษ” นะลูก

การขอโทษบางครั้งมันยากที่จะพูดออกไป ถ้าหากคุณพ่อคุณแม่ทำผิดกับลูก ก็อย่ามัวคิดแต่ว่า ไม่ขอโทษลูกก็ไม่เป็นไร ยิ่งคุณพ่อแล้วการบอกขอโทษลูกอาจจะยากกว่าคุณแม่เสียอีก แต่คำขอโทษจากปากของคุณพ่อคุณแม่ ยังเป็นการสอนลูกในการยอมรับความผิดที่ได้ทำลงไปอีกด้วย

 

ที่มา – raklukeamarinbaby