Parents One

5 ข้อควรรู้ก่อนพาลูกน้อยไปว่ายน้ำ

ภาพจาก – ครูพายุสอนว่ายน้ำ

คุณพ่อคุณแม่หลายๆ ท่าน อยากให้ลูกน้อยว่ายน้ำเป็นตั้งแต่เล็กๆ เพราะเชื่อว่าการให้ลูกว่ายน้ำเป็นเร็ว ก็จะช่วยให้เขามีความเคยชินกับน้ำ ไม่กลัวน้ำ ซึ่งจะทำให้เด็กสามารถฝึกว่ายน้ำได้ง่ายในอนาคต แม้ว่าการว่ายน้ำจะถือเป็นการออกกำลังกายที่มีประโยชน์มาก แต่คุณพ่อคุณแม่ก็ควรคำนึงถึงความปลอดภัยควรศึกษาหาข้อมูลเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนพาลูกน้อยลงว่ายน้ำ ไปดูกันค่ะว่า 5 ข้อควรรู้ก่อนพาลูกไปว่ายน้ำมีอะไรบ้าง

1. ความปลอดภัย

บริเวณสระควรมีผู้คุมที่ได้รับการอบรมเรื่องการปฐมพยาบาลคนจมน้ำ ซึ่งการพาเด็กเล็กไปว่ายน้ำต้องดูแลอย่างใกล้ชิด ห้ามปล่อยเด็กให้เล่นน้ำคนเดียวหรือเล่นกับเด็กคนอื่นๆ เอง คุณพ่อคุณแม่ควรลงเล่นน้ำพร้อมกับลูก นอกจากจะสามารถดูแลลูกให้ปลอดภัยแล้วยังส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีภายในครอบครัวอีกด้วย ถ้าลูกเล็กมากๆ คุณพ่อคุณแม่ควรให้ครูฝึกที่มีความเชี่ยวชาญในการสอนเด็กเล็กว่ายน้ำมาสอนเพื่อความปลอดภัยของลูกน้อยของเราค่ะ

 

2. ความสะอาดของสระ

ความสะอาดของสระว่ายน้ำเป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องคำนึงถึงเป็นอันดับต้นๆ เพราะลูกอาจกลืนน้ำเข้าไปโดยตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจ ถ้าสระไม่ได้มาตรฐานเรื่องความสะอาด เมื่อมีผู้แพร่เชื้อลงไปในสระ เชื้อโรคที่ออกมาทางน้ำมูกหรือน้ำลายก็ไม่อาจถูกทำลายโดยคลอรีนที่มีน้อยเกินไป ผู้รับเชื้อจึงอาจเป็นโรคติดต่อได้ เช่น หวัด ตาแดง อาเจียน หรือท้องร่วง ในทางตรงข้าม ถ้าใส่คลอรีนมากเกินไป ก็อาจจะมีปัญหาเรื่องตาอักเสบหรือผิวหนังอักเสบจากสารเคมีได้

 

3. ลูกแพ้สารเคมีหรือไม่

คุณพ่อคุณแม่ควรเช็คให้ดีก่อนว่าลูกมีอาการแพ้คลอรีนหรือไม่ (สังเกตได้จากการเกิดผื่นแดงบริเวณผิวหนัง) ถ้าแพ้ควรหลีกเลี่ยงด้วยการพาลูกไปว่ายในสระที่เป็นระบบน้ำเกลือแทน แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ให้ใช้วาสลีนหรือปิโตรเลียมเจลทาเคลือบผิวก่อนลงน้ำและอย่าเล่นน้ำนานเกินไป เมื่อขึ้นจากน้ำแล้ว ควรรีบล้างตัวเอาคลอรีนออกและอาบน้ำ เช็ดตัว เป่าผมให้แห้ง เพราะถ้าใส่ชุดที่เปียกแฉะตลอดเวลา ก็อาจทำให้เป็นเชื้อราหรือเกิดผื่นแพ้ได้

 

4. ระยะเวลาที่เหมาะสม

ในกรณีที่อุณหภูมิของน้ำในสระค่อนข้างเย็น เด็กเล็กไม่ควรเล่นนานเกินครึ่งชั่วโมง และเด็กโตไม่ควรนานเกิน 1 ชั่วโมง เพราะอุณหภูมิร่างกายอาจลดต่ำเกินไป จนทำให้ไม่สบายหรือเป็นหวัดได้ง่าย

 

5. การดูแลผิวหนังและเส้นผม

สารคลอรีนและแสงแดดมักเป็นสาเหตุที่ทำให้เส้นผมและผิวหนังถูกทำลาย อีกทั้งผิวหนังของเด็ก บอบบางและอ่อนแอกว่าผู้ใหญ่มาก จึงควรให้การดูแลเป็นพิเศษ เช่น เลือกชุดว่ายน้ำที่ปกปิดผิวหนังและมีสารเคลือบป้องกันรังสี UVA และ UVB นอกจากนี้ควรทาครีมกันแดดแบบกันน้ำก่อนลงน้ำสระ และไม่ว่ายน้ำกลางแดดจ้า หากมีปัญหาผิวแห้ง ควรทาโลชั่นบำรุงผิวเป็นประจำ เพราะการเล่นน้ำหรืออาบน้ำบ่อยๆ อาจทำให้ผิวหนังสูญเสียน้ำมันตามธรรมชาติจนทำให้ผิวแห้งมากยิ่งขึ้น ส่วนการดูแลเส้นผม ถ้าผมยาว ควรมัดผมให้เรียบร้อยแล้วใส่หมวกด้วย จะช่วยป้องกันไม่ให้ผมเสียจากแสงแดด และหมวกจะช่วยป้องกันไม่ให้ผมยุ่งหรือพันกันมากตอนอยู่ในน้ำ เวลาสระผม ควรใช้แชมพูของเด็กและใช้ครีมนวดผมด้วยเพื่อให้ผมลื่นไม่พันกัน เวลาสางผม ให้ใช้หวีซี่ใหญ่ เพื่อไม่ให้หนังศีรษะถูกดึงมาก และควรเป่าผมด้วยลมเย็น ไม่ใช่ลมร้อนค่ะ