Parents One

5 วิธีการจัดบ้านส่งเสริมการเรียนรู้อย่างอิสระให้กับเจ้าตัวน้อย

ในช่วงเวลาที่คุณพ่อคุณแม่หลายๆ ท่านต้องกักตัวทำงานอยู่ที่บ้าน ถือเป็นโอกาสดีที่จะลุกขึ้นมาจัดบ้านให้น่าอยู่ เหมาะกับการเรียนรู้ของเจ้าตัวน้อย เพราะบ้านคือสถานที่ที่ปลอดภัยและเหมาะอย่างยิ่งที่จะใช้ช่วงเวลานี้ที่เด็กใช้เวลาอยู่บ้านมากที่สุด เพื่อศึกษาและเรียนรู้ เสริมสร้างพัฒนาการ ไปดูกันว่า 5 วิธีการจัดบ้านเสริมการเรียนรู้ให้เจ้าตัวน้อยจะมีอะไรบ้างค่ะ

1. จัดให้มีธรรมชาติรอบตัวเด็กๆ

บริเวณภายนอกบ้านควรจัดให้มีต้นไม้ มีพื้นที่เล่นน้ำ ดิน ทราย จะช่วยให้เกิดกิจกรรมที่สร้างสรรค์ เสริมสร้างพัฒนาการดีกว่าให้ลูกต้องอยู่แต่ในบ้าน และดูแต่ทีวี คอมพิวเตอร์ คุณพ่อคุณแม่อาจจะนำตุ๊กตาแต่งสวนเข้ามาตกแต่งก็จะช่วยทำให้มีจุดน่าสนใจมากขึ้น

2. จัดโต๊ะให้เป็นศูนย์กลางบ้านเพื่อทำกิจกรรมในครอบครัว

ทุกกิจกรรมจะอยู่รอบโต๊ะ ทุกคนมองเห็นกันได้ เป็นการสร้างสัมพันธ์อันดีแก่ทุกคนในครอบครัว ให้เป็นมุมเรียนรู้แก่ลูก และคุณพ่อคุณแม่ก็ยังสามารถทำงานของตัวเองไปด้วยได้ ลองดูว่าลูกสนใจอะไร เช่น ศิลปะ ดนตรี ภาษา ก็ให้ลูกได้ทำในสิ่งที่ชอบ โดยมีคุณพ่อคุณแม่คอยดูแลและสอนอยู่ข้างๆ ค่ะ

3. สร้างพื้นที่ภายในบ้านให้เป็นบ้านแห่งการเรียนรู้

เสริมสร้างด้วยความรู้ต่างๆ ให้ลูกได้ง่ายๆ ภายในบ้าน ด้วยการนำคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่มีตัวการ์ตูน สูตรคูณ หรือนำโปสเตอร์ศิลปะมาตกแต่ง ที่สำคัญคือโทนสีที่เลือกมาตกแต่งต้องเป็นโทนสีที่ดึงดูด เช่น สีแดง สีส้ม สีเหลือง เพื่อให้ลูกน้อยเกิดจินตนาการในการเรียนรู้ รวมถึงสร้างแรงจูงใจในการเข้ามาเรียนรู้อย่างไม่รู้จักเบื่อหน่ายอีกด้วยค่ะ

4. จัดให้ลูกมีพื้นที่ของตัวเองเพื่อให้ลูกรู้จักรับผิดชอบ

เพื่อให้ลูกรู้จักจัดเก็บของให้ลูกหยิบเองได้ เป็นการฝึกให้เขาดูแลของของตัวเอง โดยที่จัดให้อยู่นอกห้องนอน ในห้องนอนต้องไม่มีของเล่น ให้ลูกเล่นข้างล่างให้เต็มที่ก่อนขึ้นไปอาบน้ำแต่งตัว เพื่อให้ลูกเรียนรู้การจัดการเวลา ว่าเวลานี้คือเวลาเล่น เวลานี้คือเวลานอน

5. ปรับพื้นที่เล่นระดับนอกบ้านให้เท่ากันและเป็นวัสดุที่ไม่ลื่น

ให้ลูกได้มีพื้นที่ทำกิจกรรมวิ่งเล่นอย่างอิสระ ออกกำลังกาย ปีนป่าย ภายนอกบ้าน เพื่อส่งเสริมสุขภาพและการเรียนรู้ อีกทั้งยังช่วยให้เกิดกิจกรรมร่วมกันระหว่างคนในครอบครัวอีกด้วย

เป็นยังไงบ้างคะกับ 5 วิธีการจัดบ้านเสริมสร้างการเรียนรู้ง่ายๆ ให้กับเจ้าตัวน้อย หวังว่าเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้จะช่วยทำให้คุณพ่อคุณแม่ได้ใกล้ชิดกับลูกมากขึ้น และช่วยเสริมสร้างพัฒนาการให้กับลูกในช่วงที่พวกเราทุกคนต้องกักตัวอยู่ที่บ้านได้เป็นอย่างดีค่ะ

ภาพจาก – scasset