Parents One

5 วิธีตอบ “เจ้าหนูจำไม” เด็กตัวน้อยที่คอยถามนู่นนี่นั่นตลอดเวลา

ทำไมพระอาทิตย์ถึงมาแต่ตอนเช้า” “ทำไมผักถึงสีเขียว” “ทำไมรถถึงวิ่งได้และอีกหลายๆ คำถามที่เจ้าตัวน้อยเคยถามคุณพ่อคุณแม่จนแอบปวดหัว วันนี้เรามารับมือการถามขอลูกๆ กันดีกว่าค่ะ

ตอบด้วยคำถาม

เป็นวิธีตอบคำถามที่อาจจะดูย้อยแยงกับเจ้าตัวน้อยนะ แต่การที่เราถามกลับใส่เด็กๆ จะเป็นการกระตุ้นให้เด็กๆ ได้หาคำตอบได้อีกทางนึง เช่น เมื่อลูกถามว่าทำไมต้นไม้สีเขียวเราอาจจะตอบไปในแนวที่ว่าแล้วลูกคิดว่าต้นไม้มันสีเขียวได้ยังไงล่ะเป็นการชวนให้ลูกคิดตามไปกับเราด้วยนั่นเอง

ตอบให้เข้าใจง่ายที่สุด

ด้วยความที่คนถามอายุน้อย การที่จะตอบด้วยคำศัพท์ยากๆ วิธีการยากๆ อาจจะทำให้เจ้าตัวเล็กงงขึ้นกว่าเดิม เพราะฉะนั้นคุณพ่อคุณแม่ต้องหาทางตอบคำถามให้เข้าใจง่ายที่สุด เพราะบางครั้งคำตอบที่เจ้าหนูอยากได้ อาจจะไม่ได้ต้องการคำตอบที่จริงๆ จังๆ แต่ก็แค่อยากชวนคุยก็เท่านั้นเอง 🙂

ตอบอย่างใจเย็น

แน่นอนว่าการเจอคำถามหลายๆ ข้อจากเจ้าหนูจำไมมาแบบไม่หยุดไม่หย่อน ก็อาจจะทำให้รำคาญจนกลายเป็นโมโหแล้วโผล่งใส่ว่าจะถามอะไรเยอะแยะ น่ารำคาญ!” การตอบอะไรแบบนี้ไปอาจจะส่งผลกระทบต่อพัฒนาการของเด็กๆในอนาคตด้วยนะในแง่ของความกล้าแสดงออกเมื่อเด็กๆเจอการตอบกลับเพราะรำคาญเจ้าหนูอาจจะไม่กล้าเข้ามาถามต่ออีกเลยเพราะว่ากลัวจะเจออะไรแบบนั้นอีกเพราะฉะนั้นระมัดระวังกันด้วยนะ

อย่าตอบคำถามที่ตัวเองไม่รู้

หลายคำถามที่เจ้าหนูถามมา บางข้อเราก็ตอบได้ บางข้อเราก็พอจะไถๆ ได้เพราะรู้บ้าง แต่บางอย่างเราไม่รู้เลยก็อย่าไปตอบล่ะ ใช้วิธีเลี่ยงๆ อย่างเช่นพ่อก็ไม่รู้เหมือนกันว่าที่ลูกถามคืออะไร ขอเวลาพ่อไปหาคำตอบก่อนนะลูกซึ่งเด็กๆ ก็เข้าใจได้ล่ะ

สนุกกับการตอบคำถามเด็กๆ

สุดท้ายไม่ว่าจะเจอคำถามจากเจ้าตัวน้อยยากขนาดไหน หรือจะเยอะมากเท่าไหร่ ลองหามุมสนุกๆ ในการตอบคำถามเด็กๆ ไปเรื่อยๆ นะ อาจจะเหนื่อยบ้างแต่อย่างน้อยๆ ก็เป็นกิจกรรมที่เราได้เล่นกับเจ้าตัวเล็กได้ด้วยนั่นเองจ้าาา