Parents One

5 วิธีพูดกับลูกที่ติดการ์ตูนยังไง ให้ยอมมากินข้าว

ปัจจุบันช่องทางการ์ตูนของเด็กๆ มีมากมาย ไม่ว่าจะ การ์ตูนจากโทรทัศน์ หรือดูออนไลน์บนคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต เรียกได้ว่าดูได้ทุกที่ทุกเวลาจริงๆ และหากเด็กติดการ์ตูนมากไป จนไม่ยอมกินข้าว ไม่ออกไปทำกิจกรรมอื่นๆ จนไม่มีสังคมกับคนรอบข้างเลย ก็จะก่อให้เกิดผลเสียทั้งด้านสุขภาพและสภาพสังคมของลูก ไปดูกันดีกว่าว่าเราจะมีวิธีพูดกับเจ้าตัวเเสบที่ติดการ์ตูน จนไม่ยอมทานข้าวยังไงบ้าง

1. หนูจำได้มั้ยว่าสัญญากับพ่อ/แม่ ไว้ยังไงคะ/ครับ

คุณพ่อคุณแม่ต้องตั้งกฎการดูการ์ตูนให้ชัดเจน เข้าใจตรงกัน เช่น ให้ลูกดูการ์ตูนแค่ 2 ชม. ช่วงเช้า และ 2 ชม. ช่วงบ่าย ต่อวันเท่านั้น หากผิดข้อตกลง ก็จะอดดูไปอีก 1 วัน แม้บางทีลูกจะเรียกยาก ขอต่อเวลาไปบ้างแต่คุณพ่อคุณแม่ต้องทำให้ชัดเจนว่าถึงเวลาทานข้าวก็ต้องหยุดกิจกรรมนั้น วิธีนี้ต้องใจแข็งค่ะ เขาจะได้จำว่าไม่ควรผิดข้อตกลง

2. ไปทานข้าวกันค่ะ พ่อกับแม่พร้อมแล้วลูกล่ะคะ/ครับ

เวลาคุณพ่อคุณแม่ดูหนัง ดูละครแล้วติด แต่ยังสามารถหยุดความสนใจจากตรงนั้นได้ ถือเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูก และชวนลูกไปทานอาหารพร้อมกัน เมื่อลูกเห็นพ่อแม่เป็นตัวอย่างก็จะทำตามค่ะ

3. วันนี้มีของโปรดลูกด้วย ช้าหมด อดน้า

อีกวิธีที่ทำให้ลูกละสายตาจากหน้าจอ ไม่ว่าจะทีวี แท็บเล็ตจากการ์ตูนเรื่องโปรดคือ อาหารจานโปรดของลูก ลองทำเมนูที่ลูกชอบ ตกแต่งหน้าตาอาหารที่เป็นรูปตัวการ์ตูนที่ลูกกำลังอินอยู่ นอกจากจะช่วยให้ลูกละจากจอได้แล้ว ยังทำให้ลูกลุ้นทุกวันว่า วันนี้คุณพ่อคุณแม่จะทำอะไรมาให้ทาน

4. อีก 10 นาทีแม่เก็บแล้วนะคะ ถ้าไม่มาแม่เก็บจริงๆ นะ

คุณแม่ลองไม่สนใจคำปฎิเสธ หรือการที่ลูกไม่ยอมลุกจากเก้าอี้ที่ดูการ์ตูนอยู่มาทานข้าว แต่ให้คุณแม่ลองทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ ไม่สนใจบ้าง ถึงเวลากินแล้วไม่ยอมกิน คุณแม่แค่บอกว่าอีก 10 นาทีแม่เก็บนะคะ ถ้าลูกมากินไม่ทันเดี๋ยวจะหิวแย่ วันนี้มีของอร่อยเสียด้วยสิ แล้วคุณแม่ก็เก็บจริง ต่อไปลูกก็จะรู้ว่าถ้าไม่มาที่แม่เรียกก็จะอดกินจริงๆ

5. เรื่องนี้สนุกมาก ทานข้าวเสร็จไปดูด้วยกันต่อนะลูก

ทำให้ลูกรู้สึกว่าคุณพ่อคุณแม่ไม่ได้ห้ามให้เค้าดู เพียงแต่หลังทานข้าวเสร็จก็สามารถมาดูรายการโปรดกันต่อได้ และแนะนำให้เสนอรายการสร้างสรรค์ให้กับลูก โดยที่มีตัวละครเป็นตัวการ์ตูน เพราะจะทำให้เด็กไม่รู้สึกตึงเครียดที่จะต้องดูรายการที่คุณพ่อคุณแม่แนะนำ อีกทั้งยังจะช่วยให้เด็กใช้เวลากับการ์ตูนที่เขาติดน้อยลงอีกด้วย

นอกจากลูกติดการ์ตูนแล้ว สาเหตุอื่นๆ ที่ทำให้ลูกไม่อยากทานข้าว ก็มีอีกหลายสาเหตุ ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่ลองสังเกตพฤติกรรมและสาเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่น ลูกไม่หิวเพราะต่อต้านวิธีการที่พ่อแม่ใช้ในการบีบบังคับ บรรยากาศขณะกินข้าวไม่ดี ลูกน้อยกินอาหารขนมระหว่างมื้อจนไม่หิวเมื่อถึงเวลาอาหาร เป็นต้น

ที่มา – rakluke