Parents One

6 กิจกรรมที่ทำให้ลูกอยู่นิ่งๆ บนเครื่องบิน

การพาลูกขึ้นเครื่องบินไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเด็กๆ มักไม่มีความอดทน ถ้าต้องนั่งนิ่งๆ บนเครื่องบินนานๆ หรือรู้สุกไม่สบายตัวเวลาอยู่เครื่องบิน ก็จะทำให้ลูกงอแงได้ วันนี้เรามีกิจกรรมสำหรับให้ลูกรักทำบนเครื่องบิน จะได้อยู่นิ่งๆ ไม่งอแงมาฝากกันค่ะ

1. วาดภาพระบายสี

การวาดภาพระบายสี เป็นกิจกรรมคลาสสิคที่ทำให้เด็กๆ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ให้คุณแม่เตรียมแพ็คกล่องสีไม้ สีเทียน พร้อมกับชุดภาพระบายสีที่ลูกชื่นชอบมาเซอร์ไพรส์ แค่นี้รับรองเพลินตลอดทริปไม่มีงอแงแน่นอนค่ะ

2. เล่นเกมส์บนแท็บเล็ต

ภาพจาก – Verywell Family

ถ้าคุณแม่แพลนว่าจะใช้กิจกรรมนี้ให้ลูกทำระหว่างนั่งเครื่องบิน ควรเลือกเกมส์ที่ลูกชอบเป็นพิเศษ ที่ลูกเล่นประจำจะทำให้ลูกรู้สึกเหมือนอยู่ที่บ้านนั่นเองและอย่าลืมชาร์ตไฟจนเต็มก่อนขึ้นเครื่องด้วยค่ะ

3. เล่นของเล่นชิ้นใหม่

ภาพจาก – Singapore Motherhood

ซื้อของเล่นชิ้นใหม่ที่ลูกแอบเล็งไว้ หรือที่คาดว่าลูกชอบแล้วมาเซอร์ไพรส์ลูกบนเครื่องบิน ของเล่นไม่จำเป็นต้องแพง แล้วก็ควรเลือกที่สามารถนำขึ้นเครื่องบินได้ ควรเป็นของเล่นที่ไม่แตกหักง่ายค่ะ

4. เล่นบอร์ดเกม

ไม่ว่าจะการ์ดเกม บอร์ดเกม หรือที่เรียกว่าเกมกระดาน เป็นที่ชื่นชอบของเด็กๆ อยู่แล้ว ลองเลือกเกมที่เหมาะกับวัยของลูก เล่นเป็นเพื่อนลูก รับรองว่าลูกต้องสนุกเพลินลืมเบื่อไปเลยค่ะ

5. ฟังหนังสือเสียง

หนังสือเสียงเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่ทำให้ลูกสงบลงได้ในระหว่างนั่งเครื่องบิน เลือกนิทานหรือหนังสือเสียงที่เหมาะสมกับวัยของลูก ไม่แน่ว่าฟังไปเพลินอาจจะทำให้ลูกหลับไปเลยก็ได้ค่ะ

6. เลือกการ์ตูนให้ลูกดู

ภาพจาก – Trips With Tykes

ส่วนใหญ่เวลาบินที่มีระยะทางไกลๆ สายการบินก็จะมีหนัง เพลงให้ได้ดู ได้ฟังกัน ซึ่งการ์ตูนก็มีเหมือนกันค่ะ การให้ลูกดูการ์ตูนเป็นกิจกรรมที่ช่วยให้ลูกสงบ ไม่งอแง ดูไปดูมาอาจจะเผลอหลับปุ๋ยไปได้เช่นกันค่ะ

ข้อแนะนำสำหรับเตรียมตัวก่อนพาลูกขึ้นเครื่องบินคือ ถ้าเดินทางโดยเครื่องบินไฟล์ระยะเวลานานหลายชั่วโมงควรให้เด็กดื่มนม น้ำบ่อยๆ ค่ะ เพราะภายในเครื่องบินอากาศแห้งและเย็น นอกจากนี้ การเตรียมของใช้จำเป็นของลูกให้พร้อม แยกและจัดกระเป๋าถือขึ้นเครื่องบิน เช่น เสื้อผ้า ผ้าอ้อม ผ้าเช็ดทำความสะอาด ขวดนม นม น้ำ กระดาษทิชชู่ ยาที่ใช้ประจำวัน ยาแก้ไข้สำหรับเด็ก กรณีเดินทางไฟล์ไทม์ยาวๆ หลายชั่วโมง คุณพ่อคุณแม่ที่นำเด็กทารก หรือเด็กเล็กหน่อย ควรเตรียมถุงมือ ถุงเท้า หมวกคลุมหัว ผ้าห่มติดไปด้วยค่ะ เนื่องจากบนเครื่องบินอากาศค่อนข้างเย็น

ที่มา :