Parents One

ส่อง 6 คุณประโยชน์ที่ได้จาก “น้ำนมแม่ ซึ่งมีเวย์โปรตีนที่ย่อยบางส่วน” ตัวช่วยสำคัญที่อ่อนโยนต่อลูก และป้องกันการเกิดภูมิแพ้

น้ำนมแม่ถือเป็นแหล่งอาหารที่สมบูรณ์ของทารก เพราะในนมแม่ล้วนมีแต่สารอาหาร และโภชนาการที่มีประโยชน์ และจำเป็นต่อร่างกายของลูกน้อยเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะโปรตีนในนมแม่ มีคุณสมบัติที่พิเศษ นั่นก็คือ มีเวย์โปรตีนสูง และมีโปรตีนที่ผ่านการย่อยบางส่วน ซึ่งถือเป็นโปรตีนที่มีคุณภาพสูง ช่วยดูดซึมได้ดี และป้องกันลูกน้อยจากโรคภูมิแพ้ เพื่อให้ลูกน้อยมีพัฒนาการในการเจริญเติบโตที่ดีขึ้นนั่นเองค่ะ

แล้วทำไมนมแม่ถึงมีโปรตีนที่ผ่านการย่อยบางส่วน แล้วยังมีเวย์โปรตีสูงอีกด้วย นั่นก็เพราะนมแม่สามารถปรับเปลี่ยนคุณสมบัติให้มีความอ่อนโยนต่อระบบย่อยอาหารที่ยังพัฒนาไม่เต็มที่ของลูกน้อยนั่นเองค่ะ เพราะกระเพาะอาหารของเด็กเล็กยังเล็ก อีกทั้งยังมีน้ำย่อยและเอนไซม์ในปริมาณที่น้อยมาก นมแม่จึงมีเอนไซม์ที่ช่วยย่อยโปรตีนโมเลกุลให้เล็กลง และมีเวย์โปรตีนสูง ซึ่งเป็นโปรตีนที่ย่อยง่ายและดูดซึมได้ดีกว่าเคซีนโปรตีนอีกด้วยค่ะ

ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่จึงควรให้ลูกน้อยดื่มนมแม่ตั้งแต่แรกเกิด เพื่อเสริมสร้างร่างกายแก่ลูกน้อยนั่นเองค่ะ อย่ารอช้า!! เราไปดู 6 คุณประโยชน์ที่ได้จากน้ำนมแม่ และเวย์โปรตีนที่ย่อยบางส่วน กันเลยดีกว่าค่ะ ว่าจะมีประโยชน์อะไรกันบ้าง?

1. นมแม่ ลดความเสี่ยงในการเป็นโรคภูมิแพ้ของลูกได้

ในปัจจุบัน โรคสุดฮิตของเด็กที่มีอายุระหว่าง 6 เดือน – 3 ปี นั่นก็คือโรคภูมิแพ้ไม่ว่าจะเเพ้อากาศ แพ้เกสรดอกไม้ รวมถึงการแพ้อาหารที่เด็กไทยเป็นกันเยอะมาก โดยอาหารที่ก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ในเด็กไทยมากที่สุด นั่นก็คือ นมวัว ไข่ และอาหารทะเล เนื่องจากเด็กวัยทารก กระเพาะและลำไส้ยังทำงานได้ไม่เต็มที่ จึงไม่สามารถป้องกันโปรตีนแปลกปลอมที่มักจะเข้าไปกระตุ้นให้เกิดภูมิแพ้ในร่างกายได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ซึ่งวิธีการป้องกันโรคภูมิแพ้ที่สำคัญที่สุดสำหรับทารก ก็คือ การให้ลูกดื่มนมมารดาเพียงอย่างเดียวในช่วง 6 เดือนแรก หลังจากนั้นจึงค่อยเริ่มให้ลูกทานอาหารเสริม เนื่องจาก ในน้ำนมแม่ประกอบด้วยโปรตีนต่างๆ ซึ่งถูกพัฒนามาอย่างเหมาะสม จึงช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นภูมิแพ้ต่างๆ ของลูกได้อีกด้วยค่ะ

ในน้ำนมแม่มีเวย์โปรตีนที่ย่อยแล้วบางส่วนสูง จึงอ่อนโยนสำหรับระบบย่อยอาหาร ระบบภูมิคุ้มกัน ระบบเผาผลาญที่ยังไม่แข็งแรงของลูกน้อย ไม่กระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ ทำให้ลูกน้อยมีพัฒนาการทางด้านร่างกาย และด้านสมองที่ดีเพิ่มขึ้นนั่นเองค่ะ

นอกจากนี้ ที่ประเทศเยอรมัน กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิแพ้กล่าวว่า หากพ่อหรือแม่เป็นโรคภูมิแพ้ และทารกได้รับนมวัวทันทีหลังคลอด จะมีโอกาสที่จะถูกกระตุ้นให้เกิดภูมิแพ้ได้ ดังนั้น คุณแม่จึงควรให้ความสำคัญกับการเลือกโปรตีนที่มีคุณภาพ จึงจะช่วยลดความเสี่ยงตรงนี้ได้ค่ะ

 

2. นมแม่ และเวย์โปรตีนช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรค

การเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมแม่ตั้งแต่แรกเกิด นอกจากจะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคภูมิแพ้ได้เเล้ว ยังช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคต่างๆ ให้ลูกน้อยได้อีกด้วยค่ะ เนื่องจาก ในน้ำนม อุดมไปด้วยโปรตีนที่ช่วยพัฒนาในด้านพัฒนาการเจริญเติบโตต่างๆ ของร่างกาย เช่นเวย์โปรตีนสูงที่ช่วยให้ย่อยง่าย จึงดูดซึมไปใช้ได้อย่างเต็มที่ สามารถนำไปสร้างแอนติบอดี้ในการต่อสู้กับเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี ยกตัวอย่างเช่น ลดอาการท้องเสียในเด็กเเรกเกิด การติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ หรือปอดบวม เป็นต้น

นอกจากนี้ น้ำนมแม่ยังมีบทบาทสำคัญในการกระตุ้นให้เกิด Oral Tolerance (ความทนต่ออาหาร) ซึ่งจะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของลูกคุ้นเคยต่อสารก่อภูมิแพ้ จึงช่วยโปรแกรมระบบภูมิคุ้มกันของลูกไม่ให้กระตุ้นอาการแพ้ออกมานั่นเองค่ะ

 

3. นมแม่ มีสารอาหารครบถ้วนต่อการเจริญเติบโตของลูกน้อย

นมแม่มีคุณประโยชน์มากมาย และมีสารอาหารมากกว่า 200 ชนิด ซึ่งครบถ้วน และเหมาะกับการเจริญเติบโตของวัยเด็ก เมื่อคุณพ่อคุณแม่ให้ลูกดื่มน้ำนมแม่ตั้งแต่วัยแรกเกิด ก็ยิ่งทำให้ลูกได้รับคุณประโยชน์จากสารอาหาร วิตามิน แร่ธาตุต่างๆ อย่างครบถ้วน และจำเป็นต่อการเจริญเติบโต ทำให้ลูกมีภาวะโภชนาการที่ดีกว่าเด็กที่ไม่ได้ดื่มนมแม่ตั้งแต่ยังเด็กอย่างชัดเจน

เมื่อลูกน้อยได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน จึงส่งผลให้ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของลูกน้อยทั้งทางด้านร่างกาย และกระบวนการคิดได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทำให้เด็กๆ พร้อมที่จะเริ่มต้นการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอนั่นเองค่ะ น้ำนมแม่ จึงถือเป็น Super Food ของลูกอย่างแท้จริงนั่นเองค่ะ

 

4. “เวย์โปรตีน” ช่วยให้ลูกท้องไม่ผูก เพราะย่อยง่าย และดูดซึมได้ดี

เวย์โปรตีนในน้ำนมแม่ เป็นโปรตีนที่ผ่านการย่อยมาแล้วบางส่วนที่มีคุณภาพสูง และทําให้โปรตีนของน้ำนมแม่ย่อยง่าย นอกจากนี้ยังช่วยให้ระบบภายในลำไส้ของลูกสามารถดูดซึมสารอาหารต่างๆ ได้ง่าย จึงทำให้เด็กไม่มีอาการท้องอืด หรืออาหารไม่ย่อย ที่สำคัญคือ ช่วยให้ลูกอุจจาระง่าย และลดอาการท้องผูก เรียกได้ว่า เวย์โปรตีนที่ผ่านการย่อยบางส่วน อ่อนโยนต่อระบบย่อยอาหารที่ยังไม่แข็งแรงของลูกน้อย ทำให้ลูกน้อยมีพัฒนาการทางด้านต่างๆ ดีขึ้นนั่นเองค่ะ

แม้ว่าโปรตีนจะเป็นสารอาหารสำคัญที่ช่วยให้ร่างกายของเด็กเจริญเติบโต และช่วยเสริมพัฒนาการในด้านต่างๆ แต่ใช่ว่าให้ลูกกินโปรตีนมากๆ แล้วจะดีเสมอไป โดยเฉพาะในเด็กทารก เพราะมีการศึกษาพบว่าการได้รับโปรตีนมากเกินไปในวัยทารก จะทำให้มีการเพิ่มขึ้นของน้ำหนักอย่างรวดเร็ว และอาจส่งผลให้เป็นโรคอ้วนในอนาคต และเสี่ยงต่อการเกิดโรคอื่นๆ ตามมา ไม่ว่าจะเป็นโรคเบาหวาน โรคหัวใจ และหลอดเลือดอีกด้วย

 

5. นมแม่ ช่วยลดสิ่งแปลกปลอมที่มาจากนมวัวได้ ทำให้ลูกมีภูมิคุ้มกันไม่แพ้นมวัว

เด็กเล็กบางคน โดยเฉพาะเด็กวัย 4-6 เดือนแรก เป็นโรคเเพ้นมวัวกันมากขึ้น นั่นก็เพราะ เขาอาจจะได้รับนมผสม หรืออาหารอื่นๆ ที่มีโปรตีนแปลกปลอมเกิดขึ้น และไม่เกิดการย่อยสลายในระบบการย่อยอาหาร จึงทำให้ตกค้างในลำไส้ และกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ซึ่งต่างจากนมแม่ ทำให้เด็กเล็กเกิดการแพ้นมวัวมากขึ้นนั่นเอง บางรายไม่รุนแรง บางรายรุนแรง ซึ่งอาการจะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม อาการแพ้โปรตีนนมวัวส่วนใหญ่เป็นภาวะเพียงชั่วคราว อาการจะหายได้ หากเด็กได้รับการดูแลอย่างถูกต้อง และเหมาะสม

น้ำนมแม่ จึงถือเป็นตัวช่วยสำคัญให้เด็กไม่เกิดอาการแพ้นมวัว เพราะมีทั้งจุลินทรีย์ที่ดี และเวย์โปรตีนสูงที่ผ่านการย่อยมาแล้วบางส่วน มีประโยชน์มากมายในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับทารก ซึ่งการได้รับนมแม่อย่างเดียวในช่วง 6 เดือนแรกจะช่วยป้องกันไม่ให้โปรตีนแปลกปลอมจากนมวัวเข้ามาทำอันตรายภายในร่างกายของลูกน้อยได้ รวมทั้งไม่ทำให้เกิดอาการแพ้ด้วย นมแม่จึงช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายไม่แพ้สิ่งแปลกปลอมได้ง่าย และช่วยเพิ่มสารอาหารต่างๆ ให้ลูกอย่างครบถ้วนด้วยนั่นเอง

 

6. เสริมสร้างสมอง และจินตนาการให้เรียนรู้ได้อย่างเต็มที่

เนื่องจากในนมแม่มีสารอาหารที่มีประโยชน์ และครบถ้วนต่อการเจริญเติบโตของลูกน้อยอย่างสมวัย โดยเฉพาะเวย์โปรตีนที่ผ่านการย่อยมาแล้วบางส่วน ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญ ในการส่งเสริมการเจริญเติบโต และเสริมสร้างพัฒนาการของลูกน้อยได้อย่างเต็มที่ เมื่อลูกมีร่างกายที่แข็งแรง ไม่เจ็บป่วย จึงพร้อมและกล้าที่จะเรียนรู้อยู่ตลอดเวลานั่นเองค่ะ

อย่างไรก็ตาม การเลือกดื่มนม เป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ต้องเลือกอย่างพิถีพิถัน และต้องสิ่งที่ดีที่สุดให้ลูกน้อย เพื่อทุกก้าวที่เติบโตของลูกน้อยใช่มั้ยคะ เราจึงควรให้ลูกดื่มนมที่มีส่วนประกอบของเวย์โปรตีนที่ย่อยบางส่วนซึ่งเป็นโปรตีนที่ผ่านการย่อยจนมีโมเลกุลที่เล็กลง และมีประโยชน์ต่อพัฒนาการของลูกน้อยในทุกๆ ด้านนั่นเองค่ะ

ที่สำคัญ คือ ไม่ใช่เพราะน้ำนมแม่อย่างเดียว ที่จะทำให้ลูกเกิดการพัฒนาทักษะทางด้านต่างๆ อย่างเต็มประสิทธิภาพ การเลี้ยงดู และการกระตุ้นพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัยอย่างต่อเนื่องก็เป็นส่วนที่สำคัญ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ไม่ควรละเลยนั่นเองค่ะ

#เพื่อทุกก้าวที่เติบโตของลูก  #เวย์โปรตีนที่ย่อยบางส่วน  #โปรตีนที่ย่อยบางส่วน