Parents One

6 โมเมนต์ที่ทำให้พ่อแม่สนิทกับลูกๆ มากขึ้น

การกระทำที่แสดงความรักที่มีต่อลูกไม่ได้สำคัญน้อยไปกว่าการบอกรักด้วยคำพูด เพราะความอบอุ่นจากการกระทำที่สื่อถึงลูกทำให้ลูกไว้วางใจและรู้สึกสนิทใจกับการพูดคุยหรืออยู่ใกล้ชิดกับคุณพ่อคุณแม่ วันนี้มี 6 โมเมนต์ที่คุณพ่อคุณแม่สามารถเลือกใช้ในการแสดงออกซึ่งความรักกับลูกๆ ได้อย่างเป็นธรรมชาติ เป็นเทคนิคพื้นฐานในการสร้างความผูกพันที่แน่นแฟ้นระหว่างกันในครอบครัว มาดูกันค่ะว่ามีอะไรบ้าง

1. โมเมนต์ตอนกอดลูก

การกอดเป็นพลังมหัศจรรย์แทนคำบอกรัก เป็นการสื่อสารบอกรักไร้คำพูดจากคุณพ่อคุณแม่ การกอดเพียงอย่างเดียวให้ทั้งความรัก ความอบอุ่น ความรู้สึกมั่นคงปลอดภัย ช่วยปลอบโยนให้สงบและให้กำลังใจลูก การกอดสร้างความผูกพันระหว่างกัน งานวิจัยหลายชิ้นบอกว่าเด็กที่ไม่ได้รับการกอดจะขาดความมั่นคงทางอารมณ์ ไม่มั่นใจปรับตัวเข้ากับสังคมยาก และมีพัฒนาการช้ากว่าการกอดลูกบ่อยๆ อีกด้วย

2. โมเมนต์ตอนเล่นกับลูก

ไม่ว่าจะเป็นเด็กเล็กหรือเด็กโต คุณพ่อคุณแม่สามารถเล่นกับลูกได้ ซึ่งการเล่นก็ให้ดูตามพัฒนาการของเด็กในแต่ละช่วงวัย การเล่นเป็นการสร้างความรักความผูกพันและสร้างบรรยากาศดีๆ ระหว่างคุณพ่อคุณแม่กับลูกได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ลูกยังสามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้ผ่านการเล่น ถือเป็นเทคนิคการสอนแบบสอดแทรกได้เป็นอย่างดีทีเดียวค่ะ

3. ให้ความสนใจชีวิตประจำวันของลูก

หลังลูกกลับจากโรงเรียน ลูกอาจจะมีเรื่องราวมากมายที่ทำให้เหนื่อยหนักใจหรืออ่อนล้ากลับมา คุณพ่อคุณแม่ก็ควรถามไถ่ความเป็นไปในชีวิตเขาบ้าง อาจจะเป็นเรื่องการเรียน เรื่องของเพื่อนๆ หรือคุณครู ทำให้ลูกรู้สึกอบอุ่นว่ามีคุณพ่อคุณแม่คอยอยู่ข้างๆ เป็นกำลังใจให้เสมอ

4. โมเมนต์ตอนปลุกลูกยามเช้า

ข้อนี้ฟังดูเหมือนจะไม่มีอะไรมาก แต่เมื่อทบทวนชีวิตประจำวันของเราแล้ว พบว่าพ่อแม่ส่วนใหญ่มักปลุกลูกด้วยน้ำเสียง ดุดัน เร่งเร้า ตำหนิ บ่น มากกว่าที่จะทักทายหรือต้อนรับวันใหม่ด้วยความรู้สึกที่ดี ทั้งๆ ที่การเริ่มต้นวันด้วยความสุขและรอยยิ้มนั้นย่อมให้ผลที่ดีมากกว่า

5. ทำตามสัญญาที่ให้กับลูกเสมอ

ถ้าคุณพ่อคุณแม่ไม่มั่นใจว่าจะรักษาสัญญากับลูกได้ ก็อย่าเอ่ยคำสัญญาออกไป เพราะถ้าไม่ทำตามที่พูดไว้ลูกจะเสียใจ เสียความเชื่อมั่น บางเรื่องสามารถทำร้ายความรู้สึกของลูกได้ ซึ่งจะทำให้ลูกไม่เชื่อใจ ไม่มั่นใจในความรักของคุณพ่อคุณแม่ว่าเห็นคุณค่าในตัวเขาจริงหรือเปล่า ดังนั้นการที่เราทำตามคำพูดที่ได้ให้ไว้กับลูกในทุกๆ ครั้งจะทำให้ลูกเชื่อใจและเกิดความสัมพันอันดีระหว่างคุณพ่อคุณแม่กับลูกๆ นั่นเอง

6. ให้ลูกมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ

การตัดสินใจแทนลูกทุกอย่างโดยมีเหตุผลว่า เพราะพ่อแม่เลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้เสมอนั้น เป็นข้อที่เข้าใจผิดกันอย่างมากทีเดียว จริงอยู่ที่ลูกอาจมีประสบการณ์ที่น้อยกว่า และอาจตัดสินใจผิดพลาด แต่การให้โอกาสลูกในการแสดงความคิดเห็นและแสดงออกซึ่งความต้องการของตัวเอง ก็เป็นวิธีการแสดงความรักและแสดงออกซึ่งการยอมรับในตัวลูกอย่างหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ในยุคใหม่อาจให้ความสนิทสนม และเลี้ยงลูกแบบเพื่อน เพื่อหวังว่าเมื่อลูกมีปัญหาไม่ว่าเรื่องใดก็ตาม ลูกก็จะกล้าเข้ามาปรึกษา แต่ก็ต้องรักษาสมดุลระหว่างความเป็นพ่อแม่ที่เข้าถึงได้แบบเพื่อนกับขอบเขตของการทำให้ลูกเชื่อฟังได้ด้วย หวังว่าทั้ง 6 โมเมนต์ที่แนะนำในวันนี้จะทำให้คุณพ่อคุณแม่กับลูกๆ สนิทกับมากขึ้นนะคะ

ที่มา – trueplookpanya , motherandcare