Parents One

6 สารอาหารจากธรรมชาติที่ลูกควรได้รับอย่างสมวัย 

“อาหาร” เป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต ซึ่งในอาหารแต่ละชนิดก็มีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย โดยเฉพาะในเด็กที่อยู่ในช่วงการเจริญเติบโต การที่ลูกได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนก็จะช่วยให้ร่างกายของลูกเติบโตอย่างสมวัย และสามารถพัฒนาศักยภาพต่างๆ ได้อย่างเต็มที่ วันนี้เราจึงมีหมวดหมู่ของสารอาหารจากธรรมชาติที่ลูกควรได้รับอย่างสมวัยมาฝากคุณพ่อคุณแม่ทุกคนค่ะ

สารอาหารจากข้าว-แป้ง

ให้คาร์โบไฮเดรตแก่ร่างกาย ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญที่ให้พลังงานและมีกลูโคสสำหรับการทำงานของสมองอีกด้วย แต่ถ้าเกิดได้รับคาร์โบไฮเดรตมาก จะถูกเปลี่ยนไปเป็นไขมันสะสมตามร่างกายและทำให้เกิดโรคอ้วนได้ค่ะ

ดังนั้นจึงแนะนำให้เลือกข้าวกล้องหรือขนมปังโฮลวีตให้ลูกกินนะคะ เพราะว่ามีคุณค่าทางสารอาหารมากกว่า แถมยังอยู่ท้องทำให้ร่างกายค่อยๆ ดูดซึมสารอาหารไปใช้ อีกทั้งยังมีเส้นใยอาหารยังช่วยส่งเสริมระบบย่อยอาหารและขับถ่าย และยังได้รับวิตามินแร่ธาตุด้วย

สำหรับปริมาณข้าวหรือแป้งที่เหมาะสมที่เด็กวัย 1-3 ขวบควรได้รับคือ วันละ 3 ทัพพี

สารอาหารจากเนื้อสัตว์

ให้โปรตีนที่ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของร่างกายและช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ อีกทั้งยังช่วยควบคุมการทำงานของอวัยวะต่างๆ ภายในร่างกายให้ทำงานอย่างปกติ 

เด็กๆ ควรจะได้รับโปรตีนที่มีคุณภาพจากไข่และเนื้อสัตว์ต่างๆ ถ้าไม่ติดมันก็จะดีมาก รวมไปถึงถั่วและธัญพืชต่างๆ 

สำหรับปริมาณเนื้อสัตว์ที่เหมาะสมที่เด็กวัย 1-3 ขวบควรได้รับคือ วันละ 3 ช้อนกินข้าว

สารอาหารจากผัก

มีสารอาหารสำคัญอย่างเกลือแร่ และแร่ธาตุต่างๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย โดยเกลือแร่เป็นกลุ่มของสารอนินทรีย์ที่ร่างกายขาดไม่ได้ อีกทั้งยังมีเส้นใยที่ช่วยในเรื่องของระบบขับถ่ายอีกด้วย

เด็กๆ อาจกินผักยาก ดังนั้นคุณแม่จึงควรทำอาหารที่มีวัตถุดิบเป็นผักซ่อนอยู่ในเมนูอาหารต่างๆ เลือกใช้ผักให้หลากหลายสีเพื่อกระตุ้นให้ลูกกินผักมากขึ้น

สำหรับปริมาณผักต่างๆ ที่เหมาะสมที่เด็กวัย 1-3 ขวบควรได้รับคือ วันละ 2 ทัพพี

สารอาหารจากผลไม้

อุดมไปด้วยสารอาหารจำพวกวิตามินต่างๆ ที่จะช่วยสร้างภูมิต้านทานโรคให้แก่ร่างกาย ทำให้ร่างกายแข็งแรง แถมยังมีกากใยที่ช่วยให้การทำงานของลำไส้เป็นไปอย่างปกติ โดยร่างกายของคนเราก็ไม่สามารถสร้างวิตามินขึ้นมาได้ จึงต้องกินผลไม้เพิ่มไปนั่นเอง 

คุณแม่สามารถเตรียมผลไม้ให้ลูกได้ด้วยการหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ พอดีคำ ใส่ไว้ให้กล่องแล้วเข้าตู้เย็น เวลาอาหารว่างหรือหลังมื้ออาหารจะได้หยิบให้ลูกกินได้สะดวก แถมยังสดชื่นอีกด้วย

สำหรับปริมาณผลไม้ที่เหมาะสมที่เด็กวัย 1-3 ขวบควรได้รับคือ วันละ 3 ส่วน

สารอาหารจากน้ำมัน

กรดไขมันส่งผลต่อการทำงานและเป็นแหล่งเก็บสำรองพลังงานและเพิ่มความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย นอกจากนี้ยังช่วยในการดูดซึมวิตามินที่ละลายในน้ำมันอย่าง วิตามินเอ วิตามินอี วิตามินดี วิตามินเค อีกด้วย

เราควรให้ลูกกินน้ำมันในปริมาณที่เหมาะสม เลือกใช้น้ำมันพืชที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง ได้แก่ น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันดอกทานตะวัน และน้ำมันรำข้าว หรือเลือกอาหารที่มีไขมันดีให้ลูกกิน เช่น ปลาแซลมอน อะโวคาโด 

สำหรับปริมาณไขมันที่เหมาะสมที่เด็กวัย 1-3 ขวบควรได้รับคือ วันละน้อยกว่า 3 ช้อนชา

สารอาหารจากนม

นมเป็นอาหารที่เด็กทุกคนควรได้รับเพราะอุดมไปด้วยสารอาหารทั้ง 5 หมู่ คือ โปรตีน, ไขมัน, คาร์โบไฮเดรต, เกลือแร่ และวิตามิน โดยในนมนั้นจะมีโปรตีนที่มีกรดอะมิโนครบถ้วนทุกชนิด นอกจากนี้ยังมีแคลเซียมและฟอสฟอรัส ซึ่งเป็นธาตุที่สำคัญที่สุดในการเสริมสร้างกระดูกและฟัน

โดยคุณแม่ควรเลือกนมวัวแท้ๆ ที่อุดมไปด้วยสารอาหารจากธรรมชาติ ไม่เติมแต่งสารอาหาร และทางที่ดีควรเลือกรสจืด เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกเป็นเด็กที่ติดรสหวานค่ะ

สำหรับปริมาณนมที่เหมาะสมที่เด็กวัย 1 ขวบปีขึ้นไป หรือ หลังหย่านมแม่ ควรได้รับคือ วันละ 2-3 กล่อง

ดังนั้นเพื่อสุขภาพที่ดีและการส่งเสริมให้ลูกมีร่างการที่แข็งแรง เจริญเติบโตพร้อมที่จะพัฒนาศักยภาพด้านต่างๆ ได้เต็มที่ ก็ควรให้ลูกรับประทานอาหารหลักให้ครบ 5 หมู่ เพื่อให้ได้รับสารอาหารจากธรรมชาติ และที่สำคัญคือการดื่มนม ควรเลือกนมที่เป็นนมวัวแท้ 100% ที่เต็มไปด้วยสารอาหารและวิตามินที่ครบถ้วน อย่างผลิตภัณฑ์นมจากโฟร์โมสต์

โฟร์โมสต์ นมวัวแท้ 100%

โฟร์โมสต์เป็นผลิตภัณฑ์นมที่อยู่คู่ครอบครัวมาอย่างช้านาน จึงทำให้มั่นใจได้เลยว่านมทุกกล่องของโฟร์โมสต์ผลิตจากนมวัวแท้ 100% ไม่มีการแต่งเติมสาร มีขั้นตอนการผลิตที่ดีเยี่ยม ใส่ใจในทุกๆ ขั้นตอน โดยเริ่มต้นจากการดูแลวัวด้วยความใส่ใจเสมือนเป็นลูก อย่างทำความสะอาดโรงเรือนตามมาตรฐานสากล มีการขัดสีฉวีวรรณ ทำความสะอาดวัวอย่างดี นอกจากนี้ยังมีการเปิดเพลงให้วัวฟัง เพื่อให้วัวอารมณ์ดี และที่สำคัญคือตั้งชื่อวัวทุกตัวอีกด้วย

การที่โฟร์โมสต์ใส่ใจในทุกขั้นตอนการผลิตแบบนี้ก็เพื่อให้ได้นมที่มีคุณภาพ และมีจุลินทรีย์ปนเปื้อนต่ำ อีกทั้งยังคงคุณค่าสารอาหารธรรมชาติจากนมวัวแท้ๆ 100% ไม่มีการเติมแต่งสารอาหารใดๆ แต่อุดมไปด้วยสารอาหารที่ครบถ้วนจากธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นแคลเซียมสูง ฟอสฟอรัส ไอโอดีน โปรตีน โดยเฉพาะวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น วิตามินบี 2 และ บี 12 สูง วิตามินเอ วิตามินเค วิตามินดี และวิตามินอื่นๆ อีกเพียบ นอกจากนี้ยังมีโอเมก้า 3, 6 และ 9 ด้วยนะคะ

เพียงเท่านี้คุณพ่อคุณแม่ก็สามารถช่วยลูกของตนเองในการสนับสนุนเขาด้วยสารอาหารจากธรรมชาติ เพื่อให้ลูกน้อยได้เติบโตสมวัยค่ะ

#กว่าจะเป็นนมวัวแท้ #ForemostThailand #Advertorial

ข้อมูลอ้างอิงจาก