Parents One

6 เทคนิคสู่การเป็นซิงเกิลมัมสายสตรอง

เชื่อว่าทุกคนที่มีความรักก็คงอยากจะเดินร่วมทางกันไปให้ถึงเป้าหมาย แต่ก็ไม่ใช่ทุกคู่ที่จะทำได้อย่างนั้นเสมอไป เมื่อคนหนึ่งอยากไปทางขวา แต่อีกคนอยากไปทางซ้าย ต่อให้ประคับประคองอย่างไรก็คงไปไม่ถึงเส้นชัยอยู่ดี

ดังนั้น…การปล่อยมือกันน่าจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ทว่า…การปล่อยมือกันในวันนั้น อาจไม่ใช่สิ่งที่เลวร้ายเสมอไป เมื่อเพื่อนร่วมทางของเราจากที่เคยเป็นอุ้งมือใหญ่ กลับกลายเป็นอุ้งมือน้อยๆ และเปราะบาง เราจึงต้องเตรียมตัวและวางแผนกันให้มากขึ้น เพื่อให้การเดินทางของเราเดินไปด้วยกันตลอดรอดฝั่ง  

1. เตรียมตัวเราเองให้พร้อม

เมื่อรู้ว่าต่อไปเราต้องเลี้ยงลูกเพียงลำพัง สิ่งที่เราจะต้องคำนึงถึงก็คือ

2. สุขภาพของลูกเป็นสิ่งสำคัญ

ทั้งเรื่องอนามัยและความปลอดภัย ดังนั้นคุณแม่ควรจดตารางการพาไปลูกไปฉีดวัคซีนไว้บนปฏิทิน หรือกระดานตัวโตๆใหญ่ๆ เพื่อไม่ให้ลืม อีกทั้ง เก็บข้าวของเครื่องใช้ให้พ้นมือลูก ก็จะช่วยทำให้ลูกปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

3. ระมัดระวังการใช้จ่าย

สำหรับคนเป็นแม่แล้ว อันนั้นก็ดี อันนี้ก็น่าใช้สำหรับลูกไปซะหมด แต่เราก็ต้องระวังไม่ใช้จ่ายเกินตัว เพราะร่างกายของเด็กนั้นเจริญเติบโตเร็ว ถ้าซื้อมาแล้วลูกไม่ได้ใช้ หรือไม่ชอบก็จะเป็นการใช้จ่ายที่สิ้นเปลือง

4. หารายได้เสริมที่เหมาะสม

สิ่งที่ควรคิดคำนึงก็คือ เรามีความสามารถอะไร และมีเวลาช่วงไหนบ้าง

5. ง่าย – ไว และประหยัดเวลา

ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวเลยล่ะค่ะ

6. การดูแลตัวเอง

ข้อสุดท้ายนี้สำคัญมากๆ เลย หลังจากทำงานและดูแลลูกน้อยกันอย่างเต็มที่แล้ว ก็อย่าลืมให้เวลากับตัวเองสักหน่อย เช่น มาส์กหน้า อ่านหนังสือนิยาย เล่นโยคะ จดบันทึกสิ่งที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน รวมถึงการเข้ากลุ่มหรือชมรมคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว เพื่อพูดคุย และเป็นกำลังใจให้กันและกัน ก็จะช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดได้มากขึ้นค่ะ

นาทีนี้เอาความเศร้าหลบไป มาเริ่มต้นกันใหม่ด้วยบทบาทซิงเกิลมัมสายสตรองกันเถอะค่ะ