Parents One

6 เทคนิค ทำให้ลูกไม่งอแงบนเครื่องบิน

ใกล้เทศกาล วันหยุดเข้ามาทุกที คุณพ่อคุณแม่หลายๆ คนคงมีแพลนพาลูกไปเที่ยวไม่ว่าจะต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ แต่ปัญหาของคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องพาลูกไปเที่ยว อาจจะเริ่มตั้งแต่เดินทางเลยทีเดียว โดยเฉพาะเวลาพาลูกๆ ขึ้นเครื่องบิน เด็กบางคนงอแงบ้าง เสียงดังบ้าง ซึ่งเป็นการรบกวนผู้โดยสารคนอื่นๆ วันนี้เรามีเทคนิคที่จะทำให้หนูๆ สงบ ไม่ดื้อไม่ซน ได้รอยยิ้มจากทุกคนบนไฟลท์มาฝากกันค่ะ

1. ให้ลูกเล่นจนเพลียก่อนขึ้นเครื่อง

อยากวิ่งอยากเล่นอะไรก่อนขึ้นเครื่องเอาให้เต็มที่ค่ะ แต่ระวังอย่าให้รบกวนคนอื่นค่ะ พอขึ้นเครื่องจะได้หลับง่ายขึ้น หรือถ้าเลือกไฟลท์ช่วงกลางคืนที่ตรงกับเวลานอนของลูกก็จะทำให้ลูกหลับได้ง่ายขึ้น เพื่อป้องกันเด็กงอแงระหว่างอยู่บนเครื่อง และจะได้ลดภาระของคุณพ่อคุณแม่ไปด้วย

2. เลือกที่นั่งริมหน้าต่างช่วยได้

เลือกที่ริมหน้าต่าง เผื่อให้ลูกเพลิดเพลิน ตื่นตาตื่นใจกับวิวนอกหน้าต่างกลางอากาศ ตอนที่ลูกยังไม่งอแงเราอาจจะปิดหน้าต่างไว้ก่อน รอจังหวะถ้าลูกเริ่มงอแงอาจจะเปิดหน้าต่างให้เขาเป็นการดึงความสนใจให้หยุดงอแงได้

3. เปิดการ์ตูนให้ลูกดูบนเครื่อง

คุณแม่อาจจะเลือกหนังหรือการ์ตูน ที่เด็กๆ ชอบที่มีให้บริการบนเครื่องบินให้ลูกดูเป็นการดึงความสนใจลูกได้เป็นอย่างดี

4. เตรียมของเล่นชิ้นใหม่ให้ลูก

แน่นอนว่าไปเที่ยวต้องมีของเล่นไปด้วยอยู่แล้ว นอกจากของเล่นชิ้นโปรด ควรเตรียมของเล่นใหม่ๆ แปลกๆ หรือของเล่นที่ลูกอยากได้ อันนี้ทำบ่อยไม่ดีแน่ นอน แต่ว่าถ้าสถานการณ์จำเป็นอาจจะต้องมีบ้าง ของเล่นใหม่จะช่วยดึงความสนใจได้มากเป็นพิเศษ จากเด็กดื้อกลายเป็นเด็กดีได้ในพริบตา

5. สปอยล์ด้วยของกิน

หนังท้องตึง หนังตาหย่อน ลูกๆ อิ่มแล้ว มีโอกาสสูงที่จะเคลิ้มหลับไปได้ง่ายๆ แต่ก็ไม่ควรให้ลูกอิ่มจนมากเกินไปเพราะอาจจะทำให้ท้องอืด ปวดท้องไม่สบายตัวและเพื่อป้องกันการอาเจียนระหว่างอยู่บนเครื่องบินค่ะ

6. ให้ดูดนมตอนเครื่อง ขึ้น-ลง

สำหรับเด็กเล็ก ช่วงเครื่องบิน ขึ้น-ลง พยายามให้ลูกกินนมชง หรือดูดนมจากเต้าคุณแม่ ถ้าเป็นเด็กโตหน่อยก็ให้กินนมอัดเม็ดที่ให้ลูกต้องกลืนน้ำลาย เพราะในช่วงที่เครื่องบินเปลี่ยนระดับจะมีเสียงดังและระดับความดันอากาศเปลี่ยน ส่งผลให้เด็กปวดหู คลื่นไส้ และทำให้เด็กงอแงได้นั่นเองค่ะ ดังนั้นควรเตรียมขวดน้ำ ขวดนมหรือจุกหลอกให้เด็กดูดในช่วงที่เครื่องบินเปลี่ยนระดับ

คุณพ่อคุณแม่ลองทำตามข้อมูลที่แนะนำพร้อมศึกษาข้อมูลของแต่ละสายการบินที่ต้องการเดินทาง รับรองเลยว่าการพาเด็กขึ้นเครื่องบินจะไม่ใช่เรื่อที่ทำให้ปวดหัวอีกต่อไป

ที่มา : www.rakluke.com