Parents One

6 เคล็บลับการเลี้ยงลูกอย่างให้เกียรติ แบบฉบับราชวงศ์อังกฤษ

ภาพจาก – Independent.ie

กิริยาอันงดงาม และความน่ารักของเจ้าชายจอร์จ และเจ้าหญิงชาร์ลอตต์ ล้วนถูกปลูกฟังมาตามธรรมเนียมอังกฤษ รวมถึงได้รับการอบรมเลี้ยงดูของเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าหญิงเคท แห่งราชวงศ์อังกฤษ ซึ่งเป็นเทคนิคที่น่าสนใจมากและเป็นวิธีถ่ายทอดความรักจากพ่อแม่ไปสู่ลูกได้เป็นอย่างดี วันนี้เรามีเคล็ดลับการเลี้ยงลูกอย่างให้เกียรติ และทำให้ลูกเป็นเด็กดีในแบบฉบับของดยุคและดัชเชสแห่งแคมบริดจ์ ที่ทรงใช้ในการเลี้ยงดูเจ้าชายจอร์จ และเจ้าหญิงชาล็อตต์ มาฝากกันค่ะ

1. เทคนิคในการพูดคุยและรับฟัง

ภาพจาก – Independent.ie

ทุกครั้งเราจะเห็นได้ว่า เมื่อเจ้าชายวิลเลียมต้องการจะพูดคุย สื่อสาร หรืออธิบายเรื่องใดๆ เจ้าชายวิลเลียมมักจะย่อตัวลงไปหาเจ้าชายจอร์จ เพื่อพูดคุยอยู่เสมอ แม้ว่าจะอยู่ต่อหน้าแขกคนสำคัญ ในพิธีการอันยิ่งใหญ่ เคล็ดลับที่เจ้าชายวิลเลียมปฎิบัติเป็นเทคนิคที่ดีในการพูดคุยและรับฟัง หรือที่เรียกว่า “Active Listening Technique” เพราะเมื่อคุณนั่งลงต่อหน้าลูก คุณจะสามารถมองเห็นแววตาของพวกเขาและเข้าใจสิ่งที่เขาต้องการสื่อสารขึ้น รวมถึงยังทำให้เด็กๆ เห็นว่าคำพูดของพวกเขานั้นสำคัญกับพ่อแม่ของเขา อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความนับถือตัวเอง เพิ่มความไว้วางใจ เป็นการให้เกียรติลูก และช่วยให้คุณพ่อคุณแม่ได้พุดคุยกับลูกๆ มากขึ้น แม้อยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากก็ตาม

2. เคารพหน้าที่การงานของผู้อื่น

ภาพจาก – gaurani.almightywind.info

เด็กๆ ควรรู้จักหน้าที่ของตนเองและเคารพงานของคนอื่น แม้จะเป็นงานเล็กๆ น้อยๆ ในบ้าน เช่น คุณแม่ทำข้าวเย็นให้ทานหรือแม่บ้านเข้ามาทำความสะอาดห้อง แนวคิดนี้จึงทำให้เจ้าชายจอร์จและเจ้าหญิงชาร์ล็อตต์ทานอาหารครบทุกมื้อและเก็บเสื้อผ้าที่กระจัดกระจายอยู่เต็มห้องด้วยตัวเองเสมอ

3. ทุกคนมีความคิดเห็นได้อย่างอิสระ

ภาพจาก – W Magazine

ทุกคนมีสิทธิที่จะแสดงความคิดเห็นและความรู้สึกได้อย่างอิสระ แม้คนในราชวงศ์อาจต้องอยู่ภายใต้การถูกยับยั้งในหลายเรื่อง แต่เจ้าหญิงเคทและเจ้าชายวิลเลียมก็มักจะปล่อยให้ลูกๆ ได้แสดงอารมณ์และความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่ เพื่อฝึกการอยู่ร่วมในสังคมกับผู้อื่น

4. สอนให้แสดงออกอย่างเหมาะสม

ภาพจาก – Elle

ไม่ว่าเด็กจะอายุเท่าไหร่ เด็กๆ ต้องตระหนักถึงเรื่องมารยาทในการอยู่ร่วมกับคนในสังคม พ่อแม่จึงต้องเข้มงวดกับลูกๆ เช่น ถ้าเจ้าชายหรือเจ้าหญิงเล่นซนมากเกินไป พวกเขาจะถูกทิ้งไว้ที่บ้าน เพื่อลงโทษไม่ให้แสดงพฤติกรรมที่ไม่ดีออกมาอีก

5. ไม่ลงโทษด้วยการทำร้ายร่างกาย

ภาพจาก – aol.com

ไม่ว่าลูกจะดื้อ หรือประพฤติตัวไม่ดีมากขนาดไหน ก็ห้ามตีหรือลงโทษทางร่างกายเด็ดขาด พ่อแม่จึงต้องรู้จักควบคุมอารมณ์ของตัวเองด้วยและหาวิธีอื่นลงโทษแทน เช่น เมื่อเจ้าชายจอร์จดื้อและพยายามเอาชนะ เจ้าหญิงเคทก็จะพยายามทำเป็นไม่สนใจ แล้วก็ร้องเพลงเสียงดัง จนเจ้าชายยอมเงียบไปเอง

6. ครอบครัวต้องมาเป็นอันดับแรก

ภาพจาก – businessinsider.sg

ตอนนี้เจ้าชายจอร์จอายุ 4 ขวบ เขาดูแลเจ้าหญิงชาร์ล็อตต์ น้องสาวเป็นอย่างดีจนกลายเป็นเพื่อนสนิทกัน ซึ่งพวก เขาจะได้รับการปลูกฝังให้รักครอบครัวและบรรพบุรุษตั้งแต่เด็ก หากมีเวลาพวกเขาก็มักจะไปเยี่ยมหลุมฝังศพของเจ้าหญิงไดอาน่า คุณยายของพวกเขา นอกจากนี้เจ้าชายวิลเลียมก็ให้ความสำคัญกับครอบครัวและใช้เวลาอยู่กับพระราชโอรสและพระราชธิดา เพื่อพูดคุยกันและทานอาหารร่วมกัน

การเลี้ยงลูกไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย คุณพ่อคุณแม่ต้องทำความเข้าใจสภาพและอารมณ์ของเด็กแต่ละคนก่อน เมื่อเข้าใจในตัวลูกแล้วการสอนให้ลูกให้เป็นเด็กดีเป็นก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปค่ะ

ที่มา  : women.mthai.com