Parents One

6 เทคนิคสอนลูกอ่านหนังสือ เริ่มต้นที่ความใส่ใจของพ่อแม่

การอ่านถือเป็นพื้นฐานของการพูด และการเขียน ยิ่งอ่านมากยิ่งได้เปิดโลกทรรศน์มาก และยิ่งอ่านมากเราจะยิ่งมีคลังคำศัพท์มากขึ้นเท่านั้น อย่างไรก็ตามเด็กที่ได้ปลูกฝังนิสัยรักการอ่านตั้งแต่เด็กเขาจะเป็นคนรักการอ่านในตอนโตด้วย ไปดูวิธีที่คุณพ่อคุณแม่สามารถช่วยส่งเสริมให้ลูกรักการอ่าน เพราะลูกจะฉลาดเริ่มต้นที่ความใส่ใจของพ่อและแม่

1. อ่านหนังสือเล่มเดิมซ้ำหลายครั้ง

การสอนลูกอ่านหนังสือเล่มเดิมซ้ำหลายๆ ครั้ง เป็นวิธีที่ได้ผลดีกับเด็กชั้นนประถมต้น เพราะจะช่วยพัฒนาการเรียนวิชาภาษาไทยที่ได้ผลเป็นอย่างดี รวมทั้งเข้าใจเจตนารมณ์ของผู้เขียนได้มากกว่าการอ่านหนังสือเพียงครั้งหรือสองครั้ง 

2. เลือกหนังสือที่เหมาะกับวัยของลูก

คุณพ่อคุณแม่ต้องไม่ถือตัวเองเป็นใหญ่ เช่น เลือกหนังสือตามใจพ่อแม่ เพราะวัยของลูกไม่ใช่วัยของพ่อแม่ หนังสือที่พ่อแม่ชอบลูกอาจจะไม่ชอบก็ได้

3. ต้องใส่ใจชวนกันไปอ่าน

คุณพ่อคุณแม่ต้องชี้ชวน หรือเชิญชวนให้ลูกมาอ่านหนังสือด้วยกัน การชักชวนที่ดีที่สุดคือ การที่พ่อแม่อ่านออกเสียงดังๆ เพื่อเรียกร้องความสนใจ หรือชักชวนลูกให้มาเปิดหนังสือร่วมกันชี้ชวนพูดคุยชวนคุยถึงภาพในหนังสือ

4. รู้จักสอนให้ลูกต่อยอดทางความคิด

เวลาคุณพ่อคุณแม่อ่านหนังสือ หรือนิทานให้ลูกฟังต้องตั้งคำถาม และเปิดโอกาสให้ลูกได้แสดงความคิดอยู่เสมอ เช่น “ไก่มีกี่ตา นับสิลูก แล้วหนูมีกี่ตาลูก เอ้ามีตาเท่ากับไก่เลย” เป็นต้น นี่จึงถือเป็นการต่อยอดทางความคิดขณะเล่านิทาน เจอช่องไฟตรงไหนที่เหมาะสมให้รีบต่อยอดทันที แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ควรมากจนเกินไป เพราะจะทำให้ลูกรู้สึกเบื่อได้

5. เอาใจใส่ลูกสม่ำเสมอ

การอ่านหนังสือต้องทำทุกวัน หรือทำอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะอ่านหนังสือร่วมกันหลังจากรับประทานอาหาร ปิดโทรทัศน์ตอน 1 ทุ่ม แล้วอ่านหนังสือร่วมกัน หรืออ่านหนังสือก่อนนอนทุกวัน ดังนั้นถ้าทำเป็นประจำ ลูกจะเกิดความเคยชิน และปฏิบัติจนติดเป็นนิสัย มีวินัย ใส่ใจการอ่าน ไม่นานเห็นผลแน่นอนค่ะ

6. ฝึกให้เขียนแสดงความคิดเห็น

นอกจากการอ่านแล้ว การฝึกให้ลูกเขียนแสดงความคิดเห็นก็เป็นการฝึกลูกให้รู้จักการอ่านที่ถูกวิธีอีกทางหนึ่ง เพราะจะทำให้ลูกอ่านอย่างเข้าใจและรับรู้ถึงสิ่งที่ผู้เขียนต้องการสื่อมากกว่าการอ่านไปเรื่อยๆ โดยไม่ได้คิดและวิเคราะห์ตาม วิธีการสอนให้เขาเขียนแสดงความคิดเห็น เช่น ให้ลูกอ่านหนังสือหนึ่งเล่ม แล้วเขียนแสดงความคิดเห็นในระยะเวลาที่กำหนด หรือให้ดูหนังจนจบ แล้วให้เขียนสิ่งที่เขาได้รับและประทับใจเป็นต้น

ข้อแนะนำคือ เราไม่ควรยัดเยียดหรือบังคับลูกอ่านสิ่งที่ไม่ชอบเพราะลูกอาจจะเครียด และเกลียดหนังสือไปเลยก็ได้ ดังนั้นขอให้คุณพ่อคุณแม่เข้าใจหลัก และเรียนรู้เทคนิคการสอนลูกอ่านหนังสือตามคำแนะนำข้างต้น แล้วไปปรับใช้กับลูกๆ ที่บ้าน รับรองว่าการสร้างลูกรักให้เป็นนักอ่านที่มีคุณภาพไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปค่ะ

ที่มา – amarinbooks , islammore