Parents One

7 วิธีเลือกที่นอนให้ลูกน้อยนอนหลับสบาย

 

การนอนของลูกเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราเมื่อนอนหลับสนิท ร่างกายจะได้พักผ่อน การเจริญเติบโตของร่างกายเป็นไปอย่างสมบูรณ์ พัฒนาการต่างๆ ก็เป็นไปตามวัย เมื่อการนอนสำคัญกับลูกแล้ว การเลือกที่นอนก็สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน จะมีวิธีไหนบ้างที่จะเลือกที่นอนให้ลูกน้อยนอนหลับสบาย มาไล่ดู 7 ข้อนี้กันเลยค่ะ

ที่นอนไม่ยุบง่ายหรือนิ่มมากเกินไป

ควรเลือกที่นอนที่แน่นแต่ไม่แข็งมาก และไม่นุ่มมากเกินไป เพราะเวลาลูกนอนอาจจะต้องคว่ำหน้า หากเลือกที่นอนนิ่มเกินไปหน้าของลูกอาจจะจมไปกับที่นอนทำให้ขาดอากาศหายใจและทำให้เสียชีวิตได้

ไม่ควรใช้ที่นอนเก่าเกินไป

กระดูกเด็กเล็กยังไม่แข็งแรงมากนักควรเลือกที่นอนที่ดีไม่เก่าเกินไป เพราะที่นอนเก่าจะมีรอยบุ๋ม หรือยุบตัวช่วงตรงกลาง กระดูกของลูกอาจจะพัฒนาได้ไม่เต็มที่ หรือกระดูกอาจผิดรูปผิดโครงสร้างที่ควรจะเป็นได้ค่ะ

ดูน้ำหนักตัวลูก

น้ำหนักตัวที่ต่างกันมีผลต่อการเลือกที่นอนเพราะเด็กบางคนน้ำหนักตัวมาก หรือเป็นเด็กอ้วนควรเลือกที่นอนที่แข็งแรง สามารถรับน้ำหนักตัวได้ ถ้าลูกตัวเล็กก็เลือกแบบนุ่มได้นิดหน่อยค่ะ

ควรเลือกที่นอนที่ทำความสะอาดได้ง่าย

ควรเลือกที่นอนที่ทำความสะอาดได้ง่าย ที่นอนที่มีปลอกหุ้มก็จะดีมากเพราะเมื่อลูกปัสสาวะรด คุณแม่ก็สามารถถอดออกมาทำความสะอาดได้เลยค่ะ

พาลูกไปเลือกที่นอนด้วย

พาลูกไปเลือกที่นอนด้วยได้ก็จะดีค่ะ ให้ลูกได้ลองนอนดูกว่าแข็งเกินไปหรือนุ่มเกินไปหรือไม่ เมื่อลูกลองนอนก็ลองเอามือสอดใต้ตัวลูกดูค่ะ ถ้าสอดมือเข้าไปลำบากแสดงว่าที่นอนนิ่มเกินไปควรเลือกแบบพอดีกันไม่ให้ลูกนอนคว่ำแล้วหายใจไม่ออกค่ะ

หลีกเลี่ยงร่องเตียง

เพราะร่องเตียงนั้นเสี่ยงต่อการที่ลูกกลิ้งตกลงไปได้ง่ายมาก ดังนั้นควรเลือกเตียงผืนเดียวกันมากกว่าเตียงที่นำมาต่อกันจนเกิดเป็นร่องค่ะ

เลือกเบาะบางๆ ที่มีความแข็งกำลังดี

ที่นอนที่ปลอดภัยของทารกไม่ใช่ฟูกหนาๆ แต่คือเบาะบางๆ ที่มีความแข็งกำลังดี ทารกน้อยที่นอนบนฟูกหนานอกจากเสี่ยงต่อการตกลงไปในช่องว่างระหว่างฟูก ยังเสี่ยงที่ใบหน้า จมูกของเด็กจะจมลงไปแล้วกดจมูกและปากเป็นเหตุให้ขาดอากาศหายใจ เสียชีวิตได้ค่ะ

เด็กอายุ 2 ขวบแรกควรจัดให้นอนเตียงเด็กอย่างถูกวิธีได้อย่างไรบ้าง

การนอนของลูกน้อย เป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจอย่างพิเศษไม่แพ้เรื่องอื่นๆ เพื่อให้ลูกน้อยได้นอนหลับอย่างสบาย ตื่นขึ้นมาอย่างสดชื่น พร้อมสำหรับเช้าวันใหม่ เป็นการส่งเสริมพืฒนาการที่ดีให้กับลูกน้อยค่ะ

ที่มา