Parents One

7 อาหารเสี่ยงท้องเสียสำหรับคุณเเม่

 

เมื่อคุณแม่กำลังตั้งครรภ์นั้นแน่นอนว่าจะต้องดูแลเป็นพิเศษ โดยเฉพาะเรื่องการกินนั้นสำคัญมาก มีอาหารบางอย่างที่ควรเลี่ยงโดยเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นจะท้องเสียได้ จะมีอะไรบ้างนั้น

อาหารรสเผ็ดจัด

อาหารรสเผ็ดจัดนั้นมีฤทธิเป็นกรด จะทำให้คุณแม่ปวดท้องได้ง่าย ถึงจะรักส้มตำ ต้มยำขนาดไหนก็ควรหลีกเลี่ยงในช่วงตั้งครรภ์ค่ะ

อาหารที่ผ่านการหมักดอง

แม้จะเปรี้ยวปากขนาดไหน อาหารหมักดองก็ไม่ควรกิน เพราะส่วนใหญ่ผ่านกรรมวิธีการทำที่ไม่สะอาด และอาจส่งผลต่อเด็กในท้องได้ค่ะ

อาหารสำเร็จรูป

คุณแม่ไม่ควรกินอาหารสำเร็จรูป หรืออาหารที่อุ่นซ้ำผ่านความร้อนไม่ทั่วถึง เพราะอาหารเหล่านี้มักมีสารปรุงแต่งและวัตถุกันเสียเป็นส่วนประกอบหลัก จะส่งผลต่อเด็กในท้องเป็นอย่างมากค่ะ

อาหารที่ไม่ผ่านการปรุงสุก

อาหารที่ไม่ผ่านการปรุงสุกอย่างเช่น สเต็กที่ไม่สุก ปลาแซลมอนรมควัน เป็นต้น อาหารเหล่านี้จะทำแบบกึ่งดิบกึ่งสุกเสี่ยงต่อพยาธิและโรคภัยอื่นๆ เป็นอย่างมาก คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงนะคะ

อาหารสด

อาหารบางอย่างต้องกินสดๆ ถึงจะอร่อย เช่น ซูชิปลาดิบ หอยนางรม เป็นต้น แต่ถ้าคุณแม่เริ่มตั้งครรภ์แล้ว หลีกเลี่ยงไปก่อนจะดีที่สุดค่ะเพราะมีโอกาสเจอความเสี่ยงต่อพยาธิและโรคภัยอื่นๆ เช่นเดียวกับอาหารที่ไม่ผ่านการปรุงสุกค่ะ

อาหารไม่สะอาด

ส่วนใหญ่อาการท้องเสียจะเกิดจากอาหารเป็นพิษ เชื้อโรคในลำไส้ หรือหวัดลงท้อง คุณแม่ควรระมัดระวังเรื่องอาหารการกินให้สะอาดมากกว่าเดิมค่ะ

เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสมจะมีผลกระทบต่อการพัฒนาสมองของลูกในครรภ์ได้ค่ะ

นอกจากจะหลีกเลี่ยงอาหารดังกล่าวแล้ว คุณแม่ควรเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อคุณแม่จะได้มีสุขภาพแข็งแรงและเด็กในท้องก็สุขภาพดีตามไปด้วยค่ะ

ที่มา