Parents One

7 วิธี สอนเด็กๆ ว่ายน้ำอย่างไรให้ปลอดภัย

อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบ่อยของเด็กๆ ส่วนใหญ่มาจากอุบัติเหตุจากการว่ายน้ำ ไม่ว่าจะเด็กเล็กหรือเด็กโตก็เกิดได้ทั้งนั้น ฉะนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรสอนลูกๆ ให้ระมัดระวังอันตรายจากการว่ายน้ำ จะมีเทคนิคการสอนเด็กๆ ให้ว่ายน้ำอย่างปลอดภัยอย่างไร ไปดูกันเลยค่ะ

1. ให้ลูกเล่นน้ำได้ต่อเมื่อมีผู้ใหญ่ดูแล

ให้ลูกเล่นน้ำหรือว่ายน้ำจะทำได้ก็ต่อเมื่อมีผู้ใหญ่ดูแลเท่านั้น อย่าไว้ใจคนอื่น ไม่มีใครดูแลลูกหลานของเราได้ดีเท่าเรา และเด็กๆ ควรได้รับการสอนโดยครูผู้มีเชี่ยวชาญการว่ายน้ำก่อนปล่อยให้ลงไปเล่นน้ำกันค่ะ

2. ฝึกให้ลูกลอยตัวให้คล่อง

ให้ลูกเรียนรู้การลอยตัวและหมั่นฝึกฝนทักษะการลอยตัวไว้ใช้ยามฉุกเฉิน เพราะคนที่ว่ายน้ำเป็นหลายคนก็จมน้ำได้ เพราะตกใจ และหมดแรง อุบัติเหตุมักเกิดในแหล่งน้ำธรรมชาติที่อาจเกินแรงของเด็กในการว่ายเข้าฝั่ง ฝึกฝนการลอยตัวอย่างถูกวิธี ไว้พัก ไว้ผ่อนแรงบ้าง ช่วยลดโอกาสที่จะจมน้ำ

3. ระวังอันตรายจากห่วงยาง

ห่วงยางอาจจะเป็นตัวช่วยป้องกันเด็กจมน้ำได้ก็จริง แต่ก็มีหลายเหตุการณ์ไม่คาดคิด อย่างการเล่นสไลเดอร์น้ำ ขณะที่ลงมาถึงผิวน้ำ ห่วงยางอาจพลิกคว่ำ ทำให้หน้าเด็กคว่ำไปด้วย ถ้าเด็กไม่สามารถพลิกตัวกลับมาได้ ก็อาจทำให้เด็กหายใจไม่ออก อันตรายถึงชีวิต ดังนั้น ควรสอนให้ลูกระมัดระวังและผู้ปกครองควรดูบุตรหลานตลอดเวลาที่เด็กเล่นน้ำค่ะ

4. สำรวจสิ่งกีดขวางก่อนลงน้ำ

ก่อนที่จะกระโดดลงเล่นน้ำ ให้ลูกสำรวจดูว่า ลึกไหม บริเวณพื้นบ่อ หรือใต้น้ำ มีกรวดหิน แก้วแตก หรือมีสิ่งอันตรายกีดขวางอยู่หรือไม่

5. ว่ายน้ำในบริเวณที่มีคน

บอกลูก ให้ว่ายน้ำในบริเวณที่มีคน หรือผู้ดูแลความปลอดภัย อย่าเล่นหรือว่ายน้ำเข้าไปในระหว่างเรือที่ทอดสมอเรืองจอดอยู่ หรือเล่นในบริเวณที่มีเรือยนต์ หรือเรือเร็วแล่นอยู่

6. คู่หูสำคัญ

อย่าปล่อยให้เด็กว่ายน้ำคนเดียว ควรมีคู่หูว่ายน้ำไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นพี่น้อง พี่ ป้า น้า อา พยายามคอยดูเพื่อนเล่น หรือว่ายน้ำด้วยกัน ยังไงก็ไม่ควรปล่อยให้ลูกว่ายน้ำคนเดียวตามลำพังค่ะ

7. ไม่ให้ลูกเล่นน้ำตอนกลางคืน

ช่วงเวลาที่เหมาะให้ลูกเล่นน้ำคือช่วงเช้า หรือช่วงเย็นที่อากาศไม่ร้อน และมีแสงสว่างธรรมชาติพอที่จะทำให้คุณพ่อคุณแม่ หรือผู้คุมมองเห็นและดูแลความปลอดภัยได้ง่ายและทั่วถึง

การว่ายน้ำ เป็นกิจกรรมกีฬาที่ดีต่อสุขภาพ ฝึกให้เด็กรู้จักพัฒนาตัวเองทั้งร่างกายและจิตใจ ไม่ว่าลูกจะอยู่ในช่วงอายุเท่าไหร่ สิ่งสำคัญที่สุดคือ การฝึกให้ลูกว่ายน้ำอย่างปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรละเลย และไม่ลืมเลือกสระที่ได้มาตรฐานความสะอาด และความปลอดภัยด้วยนะคะ

ที่มา – www.doctor.or.th