Parents One

ต้องพกด้วยหรอ? 7 ไอเทมที่แม่ลูกอ่อนควรพกติดตัวไว้

หลังจากที่คุณแม่คลอดแล้ว ก็กลายเป็นคุณแม่เต็มตัวของที่จำเป็นต้องพกติดตัวสำหรับคุณแม่ลูกอ่อนก็มีหลายสิ่งไม่ว่าจะเสื้อผ้าเด็ก ผ้าอ้อม ขวดนม แต่ก็มีไอเทมเล็กๆ น้อยๆ ที่คุณแม่อาจจะคิดว่าไม่ต้องพกแต่ถ้าพกติดตัวไว้จะช่วยคุณแม่ได้มาก จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ

1.ทิชชูเปียกสำหรับเด็ก

ทิชชูเปียก เป็นสิ่งสำคัญที่ใช้ในการทำความสะอาดหลังลูกน้อยขับถ่าย แต่คุณแม่ควรเลืกกใช้แบบสำหรับเด็กอ่อน เพราะมีเด็กบางคนที่แพ้น้ำหอมที่ผสมในทิชชู่เปียก หรือคุณแม่จะใช้สำสีก้อน ใส่กระปุกผสมน้ำต้มสุกพอหมาดๆ ไว้ใช้เช็ดทำความสะอาดหลังขับถ่ายแทน

2.ถุงเก็บผ้าสกปรก

ถุงต่างๆ ไม่ว่าจะถุงผ้าหรือถุงพลาสติกจำเป็นต่อการพกพาอย่างมาก เพื่อเตรียมใส่ขยะหรือใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูปที่ใช้แล้ว คุณแม่ควรพก 2-3 ใบในการเดินทางแต่ละครั้งเพราะนอกจากชุดของลูกแล้วยังไว้เผื่อเก็บเสื้อผ้าของคุณแม่ที่เปลี่ยนระหว่างวันเนื่องจากอาจจะเลอะจากการสำรอกนมของลูก

3.ผ้าอนามัย

หลังคลอดคุณแม่จะยังคงมีเลือดไหลอยู่ ซึ่งเลือดที่ออกมาจะเป็นเนื้อเยื่อของมดลูกและมูกเลือดในช่วง 10 วันแรก หลังจากนั้นจะค่อยๆ ลดลงและจะหายไปโดยใช้เวลาประมาณ 6 สัปดาห์ค่ะ สีเลือดก็จะเริ่มตั้งแต่สีแดง เปลี่ยนไปเป็นสีชมพู สีน้ำตาลไปจนถึงสีเหลืองอมขาว ดังนั้นในช่วงแรกๆ คุณแม่ต้องเปลี่ยนผ้าอนามัยให้บ่อยหน่อย เพื่อความสะอาดและลดการติดเชื้อค่ะ

4.ชุดสำรอง

ขณะเดินทางหรือออกไปเที่ยวนอกบ้าน ลูกน้อยอาจมีอาการสำรอกนม อาเจียน หรือขับถ่ายเลอะเปรอะเปื้อนชุดสวยของคุณแม่ ดังนั้น คุณแม่จำเป็นต้องพกพาชุดไปเผื่อด้วยสัก 2 ชุดค่ะ

5.แพ็คน้ำแข็ง

ช่วงที่คุณแม่ปวดแผลมากๆ และเห็นว่าแผลมีอาการบวม ให้คุณแม่นำน้ำแข็งไปห่อกับผ้าขนหนู จากนั้นก็นำไปประคบที่บริเวณแผล อาการบวมก็จะค่อยๆ บรรเทาลงได้ค่ะ

6.ขวดพลาสติกชนิดพ่น

คุณแม่ที่คลอดธรรมชาติอาจมีอารปวดแผลฝีเย็บเมื่อเข้าห้องน้ำ ดังนั้น เพื่อลดการระคายเคืองแนะนำให้คุณแม่เติมน้ำอุ่นในขวดชนิดฉีดพ่นได้ก่อนเข้าห้องน้ำก็ให้ฉีดพ่นไปก่อนหนึ่งครั้ง และพอหลังจากปัสสาวะเสร็จก็ให้พ่นอีกครั้งค่ะ

7.ครีมทาหัวนม

สำหรับคุณแม่ที่ให้กินนมและปั๊มนม อย่าลืมเตรียมครีมทาหัวนมแตกมาด้วยนะคะ เนื่องจากปัญหานี้เป็นปัญหาที่แม่ๆ ส่วนใหญ่เจอ เนื่องจากเครื่องปั๊มนมที่มีแรงปั๊มมากเกินไป ครีมนี้จะช่วยบรรเทาอาการ และป้องกันการแตกของหัวนมได้ค่ะ

ที่มา – theasianparent,mamaexpert