Parents One

7 ตัวช่วยสำหรับคุณแม่เพื่อบรรเทาอาการแพ้ท้อง

 

ประมาณร้อยละ 50-70 ของผู้หญิง มักมีอาการคลื่นไส้ หรือมีอาการอาเจียนร่วมด้วยในช่วงตั้งครรภ์ ซึ่งคุณแม่แต่ละคนอาจจะมีประสบการณ์ที่ไม่เหมือนกัน บางคนเป็นช่วงตื่นนอน เวลาท้องว่างๆ บางคนเกิดอาการในช่วงหลังมื้ออาหาร หรือหนักหน่อยก็แทบจะทั้งวัน แล้วเราจะมีวิธีการจัดการอย่างไร? และนี่คือ 7 ตัวช่วยบรรเทาอาการแพ้ท้องคุณแม่ในช่วงตั้งครรภ์ที่ Parents One นำมาฝากค่ะ

1. โยเกิร์ต: แคลเซียมสูง แก้แพ้ท้อง

นอกจากจะเป็นแหล่งโปรตีนสำคัญแล้ว ยังอุดมไปด้วยแคลเซียมที่คุณแม่ต้องการเป็นอย่างยิ่งในช่วงเวลานี้ ด้วยรสชาติที่เปรี้ยว แก้อาการแพ้ท้องได้เป็นอย่างดี  และยังช่วยในเรื่องของระบบขับถ่ายอีกด้วย คุณแม่ควรเลือกซื้อโยเกิร์ตรสธรรมชาติ หรือสูตรที่มีน้ำตาลน้อย อย่าลืมว่า คุณแม่ต้องควบคุมระดับน้ำตาลในช่วงตั้งครรภ์ด้วยนะคะ     

2. ผลไม้: ได้วิตามิน หาทานง่าย

จุดนี้จะเข้าใจเลยว่า ในละครที่เราเห็นนางเอกแพ้ท้องแล้วอยากทานแต่ผลไม้เปรี้ยวๆ เป็นยังไง แต่แนะนำว่าเลือกเป็น “ผลไม้สด” ที่มีรสเปรี้ยวนะคะ เช่น สับปะรด, มะม่วง, ฝรั่ง, ส้ม,  กีวี่ ฯลฯ หรือกล้วย ก็เป็นหนึ่งในผลไม้ยอดฮิตบรรเทาอาการแพ้ท้องคุณแม่เช่นกัน

3. อาหารรสแซ่บ!: ต้องปรุงสุก สะอาดและปลอดภัย

คุณแม่ ช้าก่อน ที่ว่าแซ่บเนี่ย คือเผ็ดพอประมาณนะคะ อย่าให้ถึงกับซี๊ดซ๊าด เพราะหากทานเผ็ดจนเกินไป จะทำให้คุณแม่ท้องอืด และไม่สบายตัวได้ สำหรับเมนูอาหารที่แนะนำก็คือ ต้มยำ, เมนูยำ, ส้มตำ ขอแบบไม่ใส่ผงชูรสเลยนะ

4. อาหารรองท้องก่อนมื้อหลัก:  ลดอาการคลื่นไส้ยามท้องว่าง

โดยเฉพาะช่วงเช้า เวลาท้องว่าง แนะนำเป็นพวกซุป, ขนมปัง, ขนมปังกรอบ หรือแครกเกอร์ที่บรรดาคุณแม่แนะนำ พกพาง่าย ใส่กระเป๋าก็ไปกับเราได้ทุกที่

5. เครื่องดื่มหวานๆ: เพิ่มพลังงาน เติมความสดชื่น

เนื่องจากช่วงนี้คุณแม่มักมีอาการอ่อนเพลียจากการแพ้ น้ำผลไม้คั้นสดหรือสมู้ทตี้ปั่น เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่จะช่วยรีเฟรชคุณแม่แพ้ท้องให้กลับมาสดชื่นได้ รวมถึงน้ำอัดลมที่ช่วยเพิ่มพลังงานแก่ร่างกาย แต่ควรดื่มเพื่อระงับอาการคลื่นไส้อาเจียนในบางครั้งเท่านั้น ไม่ควรดื่มแทนน้ำปกติ เพราะน้ำอัดลมอุดมไปด้วยน้ำตาลและคาเฟอีนที่สูง หรือคุณแม่บางท่านอาจนำน้ำหวานรสชาติที่ชอบ ผสมลงน้ำเปล่าจิบระหว่างวันก็ช่วยได้ค่ะ

6. น้ำขิง: ลดอาการคลื่นไส้ แก้ท้องอืด

ขึ้นชื่อว่า “ขิง” หลายคนอาจจะหันหน้าหนี แต่ถ้าลองมาดูสรรพคุณนั้น เราอาจจะคาดไม่ถึง ขิงช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ขับลม แก้ท้องอืด อีกทั้งช่วยลดการคลื่นไส้อาเจียน ฯลฯ แต่พยายามดื่มแบบไม่มีน้ำตาล หรือใส่น้ำตาลให้น้อยที่สุดนะคะ

7. วิตามิน บี 6: ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมน

คุณหมอบางท่าน จะพิจารณาจ่ายวิตามิน บี 6 ให้กับคุณแม่แพ้ท้อง ซึ่งจะช่วยลดอาการคลื่นไส้อาเจียนได้ในระดับหนึ่ง แต่ไม่แนะนำให้ซื้อยามารับประทานเอง ควรปรึกษาคุณหมอจะดีที่สุดค่ะ

DO & DON’T สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

Do

Don’t

อย่างไรก็ตามอาการแพ้ท้อง อาจจะเป็นอาการที่ทำให้คุณแม่ไม่สบายตัวและอ่อนเพลียกว่าปกติ แต่อาการเหล่านี้ จะทุเลาลงและหายไปในสัปดาห์ที่ 12  ความเข้าใจของคนรอบข้าง บวกความเข้มแข็งและอดทนของคุณแม่ จะทำให้ผ่านสิ่งเหล่านี้ไปได้ นี่แค่เพิ่งเริ่มต้นนะคะ ยังมีอีกหลายอย่างที่คุณแม่ต้องเตรียมตัวทั้งร่างกายและจิตใจ รับมือกับสิ่งต่างๆ ตลอดระยะเวลาการตั้งครรภ์ค่ะ


ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก :