Parents One

7 สัญญาณบอกว่าลูกกำลังกลายเป็นเด็กเกเร

คุณพ่อคุณแม่ทุกคนล้วนหวังให้ลูกรักของตนเป็นเด็กดี เชื่อฟัง ไม่ดื้อ หากลูกเกเรก็จะทำให้คุณพ่อคุณแม่ทุกข์ใจและส่งผลเสียต่อเด็กในอนาคต วันนี้จึงมีวิธีสังเกตพฤติกรรมของลูก เพื่อให้คุณพ่อคุณแม่เตรียมรับมือและหาวิธีป้องกัน หากรู้ว่าลูกเรากำลังกลายเป็นเด็กเกเรค่ะ

ข้อสังเกตที่ 1 : เด็กที่ชอบแข่งขันมากเกินไป

เวลาอยู่ในชั้นเรียนหรือการทำกิจกรรมต่างๆ เมื่อถึงเวลาที่ตัวเองแพ้จะชอบพูดจาแบบใส่อารมณ์ หรือแสดงออกอย่างก้าวร้าว ไม่พอใจ คุณพ่อคุณแม่ควรเริ่มสอนลูกให้รู้จักความมีน้ำใจ รู้แพ้รู้ชนะ อาจใช้นิทานสื่อเพื่อสอนลูกก็ได้ค่ะ

 

ข้อสังเกตที่ 2 : ชอบเล่นเกมที่ใช้พฤติกรรมรุนแรง

การให้ลูกเล่นเกม จริงๆ ก็มีข้อดีอยู่บ้าง เพราะเกมที่มีประโยชน์จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการให้กับเด็กได้ดีทีเดียว แต่ก็มีอีกหลายเกมที่ไม่เหมาะกับเด็ก อย่างเกมที่มีการชกต่อย ต่อสู้ ยิงกัน ซึ่งเด็กเล็กที่ยังไม่มีวุฒิภาวะอาจเลียนแบบและนำมาใช้ในชีวิตจริงได้ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรเลือกเกมที่ดี เหมาะกับการเรียนรู้หรือหากิจกรรมอื่นให้ลูกแทนการเล่นเกมอย่างการชวนลูกทำอาหาร ออกกำลังกาย หรือปลูกต้นไม้ เป็นต้น

 

ข้อสังเกตที่ 3 : เพื่อนของลูกเป็นเด็กนิสัยไม่ดี

คุณพ่อคุณแม่คงเคยได้ยินสำนวน “คบคนพาลพาลไปหาผิด คบบัณฑิตบัณฑิตพาไปหาผล” ซึ่งก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ ค่ะ ถ้าลูกของเราไปคบกับเด็กที่นิสัยไม่ดี ลูกก็จะซึมซับเรื่องไม่ดีมาด้วย จากที่แค่ดื้อแค่ซนก็กลายเป็นเด็กก้าวร้าวรุนแรง หรือเกเรได้เช่นกันค่ะ

ข้อสังเกตที่ 4 : เด็กที่พ่อแม่มักคาดหวังในตัวลูกมากเกินไป

คุณพ่อคุณแม่ทุกคนก็อยากให้ลูกได้ดี แต่เมื่อหวังแล้วลูกไม่ได้เป็นดังหวัง มักจะโยนความผิดพลาดนั้นไปให้ลูก ใส่อารมณ์ หรือว่าลูกโดยไม่รู้เลยว่าการกระทำแบบนั้นจะทำให้ลูกรู้สึกกดดัน และเกิดการต่อต้านอยู่ลึกๆ และหากวันที่เด็กรับไม่ไหวก็อาจทำให้กลายเป็นเด็กเกเรไม่เชื่อฟังคุณพ่อคุณแม่อีกเลย ซึ่งในทางตรงกันข้าม ถ้าคุณพ่อคุณแม่ให้กำลังใจลูก สนับสนุน อยู่เคียงข้างลูก เด็กก็จะมีกำลังใจ เกิดแรงผลักดันและเชื่อฟังมากกว่าการดุด่า หรือบังคับด้วยวิธีรุนแรงค่ะ

 

ข้อสังเกตที่ 5 : ครอบครัวมีปัญหาทะเลาะกัน

สิ่งแวดล้อมของเด็กวัยนี้เป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะสิ่งแวดล้อมในบ้านเพราะเด็กจะเรียนรู้และซึบซับพฤติกรรมต่างๆ จากคนใกล้ตัวอย่างคนในครอบครัว ถ้าบ้านไหนคุณพ่อคุณแม่มักทะเลาะให้ลูกเห็นบ่อยๆ ชอบตะคอก ด่า หรือใช้พฤติกรรมรุนแรงใส่กัน เด็กก็อาจจะซึบซับ ลอกเลียนแบบ ส่งผลให้เป็นเด็กเก็บกด ก้าวร้าว และอาจมีผลต่อพฤติกรรมโดยรวมของเด็กในอนาคตได้ ฉะนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรเอาใจใส่ลูกและหลีกเลี่ยงการทะเลาะกันต่อหน้าลูกค่ะ

 

ข้อสังเกตที่ 6 : เล่นกับเพื่อนหรือน้องแรงๆ

การที่ลูกเริ่มแสดงพฤติกรรมรุนแรง อย่างเช่น การแกล้งเพื่อน การตีน้องแบบแรงๆ การกรี๊ดร้องเมื่อไม่ได้ดังใจ และจู่โจมทันทีเมื่อมีเรื่องให้โมโห ถ้าลูกเริ่มมีอาการแบบนี้คุณพ่อคุณแม่ต้องรีบปรับพฤติกรรมของลูกโดยด่วนค่ะ

 

ข้อสังเกตที่ 7 : เด็กที่ชอบโยนความผิดให้คนอื่น

เด็กที่ไม่ยอมรับความผิด ทั้งที่ตัวเองทำผิด เพราะอาจกลัวว่าจะไม่เป็นที่รัก และโยนความผิดให้ผู้อื่นหรือเป็นความผิดจากสาเหตุอื่นที่ไม่ใช่มาจากตน ก็เป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่บอกว่าลูกอาจกลายเป็นเด็กเกเรได้ค่ะ

 

เมื่อสังเกตได้ว่าลูกรักเริ่มเกเรคุณพ่อคุณแม่ควรรีบหาทางแก้ไข และปรับพฤติกรรมของลูกโดยด่วนอย่าปล่อยไว้จนลูกทำเป็นนิสัย เพราะช่วงวัยเด็กเป็นวัยที่สอนง่าย หากเริ่มปรับนิสัยตั้งแต่ตอนนี้ก็จะง่ายกว่าการปรับนิสัยตอนโด และยังส่งผลดีต่ออนาคตของเด็กอีกด้วยค่ะ