Parents One

7 สิ่งที่ควรฝึกให้ลูกทำเป็นนิสัยก่อนนอน

เด็กๆ ช่วงอายุ 0-12 ปี เป็นช่วงที่ฝึกสอนหรือสร้างเสริมนิสัยที่ดีให้ลูกๆ ได้ง่ายกว่าการฝึกสอนเมื่อโตขึ้น เด็กๆ ต้องได้รับดูแลให้มีร่างกายเจริญเติบโตสมวัย และเมื่อลูกโตขึ้นก็อยากให้ลูกเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี มีความรับผิดชอบ มีนิสัยที่ดี ซึ่งการปลูกฝังลักษณะนิสัยที่ดีแก่ลูกเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้ลูกประสบความสำเร็จในอนาคตได้ วันนี้จะมาแนะนำเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ในการฝึกลูกช่วงก่อนเข้านอน เพื่อให้เกิดเป็นลักษณะนิสัยที่ดีของเด็ก มาฝากกันค่ะ

1. ให้ลูกเข้านอนเป็นเวลา

ให้ลูกเข้านอนเป็นเวลาเป็นประจำทุกวัน โดยเฉพาะก่อนเวลา 3 ทุ่ม เพราะการนอนทำให้ลูกมีพัฒนาการที่ดีทั้งร่างกาย จิตใจและอารมณ์ ดังนั้นจึงควรฝึกให้ลูกเข้านอนตรงเวลา และได้นอนหลับอย่างเพียงพอค่ะ

2. เก็บอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

เก็บอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่ ทีวี คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต ออกจากห้องนอน รวมถึงการจำกัดเวลาในการเล่นของลูก พร้อมบอกเหตุผลให้ลูกเข้าใจ ไม่ใช้วิธีการบังคับ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ก็ต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูกด้วยนะคะ

3. หลีกเลี่ยงอาหารมื้อหนัก

คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรให้ลูกทานอาหารมื้อหนัก หรือออกกำลังกายหนักๆ ก่อนเข้านอน เนื่องจากการทานอาหารหรือออกกำลังกายหนักก่อนเข้านอนจะทำให้ลูกไม่สบายตัว ซึ่งเป็นการรบกวนการนอนของลูกนั่นเอง

4. ไม่ลืมลดแสงสว่าง

หลีกเลี่ยงแสงสว่าง จัดห้องให้เหมาะกับการนอนเป็นห้องที่เงียบสงบ เพื่อให้ลูกได้รับการพักผ่อนอย่างมีคุณภาพ เพราะเสียง และแสงจากโคมไฟ แสงจากจอโทรศัพท์ หรือแท็บเล็ต จะรบกวนการนอนของลูก ลองเปลี่ยนมาเล่านิทานก่อนนอนให้ลูกฟัง พร้อมกับหรี่ไฟ ลดแสงสว่างเพื่อง่ายต่อการนอนหลับค่ะ

5. งดเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนก่อนเข้านอน จริงๆ ควรงดเลยค่ะ ซึ่งได้แก่ น้ำอัดลมประเภทต่างๆ ชา กาแฟ เพราะจะทำให้ลูกหลับยากและนอนได้ไม่เต็มตื่นค่ะ

6. แปรงฟันก่อนนอน

บางครั้งลูกมักจะดื่มนมก่อนนอน หรือทานอาหารเล็กๆ น้อยๆ ดังนั้นควรฝึกให้ลูกแปรงฟันก่อนเข้านอนเพื่อสุขภาพฟันที่ดี ไม่ทำให้ฟันผุ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้ลูกรักษาความสะอาดช่องปาก ทำจนเป็นนิสัยในชีวิตประจำวัน

7. ฝึกจัดตารางชีวิตประจำวัน

ก่อนนอน ลองฝึกให้ลูกจัดตารางกิจวัตรประจำวันในแต่ละวันอย่างสม่ำเสมอ เพื่อฝึกเป็นนิสัยเพื่อเป็นการทบทวนสิ่งที่ทำมาในวันนี้และวันถัดไป

การสร้างนิสัยที่ดีให้กับลูก นอกจากการฝึกช่วงก่อนเข้านอนแล้ว คุณพ่อคุณแม่ก็สามารถส่งเสริมนิสัยที่ดีในด้านอื่นๆ ของลูกได้อีกมากมายตามอายุและความเหมาะสม เพื่อให้ลูกเติบโตเป็นเด็กที่น่ารัก สมบูรณ์ สมวัย และเป็นผู้ใหญ่ที่ดีมีคุณภาพในอนาคต

ที่มา – www.prdmh.com