Parents One

8 วิธีคลายความเครียดของมนุษย์แม่สายสตรอง

เชื่อว่าความเครียดของคุณแม่มีร้อยแปดพันเก้าซึ่งส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพในระยะยาว แล้วยังส่งผลให้ทำกิจกรรมต่างๆ ได้แย่ลงอีกด้วย งั้นมาดูวิธีคลายความเครียดของมนุษย์แม่สายสตรองอย่างเรากันดีกว่า

มองออกนอกหน้าต่าง

ถ้าสิ่งที่อยู่ตรงหน้านั้นวุ่นวายเหลือเกิน คุณแม่ลองหยุดสิ่งที่อยู่ตรงหน้าสักครู่ แล้วเหม่อมองออกไปที่นอกหน้าต่าง การดูธรรมชาติหรือต้นไม้ที่อยู่ใกล้ ๆ จะสามารถช่วยให้ผ่อนคลายได้ค่ะ

ฟังเพลงโปรด

การฟังเพลงโปรดจะทำให้คุณแม่ผ่อนคลายความเครียดได้ดีเลยทีเดียวค่ะ หากคุณแม่อยากผ่อนคลายมากกว่านี้ก็ลองฮัมเบาๆ ตามเพลงไปด้วย รับรองว่าหายเครียดแน่นอนค่ะ

แปรงผม

เชื่อว่ามีคุณแม่หลายคนที่ชอบจะยีหัวตัวเองเวลาที่คิดอะไรไม่ออก จนสุดท้ายผมก็ยุ่งพันกันไปหมด ถ้าลองหยิบแปรงมาหวีผม แล้วค่อยๆ แปรงผมช้าๆ ก็ทำให้คุณแม่รู้สึกผ่อนคลายได้ดีเลยทีเดียวล่ะค่ะ

กินช็อกโกแลต

อันที่จริงแล้วแค่ช็อกโกแลตเพียงชิ้นเล็กๆ ก็สามารถช่วยในการสงบสติอารมณ์ได้ โดยเฉพาะดาร์กช็อกโกแลตนั้นสามารถช่วยรักษาระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลซึ่งเป็นฮอร์โมนที่มีความสำคัญต่อร่างกายและช่วยรักษาสมดุลของระบบการเผาผลาญอีกด้วยค่ะ

หลับตา

หลายครั้งความเครียดของคุณแม่ค่อยบรรเทาขึ้นเพียงแค่หลับตาสัก 5 นาทีก็จะทำให้คลายความเครียดลงได้ หรือถ้ามีเวลาเสียหน่อย การเอนหัวลงบนหมอนแล้วงีบหลับสักครู่เป็นการผ่อนคลายที่ดีอย่างหนึ่งเลยล่ะค่ะ

ออกไปเดินเล่น

การจมปลักอยู่กับความเครียดนานๆ คงไม่ดีกับคุณแม่แน่ การได้ออกไปเดินเล่นสามารถช่วยทำให้สมองปลอดโปร่งขึ้นได้ เพราะการใช้เวลาอยู่คนเดียวจะทำให้คุณแม่คิดอะไรต่างๆ ออกได้ แถมยังเป็นการออกกำลังกายไปในตัวอีกด้วยนะคะ

เต้นเลย

มีการวิจัยหนึ่งเปิดเผยว่า การเต้นสามารถลดความกังวลได้ ทั้งนี้คุณแม่ไม่จำเป็นต้องเต้นจริงจังขนาดนั้นค่ะ แค่เพียงโยกย้ายไปตามจังหวะเพลงในแบบที่คุณแม่ชอบก็ช่วยให้ผ่อนคลายลงได้เยอะทีเดียวเลยล่ะค่ะ

คุยกับคนสนิทอย่างสามีหรือพ่อแม่

การพูดคุยกับคนสนิทอย่างสามีหรือพ่อแม่สามารถทำให้ความเครียดนั้นลดลงได้ อย่างน้อยการที่คุณแม่ได้พูดออกไปก็จะทำให้สิ่งที่ค้างคาอยู่ภายในใจและความคิดบางอย่างคลี่คลายลงได้ ยังไงถ้ารู้สึกเครียด ๆ ก็ลองคุยกับคนที่ไว้ใจได้ก็จะทำให้โล่งใจขึ้นมาได้ค่ะ

ความเครียดเป็นสิ่งที่คุณแม่ทุกคนต่างต้องเจอเป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้ว คุณแม่ควรรู้จักวิธีรับมือกับความเครียดด้วยวิธีการที่ถนัดจะทำให้ความเครียดนั้นเบาบางลงได้ค่ะ

ที่มา