Parents One

5 ความต่างของแม่ทำงานนอกบ้าน vs แม่เลี้ยงลูกอยู่บ้าน

ไม่ว่าคุณแม่ที่ทำงานนนอกบ้านหรือคุณแม่ที่เลี้ยงลูกอยู่ที่บ้านหรือที่เรียกว่า คุณแม่ฟูลไทม์ ก็ต่างต้องการเลี้ยงลูกให้เติบโมมาสมบูรณ์ สมวัยและมีพัฒนาการที่ดีที่สุด ซึ่งคุณแม่ทั้งสองแบบก็มีความแตกต่างกันในหลายเรื่อง ไม่ว่าจะวิธีการเลี้ยงลูก ชีวิตการทำงาน หรือแม้แต่ชีวิตส่วนตัว คุณแม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะเลือกเป็นซุปเปอร์มัมแบบไหน ลองอ่านบทความนี้ดูค่ะ

1. เวลาในการดูแลลูก

ช่วงเวลาที่ลูกน้อยเป็นเด็กทารกแรกเกิด จนกระทั่งเติบโตขึ้นเรื่อยๆ จนเป็นเด็กวัยกำลังซนและน่ารักสุดใจ ช่วงเวลาที่ว่านี้เป็นช่วงที่หมุนไปเร็วมากดังนั้นหากมีโอกาสที่คุณแม่ได้เฝ้ามองลูกน้อยเติบโต ได้เห็นพัฒนาการทุกขั้นตอนอย่างสมวัยของเขาจะเป็นสิ่งที่ดีมากๆ แต่ก็อาจทำให้คุณแม่และลูกน้อยติดกันมากเกินไปเพราะฉะนั้นควรมีระยะที่พอดี เมื่อเวลาลูกไปโรงเรียนจะได้ไม่เกิดปัญหาค่ะ

2. รายได้และค่าใช้จ่าย

การเลี้ยงดูลูกให้เติบโตมาอย่างดี ต้องใช้ค่าใช้จ่ายไม่น้อย คุณแม่หลายท่านที่ตัดสินใจเลี้ยงลูกอยู่กับบ้าน ไม่ต้องออกไปทำงานนอกบ้าน ก็จะไม่มีค่าเดินทาง ค่าอาหารในกรณีที่กินข้าวนอกบ้าน รวมทั้งค่าเสื้อผ้า และเครื่องแต่งตัว แต่ก็มีรายได้ที่ไม่แน่นอนเหมือนคุณแม่ที่ทำงานนอกบ้าน คุณแม่ควรวางแผนให้ดีก่อนตัดสินใจลาออกจากงานค่ะ

3. การทำงาน

คุณแม่ที่ทำงานนอกบ้านจะมีความภูมิใจในตนเอง เพราะสามารถหาเงินมาเลี้ยงลูกและครอบครัวได้ มีคามมั่งคงทางการเงิน ส่วนคุณแม่ที่เลี้ยงลูกอยู่ที่บ้าน ก็จะได้ลองทำอาชีพใหม่ๆ ที่ไม่เคยได้ทำตอนเป็นพนักงานประจำ อาจจะเป็นสิ่งที่คุณแม่ชอบและถนัด เช่น การทำอาหาร ทำขนม เบเกอรี่ เป็นต้น ซึ่งสามารถนำมาเป็นอาชีพในระหว่างที่คุณแม่เลี้ยงลูกอยู่บ้านได้

4. ชีวิตส่วนตัว

คุณแม่ที่ยังทำงานประจำอยู่จะมีสังคมได้พบปะผู้คน สังสรรค์ พูดคุยกับเพื่อนร่วมงาน มีสังคมในการทำงาน แม้ชีวิตจะวุ่นวายแต่ก็ยังมีชีวิตที่สนุกกับการออกไปเจอผู้คนอยู่ ส่วนคุณแม่ที่เลี้ยงลูกอยู่ที่บ้านก็ตัดความวุ่นวายในชีวิตไปได้ชิลๆ มีเวลาให้กับลูกอย่างเต็มที่ สามารถพาลูกไปเที่ยวในวันธรรมดาได้ หรือในวันหยุดคุณแม่ที่เลี้ยงลูกอยู่บ้าน อาจจะฝากคุณตาคุณยายเลี้ยง แล้วหาเวลาไปเที่ยวพักผ่อน เที่ยวกับเพื่อนบ้าง เพื่อไม่ให้รู้สึกเหงาจนเกินไปค่ะ

5. วิธีการเลี้ยงลูก

เมื่อคุณแม่เลี้ยงลูกเองก็สามารถออกแบบการเลี้ยงลูกได้ตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการอบรมสั่งสอน โภชนาการของลูกคุณแม่จะมีเวลาเต็มที่ในการดูแลลูกในเรื่องต่างๆ ส่วนคุณแม่ที่ทำงานนอกบ้านต้องฝากคนอื่นเลี้ยง แม้จะไม่มีเวลามากนักแต่ก็สามารถตั้งกฎต่างๆ ให้ผู้เลี้ยง เลี้ยงลูกไปตามที่เราต้องการ ไม่ให้คุณตาคุณยายหรือพี่เลี้ยงเด็กตามใจหรือดุกับลูกของเราจนเกินไป เพราะลูกจะมีนิสัยอย่างไรก็ขึ้นกับการเลี้ยงดูค่ะ

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าคุณแม่ทุกคนต้องการทุ่มเวลาของตัวเองเพื่อเลี้ยงลูก ซึ่งคุณแม่บางท่านก็มีโอกาสที่จะทำอย่างนั้นได้ แต่สำหรับคุณแม่ที่ยังต้องทำงานนอกบ้านไปด้วย และเลี้ยงลูกไปด้วยพร้อมๆ กัน ก็สามารถเป็นซูเปอร์มัมได้ไม่ต่างกัน ถ้าคุณแม่แบ่งเวลาและเอาใจใส่ลูกๆ ได้อย่างเต็มที่

ที่มา :

baby.kapook.com