Parents One

7 ภารกิจประหยัดเวลาเพื่อให้ลูกไปโรงเรียนทัน

ในช่วงเปิดเทอมของลูกๆ ถือเป็นช่วงโกลาหลวุ่นวายสำหรับคุณแม่อย่างมาก เพราะไหนจะต้องปลุกเจ้าตัวเล็กอาบน้ำ แต่งตัวไปโรงเรียน ทำอาหารให้ลูกคุณและสามี อีกทั้งยังต้องเตรียมตัวเพื่อไปทำงานอีก (โดยเฉพาะคุณแม่ที่ยังเป็น Working Woman อยู่) วันนี้มี 8 ภารกิจแนะนำที่ควรทำเพื่อช่วยประหยัดเวลา ในเช้าวันไปโรงเรียนของลูกๆ มาฝาก จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ

1. จัดกระเป๋านักเรียนก่อนนอน

คงวุ่นวายมากแน่ๆ ถ้าต้องจัดกระเป๋าให้ลูกในตอนเช้า คุณแม่ควรจัดกระเป๋าให้ลูกตั้งแต่ก่อนนอน จะได้มีเวลาตรวจเช็คดูว่าอุปกรณ์การเรียน สมุด หนังสือ หรือเสื้อผ้าที่ใช้สำหรับเปลี่ยนที่โรงเรียนพร้อมมั้ย ขาดเหลืออะไรบ้าง ตระเตรียมไว้เช้ามาจะได้พร้อมออกไปโรงเรียนโดยไม่ลืมอะไร

2. ชุดนักเรียนแขวนไว้ให้พร้อม 

ทั้งเสื้อ กางเกง กระโปรง ชุดชั้นใน ถุงเท้า เสื้อกันเปื้อน เหล่านี้ควรรีดและแขวนไว้ในตู้ให้เรียบร้อย จะช่วยให้คุณพ่อคุณแม่ประหยัดเวลาช่วงเช้าได้เยอะมาก และเป็นการสร้างวินัยที่ดีให้ลูกเห็นตั้งแต่เล็กด้วยค่ะ นอกจากของลูกรักแล้ว ของตัวคุณแม่เองเตรียมไว้ก็จะช่วยประหยัดเวลาในช่วงเช้าเพิ่มขึ้นได้อีกค่ะ

3. ให้ลูกทำการบ้านให้เสร็จเรียบร้อย

ถ้าเป็นไปได้คุณพ่อคุณแม่ก็ควรจะหาเวลามาดูแลอยู่ใกล้ๆ ในช่วงที่เขาทำการบ้านด้วย เผื่อเด็กๆ ติดขัดตรงไหนหรืออยากจะปรึกษาเรื่องอะไร คุณพ่อคุณแม่จะได้ให้ความช่วยเหลือได้ไม่เป็นการสะสมความไม่เข้าใจจนทำให้ไม่อยากเรียนหนังสือ จัดการการบ้านเรียบร้อนก็สบายหายห่วงไม่ต้องมานั่งเช็คในตอนเช้าให้เสียเวลา

4. เตรียมอาหารเช้าจานด่วน

คุณแม่อาจจะทำแซนด์วิชเตรียมไว้ คู่กับนมสักกล่อง อาจจะมีผลไม้อย่างกล้วยหอม ไข่ต้มติดไว้ในตู้เย็นเผื่อวันไหนไม่ทันจริงๆ จะได้ให้เด็กๆ ทานในตอนเช้าหรือถ้าอยากให้เขารับประทานข้าวเป็นอาหารเช้า ก็ควรจะเตรียมทำอาหารเอาไว้ตั้งแต่ตอนเย็น ตอนเช้าจะได้ทำแค่เพียงอุ่น และห่อใส่กล่องให้เขาเอาไปกินในรถได้สะดวก

5. ฝึกวินัยลูกทั้งการตื่นและการนอน

ในช่วงปิดเทอมเด็กๆ อาจจะได้นอนดึกกว่าปกตินิดหน่อย จนบางทีก็ติดนิสัยนอนดึกตื่นสาย หรือการเล่นคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต และโทรศัพท์มือถือก่อนนอนจะทำให้ร่างกายตื่นตัว และนอนหลับยากทำให้ตอนเช้าไม่ยอมตื่นไปโรงเรียน ดังนั้นวิธีที่ดีคือควรฝึกวินัยให้ลูกเข้านอนและตื่นเป็นเวลาทั้งเปิดและปิดเทอม ทำให้เป็นกิจวัตรเป็นการสร้างนิสัยที่ดีไปจนโตได้ค่ะ

6. ฝึกให้เด็กๆ ช่วยเหลือตัวเอง

ก่อนเข้าโรงเรียนเด็กๆ ต้องเรียนรู้ทักษะการช่วยเหลือตนเองได้ในระดับหนึ่งแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการอาบน้ำ ล้างหน้า แปรงฟัน การใส่เสื้อผ้า การติดกระดุม เพราะนอกจากจะเป็นการดูแลตนเองแล้วยังช่วยแบ่งเบาภาระของพ่อแม่และช่วยประหยัดเวลาได้มากด้วย

7. เทคโนโลยีเตือนความจำ

คุณแม่สามารถบันทึกกิจกรรมสำคัญที่สมาชิกในบ้านต้องทำในแต่ละวัน แต่ละช่วงเวลา และตั้งเวลาเตือนเอาไว้ล่วงหน้า ถ้าภารกิจที่ทำทุกวันก็ตั้งเป็น Routine ไว้แล้วคอยรีเช็คและอัพเดทข้อมูลกิจกรรมและภารกิจที่ต้องทำอย่างสม่ำเสมอ เป็นการใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ช่วยให้คุณแม่ประหยัดเวลาได้ อีกทั้งช่วยให้ไม่หลงลืมและพลาดกิจกรรมสำคัญของคนในครอบครัวอีกด้วยค่ะ

สำหรับคุณแม่ที่มีภารกิจมากมายทั้งเลี้ยงลูกๆ ดูแลคุณสามีและงานของตัวเองอีก อาจจะทำให้เกิดความเครียด ดังนั้นคุณแม่ไม่ควรลืมที่จะดูแลตัวเองทั้งร่างกายและจิตใจโดยทำได้ง่ายๆ ดังนี้

หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณแม่ประหยัดเวลาเพิ่มความสุขให้ทุกๆ คนในครอบครัวได้นะคะ

ที่มา – rakluke , mompowerment