Parents One

8 ข้อ ที่คุณพ่อมือใหม่ก็ช่วยคุณแม่ได้

การเลี้ยงเด็กคนนึงไม่ใช่เรื่องง่าย ทั้งเครียดและเหนื่อย ใครที่มองว่าอยู่บ้านเลี้ยงลูกสบาย อาจต้องลองมาเลี้ยงเองถึงจะเข้าใจ แต่ถ้าคุณพ่อสามารถช่วยเลี้ยงลูกและแบ่งเบาหลายๆ อย่างภายในบ้านได้ คุณแม่ก็จะหายเหนื่อยไม่ใช่น้อยเลย มาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรที่คุณพ่อมือใหม่จิตใจหล่อมากสามารถช่วยคุณแม่ให้ชื่นใจได้บ้างค่ะ:)

1. ช่วยดูลูกในช่วงเวลากลางคืน

การที่พ่อดูลูกให้และปล่อยให้แม่ได้นอนหลับบ้าง จะช่วยให้แม่มีแรงดูลูกในวันถัดไปได้ดีขึ้น

2. ถามสักหน่อยว่า เหนื่อยไหม อยากให้ซื้ออะไรเข้าไปรึเปล่า หรือกินข้าวบ้างหรือยัง

การถามไถ่หรือซื้ออะไรเข้าไปให้ จะทำให้คนเป็นแม่รู้สึกว่าได้รับการใส่ใจ และมีกำลังใจดูลูกต่อไป

3. ช่วยทำงานบ้าน

เวลาที่พ่อเข้ามาแบ่งเบางานบ้าน ไม่ว่าจะเป็นล้างจาน ซักผ้า หรือทำกับข้าวง่ายๆ ให้ก็ได้ สามารถช่วยคนเป็นแม่ให้ไม่เหนื่อยจนเกินไปได้เยอะเลยทีเดียว

4. ให้กำลังใจ

กำลังใจเป็นสิ่งสำคัญในการเลี้ยงลูก ยิ่งหลังคลอดด้วยแล้ว คุณแม่มือใหม่หลายคนจะยังปรับตัวไม่ทันและอาจมีภาวะซึมเศร้า การพูดให้กำลังใจเป็นสิ่งที่สำคัญมาก

5. พาออกไปเดินเล่นข้างนอกบ้าง

อยู่บ้านเลี้ยงลูกในห้องสี่เหลี่ยมทั้งวันอาจทำให้เครียดได้ง่ายๆ การพาแม่และลูกออกไปเดินเล่นข้างนอกบ้าน ไม่จำเป็นต้องไกลหรือไปในที่ชุมชน ก็สามารถช่วยให้คนเป็นแม่รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้นในการเลี้ยงลูกได้

6. ไม่กลับดึก

เวลาคุณแม่มือใหม่อยู่บ้านเลี้ยงลูกคนเดียวมาทั้งวัน การที่คุณพ่อกลับบ้านเร็วหน่อยมาช่วยเลี้ยงลูก สามารถช่วยคุณแม่ได้เป็นอย่างมาก

7. ชวนช็อปออนไลน์ของใช้ลูกแก้เครียด

ความสุขของผู้หญิงที่กลายเป็นแม่คือหาซื้อของให้ลูก ชวนช็อปออนไลน์ก็เป็นความสุขมากมายเช่นกัน

8. บอกให้เขารู้เสมอว่า เขาไม่ได้เลี้ยงลูกอยู่คนเดียว เราจะช่วยเลี้ยงลูกไปด้วยกัน

การที่พ่อพูดหรือแสดงออกให้คนเป็นแม่รู้สึกได้ว่าเขาไม่ได้เจอเรื่องที่ยากหรือลำบากนี้เพียงลำพัง เขายังมีพ่อเป็น backup ที่ดีอยู่เสมอ จะช่วยสร้างความมั่นคงและอุ่นใจอย่างมหาศาลให้คนเป็นแม่ได้