Parents One

Checklist 9 สิ่งที่ต้องเตรียมสำหรับอาบน้ำให้ลูกน้อย

สำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่คงจะกังวลว่าการอาบน้ำให้ลูกเป็นเรื่องที่ยาก โดยเฉพาะการเลือกอุปกรณ์ที่ใช้ในการอาบน้ำ ซึ่งไม่รู้จะเตรียมยังไง เตรียมอะไรบ้าง เพราะปัจจุบันก็มีอุปกรณ์เสริมที่ช่วยในการอาบน้ำเด็กมากมาย หลายแบบ หลายยี่ห้อ ดังนั้นขอให้คุณพ่อคุณแม่ตั้งสติไว้ค่ะ และเตรียมเช็คลิสต์ 9 สิ่งที่จำเป็นต่อการอาบน้ำ อีกทั้งยังช่วยให้การอาบน้ำของลูกน้อยเป็นเรื่องง่ายขึ้น มาดูกันเลยค่ะว่ามีอะไรบ้าง

1. อ่างอาบน้ำ

อ่างอาบน้ำเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการอาบน้ำให้เด็กอ่อน ปัจจุบันอ่างอาบน้ำเด็กมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ หลายขนาด ทั้งขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ แบบมีขาตั้งและไม่มีขาตั้ง ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม เช่น อ่างอาบน้ำขนาดเล็กจะเหมาะกับทารกแรกเกิดจนถึงอายุประมาณ 1 ขวบ เป็นต้น ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ควรจะเลือกวัสดุที่แข็งแรงและควรเลือกชนิดที่มีติดที่กั้นกันลื่นเพื่อความปลอดภัยด้วยค่ะ

2. ตาข่ายรองอาบน้ำเด็ก

ใช้สำหรับพยุงตัวลูกเวลาอาบน้ำ เพื่อความสะดวกและปลอดภัย ซึ่งคุณแม่ส่วนใหญ่จะเลือกใช้แบบตาข่ายมากกว่าเก้าอี้เพราะแบบเก้าอี้จะเกะกะอ่าง

3. ม้านั่งหรือเก้าอี้

สำหรับกรณีที่พ่อแม่เลือกใช้อ่างอาบน้ำขนาดเล็ก พ่อแม่ควรจะหาม้านั่งหรือเก้าอี้ขนาดเล็กมานั่งเพื่อความสะดวกและไม่ทำให้ปวดหลัง

4. ฟองน้ำ

ฟองน้ำควรเลือกซื้อแบบที่เป็นธรรมชาติ เอาไว้สำหรับชุบน้ำแล้วบีบอาบน้ำให้ลูก โดยเฉพาะการสระผมจะสะดวกและอ่อนโยนเวลาอาบน้ำให้ลูกค่ะ

5. เทอร์โมมิเตอร์วัดอุณหภูมิน้ำ

เป็นตัวช่วยสำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำที่เตรียมให้ลูกร้อนเกินไป ควรตั้งอุณหภูมิทำน้ำอุ่นไว้ที่ประมาณ 48.8 องศาเซลเซียส หรือต่ำกว่านั้น แต่เพื่อป้องกันการผิดพลาดของอุปกรณ์ ควรทดสอบด้วยมือซ้ำอีกครั้ง น้ำที่ใช้อาบไม่ควรจะอุ่นเกินไป เพราะจะทำให้ลูกผิวแห้งแตกได้ง่าย

6. แปรงสีฟันและยาสีฟัน

สำหรับทารกที่มีอายุตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป การแปรงฟันสามารถใช้แปรงแบบเสียบนิ้ว แปรงที่เหงือกหรือฟันของลูกเบาๆ และล้างด้วยน้ำเปล่าก็เพียงพอแล้วค่ะ ส่วนถ้าคุณพ่อคุณแม่ต้องการใช้ยาสีฟันควรเลือกยาสีฟันสำหรับเด็ก และเป็นแบบที่สามารถกลืนได้ค่ะ

7. สบู่และแชมพู

ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดสำหรับเด็กหลากหลายชนิด คุณแม่ควรเลือกซื้อแบบหัวปั๊มเพื่อความสะดวก หรือซื้อแบบที่ใช้อาบน้ำและสระผมได้ในขวดเดียวกัน และควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติให้มากที่สุด เพื่อป้องกันการระคายเคืองของลูกน้อยค่ะ

8. ผ้าเช็ดตัว

ผ้าเช็ดตัวควรเป็นผ้าที่นุ่มและซึมซับน้ำได้ดี ถ้าเป็นผ้าสาลี ข้อดีคือไม่มีฝุ่น ส่วนผ้านาโนจะเนื้อนิ่มและแห้งเร็วกว่า คุณแม่ควรเตรียมผ้าเช็ดตัวสำหรับห่อตัวลูกหลังอาบน้ำ 1 ผืน และผ้าขนหนูเช็ดตัวลูก 2 ผืน (เผื่อใช้สลับกัน)

9. สำลี

การใช้สำลีทำความสะอาดควรเลือกที่ผ่านการฆ่าเชื้อ สะอาด และปลอดภัย สำลีควรมีไว้หลายๆ แบบ เช่น สำลีก้านเล็กเอาไว้เช็ดรูจมูก สำลีก้านใหญ่เอาไว้เช็ดรูหู ส่วนสำลีแผ่นแบบรีดข้างสามารถนำมาเช็ดตามจุดต่างๆ เช่น ปาก, ลิ้น, บริเวณรอบดวงตาของลูก เป็นต้น