Parents One

9 โรงเรียนหญิงล้วนที่น่าสนใจในประเทศไทย

บทความที่แล้วพูดถึงโรงเรียนชายล้วยที่น่าสนใจในประเทศไทยไปแล้ว วันนี้เป็นคิวของโรงเรียนหญิงล้วนบ้าง จะมีโรงเรียนไหนน่าสนใจบ้างไปดูกันค่ะ

1. โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย

โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย สังกัดมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย เริ่มก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2417 โดยมิชชันนารีคณะเพรสไปทีเรียมิชชันจากสหรัฐอเมริกา เดิมมีชื่อเรียกว่า โรงเรียนกุลสตรีวังหลัง ตั้งอยู่บริเวณพระราชวังหลัง ขณะนั้นเป็นส่วนหนึ่งของโรงพยาบาลศิริราช เป็นโรงเรียนสตรีประจำและโรงเรียนอนุบาลแห่งแรกของประเทศไทย มีจุดมุ่งหมายจัดการเรียนการสอนด้านการอ่านเขียน การศึกษาคริสตจริยธรรม และวิชาเย็บปักถักร้อย ซึ่งเป็นวิชาสำหรับกุลสตรีสมัยนั้น

วิสัยทัศน์ : สถานศึกษาแห่งการเรียนรู้สู่ศตวรรษใหม่

ระดับชั้นที่เปิดสอน : เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาษาที่มีการเรียนการสอน ได้แก่ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาฝรั่งเศส ภาษาญี่ปุ่นและภาษาจีนกลาง

ที่ตั้ง : 67 ถ.สุขุมวิท19 แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110
(ใกล้ MRT สถานีเพชรบุรี)

เบอร์โทร : 02-254-7991
ข้อมูลเพิ่มเติม : www.wattana.ac.th

2. โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์ 

โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์ เป็นโรงเรียนหนึ่งในเครือของคณะภคินีเซนต์ปอล เดอ ชาร์ตร กลุ่มคณะนักบวชสตรี ในคริสตศาสนา ที่เดินทางมาจากฝรั่งเศส คณะภคินีโดยคุณแม่อธิการิณีแซงต์ซาเวียร์ ได้ก่อตั้งโรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์ บนเนื้อที่ 16 ไร่ 3 งาน 68 ตารางวา โดยตัวอาคารของโรงเรียนหลังแรก ออกแบบโดย อัลเฟรโดริกาสซี่ สถาปนิกชาวอิตาเลี่ยน ผู้ซึ่งออกแบบพระที่นั่งอนันตสมาคม

วิสัยทัศน์ : บริหารงานตามปรัชญาการศึกษาของคณะภคินีเซนต์ปอล เดอ ชาร์ตร ในบรรยากาศของสังคมแห่งการเรียนรู้ มุ่งสร้างสรรค์นักเรียนให้เป็นพลเมืองดี มีคุณธรรม อนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม นำความรู้สู่สากล  ส่งเสริมให้นักเรียนพัฒนาตนในประชาคมอาเซียน ยกระดับคุณภาพนักเรียนสู่ศตวรรษที่ 21

ระดับชั้นที่เปิดสอน : เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6  ภาษาที่มีการเรียนการสอน ได้แก่ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาฝรั่งเศส และภาษาจีนกลาง ทางโรงเรียนมีหลักสูตร English Program

ที่ตั้ง : 7 ถ.คอนแวนต์ แขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10500
(ใกล้ BTS สถานีศาลาแดง)

เบอร์โทร : 02-233-3832
ข้อมูลเพิ่มเติม : www.sjc.ac.th

3. โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย

โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย เป็นโรงเรียนแรกที่คณะอุร์สุลินก่อตั้งขึ้นในประเทศไทย โดยคุณแม่ มารี เบอร์นาร์ด มังแซล ผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากมหาธิการิณีที่โรมให้ย้ายจากอินโดนีเซียมาเป็นอธิการที่สยาม โรงเรียนมาแตร์เดอีมุ่งเน้นปลูกฝังให้ศิษย์พัฒนาตนเองเต็มศักยภาพเพื่อเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ไม่มีความเห็นแก่ตัว พร้อมที่จะรับใช้เพื่อนมนุษย์ตามสถานภาพที่สามารถจะกระทำได้

วิสัยทัศน์ : โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย มุ่งสร้างสตรีที่มีคุณภาพ พร้อมเป็นผู้นำในสังคมไทย ด้วยความมีคุณธรรม โดยเฉพาะคุณธรรมเซอร์เวียม (ยินดีรับใช้สังคม) และมีสมรรถนะทางวิชาการอย่างดีเด่น

ระดับชั้นที่เปิดสอน : เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 3 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6

ที่ตั้ง : 534 ถ.เพลินจิต แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
(ใกล้ BTS สถานีชิดลม)

เบอร์โทร : 02-252-6316
ข้อมูลเพิ่มเติม : www.materdei.ac.th

4. โรงเรียนสตรีวิทยา 

โรงเรียนสตรีวิทยา เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ มีความมุ่งมั่นในการปรับปรุงและพัฒนารักษาสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2443 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ปัจจุบันมีอายุ 118 ปี นอกจากนี้โรงเรียนสตรีวิทยายังเคยเป็นสถานศึกษาของสมเด็จย่าและเคยรับเสด็จสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 อีกด้วย

วิสัยทัศน์ : มุ่งเน้นสร้างจิตสำนึกและวินัยให้แก่นักเรียน เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมรวมทั้งลดปัจจัยที่ก่อให้เกิดมลพิษ

ระดับชั้นที่เปิดสอน : เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาษาที่มีการเรียนการสอน ได้แก่ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาญี่ปุ่นและภาษาจีนกลาง

ที่ตั้ง : 82 ถนนดินสอ แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200
(ใกล้กับอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย)

เบอร์โทร : 0-2281-6505 , 0-2282-1626
ข้อมูลเพิ่มเติม : www.satriwit.ac.th

5. โรงเรียนศึกษานารี

โรงเรียนศึกษานารี เป็นโรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการเริ่มก่อตั้งขึ้นในวัดอนงคาราม โดยสมเด็จพระพุฒาจารย์ (นวม พุทฺธสโร) เจ้าอาวาสวัดอนงคาราม รูปที่ 6 กล่าวคือ เมื่อครั้งท่านเป็นพระอันดับ เรียกกันว่า พระอาจารย์นวม ท่านได้เริ่มจัดระบบการสอนลูกศิษย์ของท่านเป็นการส่วนตัวขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2432 ต่อมามีผู้เห็นประโยชน์แห่งการศึกษา จึงมีการนำบุตรหลานที่เป็นชายมาฝากเรียนเพิ่มขึ้นทุกปี

วิสัยทัศน์ : จัดการศึกษาได้มาตรฐานสากล เปี่ยมล้นคุณธรรม ล้ำเลิกศวิชาการ สืบสานวัฒนธรรมไทย ใส่ใจสถาบัน สร้างสรรค์สังคมไทยและสังคมโลก

ระดับชั้นที่เปิดสอน : เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6

ที่ตั้ง : 176 ถ.ประชาธิปก แขวงวัดกัลยา เขตธนบุรี กรุงเทพฯ 10600
(ใกล้กับสะพานพระปกเกล้า)

เบอร์โทร : 02-466-7223
ข้อมูลเพิ่มเติม : www.snr.ac.th

6. โรงเรียนสตรีวัดมหาพฤฒาราม ในพระบรมราชินูปถัมภ์

โรงเรียนสตรีวัดมหาพฤฒาราม ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เป็นโรงเรียนสตรีในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ เปิดทำการสอนครั้งแรกเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2461 ในปี พ.ศ. 2551 ได้ฉายานามว่าเป็น “โรงเรียนหมายเลขสอง” โดยผู้ที่เข้าเรียนจะเรียกว่า “พลเมืองหมายเลขสอง” โดยฉายานี้มีที่มาจากโรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนที่บุตรี เผือดผ่องศึกษาอยู่

วิสัยทัศน์ : เป็นโรงเรียนชั้นแนวหน้าในการจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพ ให้นักเรียนมีความเป็นเลิศเต็มตามศักยภาพ เป็นคนดี มีความสุขตามวิถีไทยในความเป็นสากล

ระดับชั้นที่เปิดสอน : เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาษาที่มีการเรียนการสอน ได้แก่ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาฝรั่งเศสและภาษาจีนกลาง

ที่ตั้ง : 519 ถ.มหาพฤฒาราม แขวงมหาพฤฒาราม เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10500
(ใกล้ MRT สถานีหัวลำโพง)

เบอร์โทร : 02-236-5758
ข้อมูลเพิ่มเติม : www.mps.ac.th

7. โรงเรียนสายน้ำผึ้ง

โรงเรียนสายน้ำผึ้ง ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษา (หญิงล้วน) ขนาดใหญ่ สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ โดยดำริของหม่อมหลวงปิ่น มาลากุล โดยซื้อที่ดินจากมูลนิธิมหามกุฏราชวิทยาลัย จำนวนเนื้อที่ 12 ไร่ 1 งาน 63 ตารางวา ก่อตั้งวันที่ 20 สิงหาคม 2504

วิสัยทัศน์ : เป็นองค์กรคุณภาพ ผู้เรียนเป็นสุภาพสตรีพลโลก บนพื้นฐานความเป็นไทย ปฏิบัติตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีเครือข่ายพัฒนาการเรียนรู้และผลงานในระดับสากล

ระดับชั้นที่เปิดสอน : เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีหลักสูตร Mini English Program และห้องเรียนพิเศษวิทยาาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ภาษาที่มีการเรียนการสอน ได้แก่ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาฝรั่งเศส ภาษาญี่ปุ่น ภาษาเกาหลีและภาษาจีนกลาง

ที่ตั้ง : 186 สุขุมวิท 22 ถ.สุขุมวิท แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
(ใกล้ BTS สถานีพร้อมพงษ์)

เบอร์โทร : 02-258-2234
ข้อมูลเพิ่มเติม : www.sainampeung.ac.th

8. โรงเรียนสายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์ 

โรงเรียนสายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เป็นโรงเรียนหญิงล้วน สถาปนาขึ้นในปี พ.ศ. 2459 ภายหลังพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าสายสนิทวงศ์สิ้นพระชนม์ โดยบรรดาทายาทของพระองค์ได้บริจาคตำหนักส่วนพระองค์ และที่ดินข้างเคียงเพื่อตั้งเป็นโรงเรียนสตรีและรับโรงเรียนไว้ในอุปการะ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามโรงเรียนว่า “สายปัญญา” ต่อมาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับโรงเรียนสายปัญญา ไว้ในพระบรมราชินูปถัมภ์

วิสัยทัศน์ : ประพฤติดี วิชาดี มีทักษะ พละเด่น

ระดับชั้นที่เปิดสอน :เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาษาที่มีการเรียนการสอน ได้แก่ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาฝรั่งเศส ภาษาญี่ปุ่นและภาษาจีนกลาง

ที่ตั้ง : 1598 ถ.สันติภาพ แขวงป้อมปราบ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ 10100
(ใกล้กับวงเวียน 22)

เบอร์โทร : 02-221-0196
ข้อมูลเพิ่มเติม : www.saipanya.ac.th

9. โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์

โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ เป็นโรงเรียนหญิงขนาดใหญ่ เป็นโรงเรียนแห่งแรกของคณะภคินีพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าแห่งกรุงเทพฯ ก่อตั้งโดยอธิการิณีเซราฟิน เดอมารี พ.ศ. 2477 ซึ่งโรงเรียนได้รับการรับรองวิทยฐานะเทียบเท่าโรงเรียนรัฐบาล

วิสัยทัศน์ : องค์กรคาทอลิกแห่งการเรียนรู้ มุ่งสู่ความเป็นมนุษย์ที่ครบครันบนพื้นฐานความเป็นไทย เก่งวิชาการ เด่นคุณธรรมและมีจิตอาสา ใส่ใจธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ระดับชั้นที่เปิดสอน : เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6  มีหลักสูตร English Program

ที่ตั้ง : 94 ถ.สุนทรโกษา แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
(ใกล้กับตลาดปีนัง)

เบอร์โทร : 02-671-9044
ข้อมูลเพิ่มเติม : www.shc.ac.th