Parents One

9 หนังดี ที่ดูแล้วจะรู้สึกรัก “พ่อ” มากขึ้นไปอีก

 

ใกล้ช่วงเทศกาลวันพ่อเข้ามาแล้ว ถ้าคุณพ่อหรือลูกๆ ไม่รู้จะไปไหนหรือไม่รู้จะทำกิจกรรมอะไร ลองชวนกันมาดูหนังดีๆ ที่พูดถึงเรื่องราวระหว่างพ่อกับลูกหลากหลายแง่มุม ไม่ได้มีแค่ซึ้งประทับใจ แต่มีทั้งสนุกมันส์ๆ ผจญภัยสุดซ่า ไปจนถึงบู๊ระห่ำ และที่สำคัญรับรองว่าทั้ง 9 เรื่องที่แนะนำมานี้ ดูจบแล้วจะรักพ่อขึ้นอีกเยอะ จนวิ่งไปกอดคุณพ่อแทบไม่ทันเลยหละค่ะ

1. The Pursuit of Happyness

ภาพยนตร์ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขาเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยมเรื่องนี้ จะทำให้คุณอบอุ่นหัวใจในความรักของพ่อแบบสุดซึ้ง เรื่องราวของ คริส การ์ดเนอร์ คุณพ่อลูกติด ที่ภรรยาทิ้งครอบครัวไป อีกทั้งยังมีฐานะไม่สู้ดี จนต้องกลายเป็นคนพเนจรไร้บ้าน ใช้ชีวิตอดยากพร้อมลูกน้อย ก่อนจะพยายามต่อสู้ผลักดันตัวเอง จนกลายเป็นนายหน้าค้าหุ้นและมหาเศรษฐีในที่สุด โดยกว่าชีวิตจะสำเร็จ ต้องผ่านความยากลำบากมานับไม่ถ้วน แต่พ่อก็อยากให้ลูกรู้ไว้ ไม่ว่าจะเหนื่อยเพียงใด ก็ขอให้ “ยิ้มไว้ก่อน พ่อสอนไว้” ละกันนะ

2. I am Sam

ความรักอันบริสุทธิ์ที่พ่อมีให้ลูก คือสิ่งไม่มีวันสูญสลายไม่ว่าจะมีอุปสรรคใดๆ ก็ตาม และนี่คือ I am Sam ภาพยนตร์สุดซึ้งที่จะทำให้คุณประทับใจทั้งน้ำตา กับเรื่องราวของ แซม ดอว์สัน พ่อที่มีปัญหาทางสมองและต้องเลี้ยงดู ลูซี่ ลูกสาวสุดรัก จนเจริญเติบโต และมีพัฒนาการทางสติปัญญาเหนือกว่าคุณพ่อ อันนำไปสู่การแทรกแซงจากนักสังคมสงเคราะห์แต่ แซม ก็ได้พิสูจน์แล้วว่า จะไม่มีสิ่งใดพรากความรักของเขาไปได้

3. Life is Beautiful

คำโกหกของพ่อครั้งนี้ คุณจะไม่มีวันโกรธเลยกับภาพยนตร์ Life Is Beautiful ที่มีดีกรีเข้าชิงออสการ์ 7 สาขา และคว้ามาถึง 3 สาขา กับบรรยากาศสงครามโลกครั้งที่ 2 สุดหดหู่กดดัน เรื่องราวของ กุยโด ชาวยิวในอิตาลี ที่แต่งงานกับครูสาว และมี โจซัว ลูกชายสุดรัก กุยโด ได้เปิดร้านหนังสือตามที่ฝันไว้ แต่ต้องเผชิญหน้ากับการกวาดล้างชาวยิว ต้องโดนจับไปค่ายกักกันพร้อมลูกชาย แต่ในภาวะสุดเลวร้ายนี้ กุยโด ก็ยังรักษาภาพอันสวยงาม ถ่ายทอดสู่ลูกชายไว้โดยตลอด เพื่อให้มีรอยยิ้มและความหวังเกิดขึ้นอยู่กับลูกโดยเสมอ แม้จะในวาระสุดท้ายของชีวิตตนก็ตาม

4. Like Father, Like Son

ระหว่างความผูกพันทางสายเลือด และความผูกพันที่เกิดจากการเลี้ยงดู อะไรคือสิ่งที่สำคัญกว่ากันแน่ ลองหาคำตอบสุดตอบยากนี้ใน Like Father, Like Son เรื่องราวสุดประทับใจน้ำตานองหน้าของ เรียวตะและมิโดริ สองสามีภรรยาที่เลี้ยงลูกชายคนเดียวมาอย่างดี ตามประสาคนมีเงินถึง 6 ปี แต่แล้ววันหนึ่งก็ได้รู้ข่าวว่าในวันที่ลูกเกิด พยาบาลให้ทารกผิดคนมา ลูกที่แท้จริงของทั้งสอง ถูกเลี้ยงมาอย่างลุ่มๆ ดอนๆ ในครอบครัวร้านเครื่องใช้ไฟฟ้า ทั้งสองครอบครัวต้องหันหน้ามาคุยกันและตัดสินใจครั้งสำคัญที่อาจเปลี่ยนชีวิตเด็กทั้งสองไปตลอดกาล

5. Big Fish

ความรักความสัมพันธ์ของพ่อลูก ชวนเพ้อฝัน ที่มีแรงบันดาลใจจากชีวิตจริงของผู้กำกับ ทิม เบอร์ตัน เรื่อง Big Fish นี้ จะพาคุณท่องเที่ยวไปในเรื่องราวเหนือจินตนาการกับ เอ็ดเวิร์ด บลูม คุณพ่อที่ชอบเล่าเรื่องชีวิตผจญภัยโลดโผนในวัยหนุ่ม ที่ต้องเจอทั้งยักษ์ แม่มด และหญิงฝาแฝดสองหัว ในสถานที่ที่ไม่น่าจะมีจริงบนโลก ทุกคนที่ได้ฟังต่างชื่นชมแต่ทำเอา วิลล์ ลูกชายที่ห่างเหินของเขาเชื่อไม่ลงและพยายามให้พ่อแยกแยะระหว่างความจริงกับความฝันให้ได้ ก่อนจะค้นพบความจริงสุดประทับใจ ที่จะตราตรึงในใจลูกแบบไม่มีวันลืม

6. Finding Nemo

การเดินทางครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดเพื่อลูก คงไม่มีใครลืมการว่ายข้ามมหาสมุทร ในแอนิเมชั่น Finding Nemo ลงไปได้ เพราะปลาการ์ตูนพ่อลูกที่ทำให้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ทั่วโลกประทับใจมาแล้ว เรื่องราวของ มาร์ลิน ปลาการ์ตูนพ่อม่าย ที่ต้องเลี้ยงดู นีโม มาโดยลำพัง และต้องปกป้องไม่ให้นักล่าตัวใหญ่มางาบลงกระเพาะ แต่วันหนึ่งนีโมก็ถูกนักดำน้ำรวบไป ทำเอา มาร์ลิน ต้องสืบหาตัวลูกชาย โดยร่วมมือ โดรี่ ปลาขี้ตังเบ็ดฟ้า ความจำสั้นกุด นำไปสู่การพยายามสุดชีวิต ที่ต้องพาร่างน้อยๆ ของตัวเอง ผจญภัยข้ามผืนน้ำอันยิ่งใหญ่ เพื่อที่จะได้กลับมาพบหน้ากันอีกครั้ง ก่อนที่จะสายเกินไป

7. The Lion King

เป็นการ์ตูนคลาสสิกเรื่องหนึ่งของ Walt Disney นำเสนอความรักความผูกพันระหว่างพ่อกับลูกชายได้อย่างลึกซึ้งกินใจ ถูกถ่ายทอดผ่านตัวละครที่เป็นสิงโตเจ้าป่า “มูฟาซา” ที่ต้องการจะให้ลูกชายของเขา “ซิมบ้า” ที่ภายภาคหน้าจะต้องสืบทอดการเป็นผู้นำฝูงและปกครองเหล่าสัตว์ต่างต่อจาก มูฟาซา ได้เรียนรู้ชีวิตและการผจญภัยในดินแดนอันกว้างใหญ่ เมื่อเวลาของมูฟาซาหมดลง คุณจะได้พบกับความซาบซึ้งกับคำสอนของพ่ออีกมากมายจากภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องนี้

8. The Descendants

คุณพ่อ แมต คิง นักธุรกิจที่หมกมุ่นอยู่กับงาน ที่หลังจากสูญเสียภรรยาไป ก็ต้องมาค่อยๆ ปรับความเข้าใจกับลูกสาว วัยหัวเลี้ยวหัวต่อและเปราะบางทั้งสองคน อีกทั้งยังต้องรับภาระการตัดสินใจขายที่ดินผืนงามของครอบครัว ก่อนจะพบว่าที่แท้จริงภรรยามีชายอื่น และนำไปสู่การตามหาตัวชู้รัก พร้อมการเดินทางกับลูกๆ ที่จะพบทั้งปัญหา อุปสรรค แต่ทั้งหมดนั่นจะค่อยๆ ละลายกำแพงพ่อลูกที่มีให้กันทีละน้อยๆ จนแทบมลายหายไป

9. Big Daddy

Big Daddy เป็นภาพยนต์แนวครอบครัวที่มีความน่ารักของการดำเนินเรื่องที่สนุก แฝงเรื่องการใช้ชีวิต ความรัก และความใสซนของเด็ก ภาพยนตร์เรื่องนี้แสดงโดย อดัม แซนเลอร์ ผู้ชายคนหนึ่งซึ่งเป็นคนไม่เอาไหน ใครๆ ที่รู้จักเขามักจะส่ายหน้าไม่ตอบรับในความสามารถของผู้ชายคนนี้ แต่แล้ววันหนึ่งเหมือนสวรรค์แกล้งส่งหนูน้อยแสนซนมาสอนความป่วนและความเป็นพ่อที่น่ารักให้กับเขา ใครที่ชอบภาพยนต์แนวครอบครัว สนุกๆ ใสๆ แนวเด็ก รับรองว่าเรื่องนี้เป็นอีกเรื่องที่อยากแนะนำให้ดูค่ะ

 

ที่มา :