Parents One

9 เมนูของว่างสำหรับแม่ท้อง

 

คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์จะมีความต้องการอาหารเพิ่มขึ้น ยิ่งเมื่อมีอายุครรภ์มากขึ้นจะยิ่งรู้สึกว่าหิวบ่อย เพราะร่างกายต้องการพลังงานเพิ่มขึ้นกว่าปกติถึง 15% หรือประมาณ 500 แคลอรี่ต่อวัน คุณแม่จึงควรดูแลเรื่องอาหารเป็นพิเศษ เพื่อให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารเพียงพอต่อการเจริญเติบโต วันนี้เรามีของว่างที่หาทานได้ง่าย แถมมีประโยชน์สำหรับแม่ท้องมาแนะนำ จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ

1. โยเกิร์ตผลไม้รวม

แนะนำให้คุณแม่เลือกเป็นโยเกิร์ตรสธรรมชาติ แล้วเพิ่มรสชาติและคุณค่าทางโภชนาการด้วยการเติมผลไม้สดเข้าไป แทนที่จะซื้อเป็นโยเกิร์ตรสผลไม้รวม เพราะโยเกิร์ตที่ผสมผลไม้มาแล้วส่วนมากจะมีน้ำตาลสูงค่ะ ประโยชน์จากการทานโยเกิร์ตผลไม้รวม นอกจากจะช่วยให้อิ่มท้องแล้วยังช่วยในเรื่องระบบย่อยอาหารและการขับถ่าย แถมได้วิตามินและแคลเซียมอีกด้วย หรือถ้าวันไหนอากาศร้อนลองนำไปแช่ช่องแข็งก็ได้รสชาติเหมือนทานไอศครีมค่ะ

2. คุ๊กกี้ข้าวโอ๊ต

เป็นคุ๊กกี้ที่ทำจากแป้งข้าวโอ๊ต และผสมธัญพืชชนิดต่างๆ เช่น อัลมอนด์ เม็ดมะม่วง เข้าไปด้วยจึงได้คุ๊กกี้ที่รสชาติกรุบกรอบกว่าคุ๊กกี้ธรรมดา และคุณแม่ยังจะได้คุณค่าจากใยอาหารในแป้งข้าวโอ๊ต และได้โปรตีนจากถั่วและธัญพืชต่างๆ คุ๊กกี้แบบนี้จะทำเองก็ได้ หรือจะหาซื้อตามร้านอาหารเพื่อสุขภาพก็หาไม่ยากค่ะ

3. ผลไม้ 

เช่น แอปเปิ้ล กล้วย ส้ม หรือผลไม้อื่นๆ ที่คุณแม่ชอบ อาจจะหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ แช่เย็นไว้ หรือจะคั้นทานเป็นน้ำผลไม้ก็ได้ค่ะ นอกจากผลไม้แล้วผักสดต่างๆ ก็มีประโยชน์ แต่ถ้าคั้นเป็นน้ำผักหรือผลไม้ไม่ควรใส่น้ำตาลหรือน้ำเชื่อมเพิ่ม แนะนำถ้าอยากเพิ่มความหวานให้ใช้ความหวานจากตัวผลไม้หรือเติมน้ำผึ้งก็ได้ค่ะ

4. อัลมอนด์

อัลมอนด์ เป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนการสูง จนถูกยกให้เป็น 1 ใน 10 ซุปเปอร์ฟู้ด อุดมไปด้วยโปรตีนและวิตามิน จึงช่วยในการเจริญเติบโต ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย แอลมอนด์หาซื้อง่าย พกพาสะดวก เคี้ยวเล่นได้เพลินๆ เหมาะกับเป็นอาหารว่างสำหรับคุณแม่ท้อง

5. แครอท 

นำแครอทมาหั่นเป็นแท่งๆ แช่เย็นกินแบบสดหรือต้มให้สุก นำมาจิ้มทานกับน้ำสลัดหรือมายองเนส ก็เป็นอาหารว่างที่อร่อย มีประโยชน์ ถูกใจคุณแม่แน่นอนค่ะ

6. สลัดผัก

สำหรับสลัด คุณแม่สามารถเลือกผักและผลไม้ที่ชอบมาประกอบกันเป็นสลัด และเลือกน้ำสลัดที่ไม่มีส่วนสผมของไข่ดิบมาก กินคู่กันก็เป็นอาหารว่างที่ดีมาก ๆ แนะนำว่าควรเป็นสลัดน้ำใสที่ไม่มีไขมันจะดีกว่าน้ำข้นค่ะ

7. ลูกเกด 

ในลูกเกดมีสารอาหารพวกโพแทสเซียม ธาตุเหล็ก และไฟเบอร์อยู่สูงและคุณแม่หลายๆ คนก็ชอบทานเป็นอาหารว่างเพราะรสชาติที่หวานหอมนั่นเองค่ะ

8. ชีสสติ๊ก 

ชีสเป็นอาหารที่คุณแม่หลายคนโปรดปราน ชีสมีแคลเซียมสูง ชีส 1 แท่งมีแคลเซียมสูงเทียบเท่ากับนม 8 ออนซ์ และเมื่อลูกๆ ของคุณหัดเดินคุณสามารถให้ลูกกินชีสเป็นอาหารเสริมได้เมื่อลูกๆ ไม่อยากกินข้าวค่ะ

9. ไอศครีม บานาน่า

วันไหนอากาศร้อนๆ ลองหาไอศครีมเย็นๆ มาดับร้อนดูนะคะ คุณแม่สามารถเลือกรสชาติไอศครีมที่ชอบ จากนั้นโรยหน้าด้วยกล้วยหอมหั่นเป็นแว่นๆ เท่านี้ก็ได้ของว่างแสนอร่อยและมีประโยชน์ เพราะในกล้วยมีโปแตสเซียมสูง และอุดมไปด้วยแร่ธาตุที่มีประโยชน์ค่ะ

9 เมนูของว่างที่มาแนะนำ หวังว่าจะเป็นทางเลือกและไอเดียให้คุณแม่ท้องได้ลองไปหาทานกันดู เพราะนอกจากจะทำง่าย หาซื้อง่ายแล้ว ยังอร่อยและมีประโยชน์ต่อร่างกายและลูกน้อยในครรภ์ ช่วยให้คุณแม่คลายหิวก่อนถึงมื้ออาหารหลักได้ดีทีเดียวค่ะ

ที่มา – www.rakluke.com