Parents One

9 คติประจำใจของแม่ เมื่อมีลูกน้อย

เมื่อคุณแม่มีลูกน้อยแล้ว ชีวิตต้องเปลี่ยนไปในหลายๆ เรื่องอย่างแน่นอน วันนี้เรามีคติประจำใจ 9 ข้อที่คุณแม่ควรเตือนตัวเองและท่องไว้วันละ 3 เวลา เพื่อจะได้มีความสุขทั้งตัวคุณแม่เองและลูกน้อยที่น่ารักของเรา จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ

1. เป็นคนที่ดีกว่าเดิม

ก่อนมีลูกคุณแม่อาจจะเป็นคนนอนตื่นสาย ทำกับข้าวไม่เป็น ไม่ชอบอ่านหนังสือ หรือขับรถไม่ระวัง พอมีลูกแล้วคุณแม่จะต้องคำนึงถึงลูกน้อยมากขึ้น การระลึกไว้ว่าเราจะเป็นคนที่ดีกว่าเดิมเพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูก จะทำให้ทั้งตัวคุณแม่เองและลูกน้อยมีความสุข

2. ระวังการกระทำและอารมณ์

ลูกจะเลียนแบบสิ่งที่แม่ทำ ไม่ใช่สิ่งที่แม่สอน จงระวังการกระทำหรือการแสดงออกต่างๆ ของคุณแม่เองและคนรอบๆ ตัวลูกโดยเฉพาะคนในครอบครัว เพราะสายตาคู่นั้นของลูก จะจับจ้องและมองดูสิ่งต่างๆ รอบตัวแล้วเลียนแบบ

3. ไม่สปอยล์ลูก

สอนลูกให้ประหยัด อย่าสปอยล์ลูกการที่พ่อแม่ซื้อของเล่นให้บ่อยๆ ตามที่ลูกเรียกร้อง อาจทำให้ลูกน้อยที่น่ารักของคุณกลายเป็นเด็กที่ไม่รู้จักพอ อยากได้ของเล่นใหม่ๆ ตลอดเวลา จึงเป็นหน้าที่ของพ่อแม่ที่จะต้องระวังไม่ให้ความรักความทุ่มเทของตนเองกลายเป็นการสปอยด์ลูกให้เสียคนในที่สุด

4. ไม่ปล่อยตัวเอง

ไม่ปล่อยตัวเองให้เป็นแม่ที่น่าเบื่อเด็ดขาด คุณจะเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ไปในทางที่ดีขึ้น เพื่อให้ลูกและสามีมีความสุข

5. เรียนรู้ความไม่สมบูรณ์แบบ

แม้เราจะพยายามให้ลูกได้รับสิ่งที่ดีที่สุดอยู่เสมอ แต่ไม่ได้ความว่าเราจะสามารถหาสิ่งที่ดีที่สุดตามที่เขาต้องการได้ทุกครั้ง บางครั้งเราต้องให้ลูกเรียนรู้ความไม่สมบูรณ์และความผิดหวังบ้าง เพื่อที่เขาจะได้ใช้ชีวิตต่อไปได้เมื่อมีอุปสรรค

6. อย่าชะล่าใจเมื่อลูกป่วย

เมื่อลูกป่วย โดยเฉพาะเด็กเล็กๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวังค่อนข้างมาก จงอย่าชะล่าใจ แต่ก็ไม่ต้องวิตกกังวลมากจนเกินเหตุ

7. ไม่จับผิดลูก

ในบ้านที่มีกัน 3 คนพ่อแม่ลูก หากพ่อแม่ร่วมมือร่วมใจกันจับผิดลูก เด็กน้อยคงรู้สึกหัวเดียวกระเทียมลีบ ในกรณีนี้พ่อแม่ต้องใจกว้างพอที่จะยอมรับว่า ความผิดพลาดนั้นเกิดขึ้นได้ และเป็นสิ่งที่ลูกต้องเรียนรู้ อย่าทำให้ลูกรู้สึกเหมือนพ่อแม่รวมหัวกันกลั่นแกล้งเขาเลย หากพ่อแม่ต้องการวางกฎเกณฑ์ต่างๆ ก็ควรทำด้วยความรักและความเข้าใจในตัวลูก เพราะในท้ายที่สุดแล้ว สิ่งเหล่านี้จะไปทำลายความมั่นใจในตัวลูกของคุณในที่สุด

8. ให้ลูกมีความคิดที่อิสระ

คุณกับลูกคือคนละคน คนละชีวิต อย่าเอาชีวิตลูกมาผูกกับคุณ หรือเอาชีวิตคุณไปผูกกับลูก ปล่อยให้เขามีอิสระในการตัดสินใจ โดยมีแม่คอยดูแลและห่วงใยก็เพียงพอ

9. ไม่ลืมให้เวลากับตัวเองบ้าง

ควรหาโอกาสพักผ่อนบ้างเมื่อเหนื่อยกับการเลี้ยงลูก โดยไม่จำเป็นต้องรู้สึกผิดหรือโทษตัวเองเมื่อแอบลูกไปเที่ยว เพราะลูกก็ต้องการให้แม่มีความสุขเช่นกัน

ที่มา : www.misbook.com