Parents One

แม่ๆ เตรียมแท็ก! ไอเดียน่ารักๆ ที่คุณพ่อเล่นกับลูกได้ ในวันที่แม่ไม่อยู่บ้าน


ทุกคนต่างทราบดีถึงความแตกต่างในการเลี้ยงลูกระหว่างพ่อกับแม่ แม้ว่าการเลี้ยงลูกจะเป็นหน้าที่ของทั้งพ่อและแม่ แต่ส่วนใหญ่แม่ก็มักจะเป็นคนเลี้ยงลูก ใกล้ชิดกับลูกและเข้าใจลูกมากกว่าพ่อ ดังนั้น ลูกมักจะรู้สึกว่า แม่คือโลกทั้งใบของเขา ซึ่งในวันที่คุณแม่ไม่อยู่บ้าน ไปทำงาน ไปทำธุระหรือออกไปช้อปปิ้ง หน้าที่การเลี้ยงลูกนี้ก็จะตกมาที่คุณพ่อ วันนี้เรามีไอเดียน่ารักๆ เป็นกิจกรรมที่คุณพ่อเล่นกับลูกได้ในวันที่แม่ไม่อยู่บ้านมาฝากกันค่ะ

1. วงดนตรีหมีน้อย

กิจกรรมการเล่นดนตรีเป็นกิจกรรมที่คุณพ่อกับลูกๆ สามารถใช้เวลาร่วมกันได้อย่างสนุกสนานแถมยังช่วยเสริมพัฒนาการด้านต่างๆ ให้กับเด็กๆ ทั้งร่างกาย จิตใจและอารมณ์

2. เล่นแม่ลูก

เพราะลูกบางคนติดแม่มาก อาจจะไม่ชินเมื่ออยู่กับพ่อ ไอเดียง่ายๆ คือให้คุณพ่อลองปลอมตัวเป็นคุณแม่ดูสักวัน จะทำให้ลูกรู้สึกอบอุ่นเหมือนอยู่กับแม่ค่ะ

3. เล่นถ่ายรูปฮาๆ

ในปัจจุบัน เรามีแอพพลิเคชั่นมากมาย ซึ่งแอพที่ยอดฮิตมากคงหนีไม่พ้นแอพถ่ายรูปใช่มั้ยหละคะ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่คุณพ่อเล่นกับลูกได้ แถมส่งไปเรียกร้องความสนใจให้คุณแม่รีบกลับบ้านได้อีกด้วย

4. เล่นซุปเปอร์แมน

เด็กๆ ชอบให้คุณพ่อคุณแม่อุ้มอยู่แล้ว และการยกตัวลูกสูงๆ โยกตัวเหมือนท่าซุปเปอร์แมนจะทำให้ลูกเพลินเพลิน และอารมณ์ดีขึ้นได้ ซึ่งการเล่นแบบนี้ก็ต้องเล่นด้วยความระมัดระวัง ยิ่งถ้าเป็นเด็กเล็กๆ คุณพ่อต้องมั่นใจว่าเอาอยู่ไม่ทำลูกหล่นค่ะ

5. เล่นน้ำกันไหม

แน่นอนว่าเด็กๆ ส่วนใหญ่ชอบเล่นน้ำมากๆ ดังนั้น การที่คุณพ่อเป็นแกนนำพาลูกๆ ลงเล่นน้ำจะช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างพ่อกับลูกได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังเป็นการทำให้ลูกได้ออกกำลังกาย ดีกว่าการให้ลูกนั่งเล่นมือถือ หรือแท็บเล็ตค่ะ

6. เล่นขี่ม้า กรับ กรับ

ถ้าลูกเริ่มร้องไห้โยเยหาคุณแม่ คุณพ่อลองเล่นขี่ม้ากับลูกดูนะคะ อาจจะให้ขี่หลังหรือขี่คอแล้วพาเดิน พาวิ่งเหยาะๆ ความสนุกนี้จะทำให้ลูกลืมความเศร้าและหยุดร้องไห้ไปได้ค่ะ

7. สอนลูกรดน้ำต้นไม้

กิจกรรมดีๆ ที่คุณพ่อเล่นกับลูกได้ภายในบ้านมีหลายกิจกรรมค่ะ เช่น การสอนให้ลูกรดน้ำต้นไม้ ทำสวน ให้อาหารปลา เป็นต้น กิจกรรมเหล่านี้จะทำให้ลูกได้เรียนรู้การอยู่กับธรรมชาติมากขึ้น ที่สำคัญเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างพ่อกับลูกในด้านการเป็นผู้นำครอบครัว ทำให้ลูกไว้ใจและรู้สึกอบอุ่นเวลาอยู่กับพ่อค่ะ

8. พาลูกไปเดินเล่น

การพาลูกออกไปเดินเล่นข้างนอกบ้านบ้าง ก็เป็นสิ่งที่ดีค่ะ เพราะจะทำให้ลูกได้เปิดหูเปิดตาและรู้จักปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ๆ เป็นการปูพื้นฐานสำหรับการไปโรงเรียนวันแรกได้อีกด้วย

ขอบคุณภาพจาก IG : @bie_kpn และ @oak_smith