Parents One

ข้อเสียของการเลี้ยงลูกในห้องแอร์ที่คุณแม่ควรระวัง

อย่างที่รู้กัน ว่าประเทศไทยของเราร้อนมากๆ คุณพ่อคุณแม่ที่เลี้ยงลูกในบ้านก็ต้องเปิดแอร์ อยู่ในห้องแอร์ตั้งแต่ยังเล็ก ร่างกายจึงต้องปรับตัวให้เข้ากับอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลง จากอากาศที่หนาวเย็นในบ้านมาสู่อากาศที่ร้อนอบอ้าวนอกบ้าน ถ้าดูแลไม่ดีก็อาจเกิดปัญหาสุขภาพได้ ซึ่งอาจเป็นอันตรายกับเด็กมากกว่าที่คุณพ่อคุณแม่คิด มาดูกันค่ะ ว่ามีข้อเสียอะไรบ้างกับการเลี้ยงลูกอยู่ในห้องแอร์ แล้วจะมีวิธีแก้อย่างไร

ข้อเสียของการเลี้ยงลูกในห้องแอร์

ปัญหาสุขภาพของการเลี้ยงลูกในห้องแอร์เป็นเวลานานๆ เกิดจากการทำงานของเครื่องปรับอากาศหรือแอร์นั้นจะทำการดูดความชื้นและไอร้อนในบริเวณนั้นๆ และปล่อยอากาศที่แห้งจนทำให้รู้สึกเย็นสบายออกมา ลองสังเกตดูได้เลยว่าหากมีการเลี้ยงลูกอยู่ในห้องแอร์นาน ๆ จะต้องเจออาการดังต่อไปนี้

1. ผิวแห้ง

ผิวลูกจะแห้ง ลอกเป็นขุยหรือเป็นแผ่น ร่วมกับมีอาการคัน หากไม่มีการบำรุงผิวด้วยโลชั่นมาก่อน

2. มีปัญหาเกี่ยวกับดวงตา

เด็กๆ อาจมีปัญหาเกี่ยวกับดวงตา โดยเฉพาะอาการคัน และระคายเคือง เพราะอากาศที่แห้ง แอร์จะดูดเอาความชื้นในอากาศไปจนหมดนั่นเอง

3. โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ

หากลูกเป็นโรคภูมิแพ้ หรือหอบหืด ก็มีโอกาสที่จะแสดงอาการเมื่ออยู่ในห้องแอร์ที่มีอุณหภูมิต่ำเกินไป

4. ความสกปรกของแอร์ก่อให้เกิดโรค

หากไม่ได้มีการทำความสะอาดแอร์อย่างสม่ำเสมอ ก็อาจกลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค เชื้อแบคทีเรีย และเชื้อไวรัสต่างๆ ที่อาจทำให้เด็กเกิดการเจ็บป่วย อย่างเช่น โรคทางเดินหายใจ โรคไข้หวัดใหญ่ เป็นต้น

เลี้ยงลูกในห้องแอร์อย่างไรให้ปลอดภัย

1. ตั้งอุณหภูมิแอร์ให้พอดีไม่เย็นจนเกินไป หลายคนพอเห็นอากาศร้อนก็พยายามเร่งเปิดแอร์สู้กับความร้อน แต่อุณหภูมิที่เหมาะสมของลูกๆ ควรอยู่ที่ 25-27 ก็เพียงพอค่ะ นอกจากจะไม่เย็นเกินไป ยังช่วยประหยัดด้วย

2. ไม่ให้ลมแอร์เป่าที่ตัวลูกโดยตรง ถ้าเป็นห้องนอนไม่ควรให้ที่นอนของลูกอยู่บริเวณลมแอร์ โดยตรงเพราะลมแอร์ที่เป่าใส่ตัวลูกตลอดเวลาอาจทำให้ลูกป่วยได้ ดังนั้นถ้าต้องเลือกเครื่องปรับอากาศสำหรับลูกๆ ควรเลือกแบบที่มีโหมด Wind Free ที่ให้อากาศเย็นสม่ำเสมอ ทั่วห้อง แต่ไม่มีลมเป่าปะทะที่ตัวโดยตรง

3. ควรเลือกแอร์ที่มีระบบฟอกอากาศ ควรเลือกแอร์ที่มีระบบฟอกอากาศ หรือกรองอากาศที่มีประสิทธิภาพสูงเพื่อเป็นตัวช่วยเรื่องการลดฝุ่นละอองที่จะทำให้เกิดภูมิแพ้และยับยั้งแบคทีเรีย เชื้อราจนถึงเชื้อไวรัสในอากาศ ช่วยลดความเสี่ยงของอาการเจ็บป่วยของลูกได้

4. ห่มผ้าให้ลูก ถึงแม้อากาศร้อนแต่ช่วงกลางคืนก็อย่าลืมห่มผ้า หรือดูแลให้ร่างกายลูกอบอุ่นอยู่เสมอ อาจจะใช้เป็นผ้าห่มผืนบางๆ แทนในช่วงหน้าร้อน

5. ให้ลูกดื่มน้ำอย่างเพียงพอ ให้ลูกดื่มน้ำอย่างเพียงพอ และบำรุงผิวด้วยใช้โลชั่นสำหรับเด็ก เพราะอากาศในห้องแอร์ค่อนข้างแห้ง ควรให้ลูกดื่มน้ำเยอะเพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นในร่างกายค่ะ

ถ้าหากหลีกเลี่ยงการอยู่ในห้องแอร์ได้ และใช้การสลับการเลี้ยงลูกแบบพัดลมบ้าง ก็จะช่วยทำให้เด็กๆ มีสุขภาพที่ดีขึ้น โดยแนะนำว่า ลองให้คุณพ่อคุณแม่ปิดแอร์ เปิดประตู-หน้าต่างให้อากาศได้ถ่ายเทสะดวก ให้เด็กใส่เสื้อผ้าที่มีความบาง ไม่หนาจนเกินไป และให้ลูกดื่มน้ำสะอาด บ่อยๆ เพื่อคลายความกระหายจากอากาศที่ร้อน ก็จะช่วยให้การเลี้ยงลูกแบบไม่ต้องพึ่งเครื่องปรับอากาศง่ายมากขึ้น สบายตัวทั้งลูกและสบายใจทั้งคุณแม่ค่ะ

ที่มา :