Parents One

รวมฮิตการ์ตูนอนิเมะในตำนาน ที่พ่อแม่ยุค 90 ยังคิดถึง

 

การ์ตูนไม่ว่าจะยุคสมัยไหนก็ยังเป็นที่ชื่นชอบของเด็กๆ วันนี้เราได้รวบรวมการ์ตูนยอดฮิตในตำนานที่ฉายบ้านเราในช่วงปี 1990-2000 ที่ไม่ค่อยจะได้นำกลับมาฉายแล้วในยุคหลังๆ สักเท่าไหร่ มาให้คุณพ่อคุณแม่เลือกดูกับลูกๆ ในวันหยุด จะมีเรื่องไหนที่กระตุกวัยกระเตาะของคุณพ่อคุณแม่ยุค 90 กันบ้างไปดูกันเลยค่ะ

1. อิคคิวซัง เณรน้อยเจ้าปัญญา 

ฉายครั้งแรกในปี : 1975

ใครจะไปคิดว่าการ์ตูนเกี่ยวกับเณรน้อยจะโด่งดังขนาดนี้ คิดว่าเป็นการ์ตูนที่พ่อแม่คงชอบ เพราะเป็นแอนิเมชั่นที่แทบจะไม่มีการใช้ความรุนแรงเลย เนื้อเรื่องอ้างอิงถึงประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น สิ่งที่ทุกคนต้องจำได้ดี คือ ภาพเวลาที่อิคคิวซังกำลังใช้ความคิด “ใช้หมอง นั่งมาธิ” เป็นเรื่องที่ให้ข้อคิดดีๆ มากมายค่ะ

2. นินจาฮาโตริ

ฉายครั้งแรกในปี : 1981

เรื่องนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากนินจาตระกูลฮัตโตริซึ่งเป็นตระกูลของนินจาของญี่ปุ่นที่รับใช้โชกุนโทะกุงะวะ เนื้อเรื่องเกี่ยวกับ มิตซึบะ เคนอิจิ นักเรียนมัธยมวัย 11 ปี มีนิสัยดื้อรั้น เกียจคร้าน ทั้งยังมีผลการเรียนที่ไม่น่าพึงใจสร้างความปวดหัวแก่ผู้ปกครองและครูประจำชั้นเป็นอันมาก จึงส่งเข้าไปฝึกในสำนักนินจาในเมือง โดยมีฮาโตริจะคอยช่วยเหลือและแก้ปัญหาเฉพาะหน้าต่างๆ ที่เคนอิจิก่อขึ้นอยู่เสมอ

3. ดร.สลัมป์ กับหนูน้อยอาราเล่

ฉายครั้งแรกในปี : 1981
“ดีจ้าาาา!” อาราเล่เป็นการ์ตูนอีกเรื่องที่หลายคนคอยติดตามดูทางช่องเก้าตอนเช้าตรู่ นอกเหนือจากซีนอมตะที่เด็กผู้หญิงผมสีม่วงถือไม้เขี่ยอุนจิดุ๊กดิ๊ก หลายคนคงจำวีรกรรมสุดป่วนในหมู่บ้านเพนกวินของหุ่นยนต์สาวน้อยสุดร่าเริงได้ แล้วยิ่งเวลาที่มีกั๊ตจังมาผสมโรงด้วย มี ดร.เซมเบ้กี่สิบคนก็เอาไม่อยู่!

4. ดราก้อนบอล 

ฉายครั้งแรกในปี : 1986 

เมื่อนึกถึงการ์ตูนเรื่องดราก้อนบอล ต้องนึกถึงท่าปล่อยพลังคลื่นเต่าสะท้านฟ้าของซุนโกคู เป็นท่าที่มักนำไปใช้เล่นกับเพื่อนๆ ตอนเด็กๆ เนื้อเรื่องเกี่ยวกับการผจญภัยของ ซุน โกคู ในการรวบรวมดราก้อนบอลให้ครบ 7 ลูก เพื่อขอพรหนึ่งข้อ จากเทพเจ้ามังกร โดยระหว่างการเดินทางโกคูต้องพบกับเพื่อนฝูงและอุปสรรคต่างๆ มากมาย ดราก้อนบอลถือเป็นการ์ตูนในตำนานที่โด่งดังมากในอดีต และออกมาหลายภาคหลายตอนอีกด้วย

5. เซเลอร์มูน

ฉายครั้งแรกในปี : 1992

มั่นใจว่าทุกคนต้องรู้จักอูซางิจัง ยัยหัวซาลาเปาที่สามารถแปลงร่างเป็นอัศวินนักรบกระโปงสั้น เพื่อไปสู้กับเหล่าอสูรชั่วร้ายคอยทำลายล้างโลกโดยใช้พลังอยู่ไม่กี่อย่าง (ใครไม่รู้จัก เราจะลงทัณฑ์เธอเอง) เซเลอร์มูนมีหลายภาค หลายตอน หลาย universe มาก ถือเป็นการ์ตูนที่ช่วยปฏิวัติวงการ anime เพราะก่อนหน้านนั้นยังไม่เคยมีคอนเซ็ปต์ “magical girl” ต่อสู้วายร้ายโดยใช้พลังวิเศษ

6. รันม่า ½

ฉายครั้งแรกในปี : 1993

เป็นเรื่องราวชุลมุนของไอ้หนุ่มกังฟู รันม่า ซาโอโตเมะ พระเอกของเรื่อง ซึ่งได้เดินทางฝึกวิชากับเก็นม่าผู้พ่อในเมืองจีน แต่เกิดอุบัติเหตุพลัดตกลงไปในบ่อน้ำต้องคำ สาป ทำให้รันม่ากลายเป็นผู้หญิงผมแดงเมื่อโดนน้ำเย็น ส่วนเก็นม่ากลายเป็นหมีแพนด้า ทั้งคู่ จะกลับเป็นร่างเดิมเมื่อโดนน้ำร้อน

7. สแลมดังก์

ฉายครั้งแรกในปี : 1993 

ถ้านึกถึงผมสีแดง เสื้อแดงเบอร์ 10 ที่มาพร้อมกับความเกรียน และกับความบ้าบิ่นไม่ยอมแพ้ใคร ต้องนึกถึงเรื่องนี้เลยค่ะ สแลมดังก์ การ์ตูนเรื่องนี้แหละที่สร้างกระแสเล่นบาสเก็ตบอลในหมู่นักเรียนในประเทศญี่ปุ่น ดังมากจนมีทุนการศึกษาสำหรับนักกีฬาระดับมัธยมปลายที่ชื่อว่า Slam Dunk Scholarship Program อีกด้วย

8. บูริน บูริน หมูอวกาศ

ฉายครั้งแรกในปี : 1996

การ์ตูนเก่าที่หลายคนคงจำกันได้ดี เกี่ยวกับสาวน้อยคารินที่แปลงกายเป็นบูรินหมูอวกาศ เพื่อปกป้องความยุติธรรม เรื่องนี้สนุกและฮาแบบน่ารักมากค่ะ

9. โปเกมอน

ฉายครั้งแรกในปี : 1997

โปเกมอนหรือ ชื่อเต็มว่า พ็อกเก็ต มอนสเตอส์ ความแฟนตาซีของโปเกมอนแต่ละตัว ทำให้เราต้องตื่นมาดูทุกเช้าวันหยุด ด้วยความน่ารักมุ้งมิ้งของพ็อคเก็ตมอนสเตอร์ทั้งหลาย ทำให้แฟนๆ ซีรีส์เรื่องนี้มีทั้งเด็กหญิงและเด็กชาย นอกจากจะสร้างความนิยมถล่มทลายจากฉบับอนิเมะแล้ว ยังมีเกมส์บอยออกมาให้เล่นมากมาย

10. คนเก่งฟ้าประทาน

ฉายครั้งแรกในปี : 1998

อีกหนึ่งตำนานการ์ตูนบนจอทีวียุค 90 ของเมืองไทย ที่สร้างปรากฎการณ์ความสนุกให้กับเหล่าเด็กผู้ชาย หลังจากดราก้อนบอลพักการฉาย(รอซีซั่นใหม่จากญี่ปุ่นในสมัยนั้น) ก็มีการตูนเรื่องหนึ่งที่พูดถึงโลกหลังความตาย และการต่อสู้สุดมันส์ของเด็กหนุ่มมาดกวน นั่นก็คือ YuYu Hakusho การ์ตูนแอคชั่นต่อสู้กึ่งแฟนตาซี ที่แต่งโดย อ.Yoshihiro Togashi (ผู้แต่งเรื่องเดียวกับ Hunter X Hunter)

เป็นยังไงบ้างคะ มีเรื่องไหนโดนใจคุณพ่อคุณแม่กันบ้าง คิดถึงเรื่องไหนก็ลองชวนลูกๆ ย้อนกลับไปดู จะได้รู้สึกเหมือนกลับไปเป็นเด็กอีกครั้งค่ะ

ที่มา :