Parents One

ไปเที่ยวกันไหม? เที่ยวพิพิธภัณทั่วไทยแบบไร้บัตรด้วยแอป Museum Thailand สุดคุ้มและสะดวกสบาย

พิพิธภัณฑ์ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ทำให้ผู้คนได้เรียนรู้เรื่องราวจากทั้งอดีตและปัจจุบัน ซึ่งในประเทศไทยมีพิพิธภัณฑ์อยู่เยอะมากๆ เลยค่ะ ถ้าหากเก็บได้ครบจะต้องเป็นมิชชั่นที่สนุกมากแน่ๆ แต่จะดีแค่ไหนถ้าเราสามารถใช้แอปพลิเคชั่นเดียวในการเข้าออกทุกพิพิธภัณฑ์ทั่วไทยได้! และแอปพลิเคชั่นสุดว้าวก็คือ มิวเซียมไทยแลนด์ (Museum Thailand) นั่นเอง

ในช่วงแรกทางมิวเซียมสยามได้มีการเปิดขายบัตรมิวพาส (Muse Pass) บัตร 1 ใบที่ทำให้เราสามารถเที่ยวพิพิธภัณฑ์ทั่วไทยทั้งในเมืองหลักและเมืองรองได้ทั้งปี ไม่ต้องรอไฮซีซั่นพร้อมสิทธิประโยชน์สุดคุ้มทั่วไทย โดยจ่ายเพียงราคาเดียว

แต่ในกระเป๋าตังของเราก็มีบัตรต่างๆ อยู่ไม่ใช่น้อย การพกบัตรเยอะๆ ในกระเป๋าตังเป็นเรื่องที่ยุ่งยากใช่ไหมคะ ไหนจะทำให้กระเป๋าตังหนาแล้ว กว่าจะหาบัตรแต่ละทีก็แทบจะต้องรื้อกระเป๋ากันเลยทีเดียว และตอนนี้เราก้มีสมาร์ทโฟนอยู่ในมือ การจะแปลงบัตรต่างๆ ให้อยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์จึงเป็นเรื่องที่เพิ่มความสะดวกสบายได้มากทีเดียว

ดังนั้นทางมิวเซียมสยามจึงได้มีการพัฒนาแอปพลิเคชันในสมาร์ทโฟนอย่างมิวเซียมไทยแลนด์ (Museum Thailand) ขึ้น เพื่อรองรับผู้รักการท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้แบบไม่ต้องพกบัตรจริงให้ยุ่งยาก โดยแอปพลิเคชันนี้จะเพิ่มความสะดวกสบายและคงสิทธิพิเศษของผู้ถือบัตรมิวพาสแบบไม่ตกหล่น

โดยแอปพลิเคชันมิวเซียมไทยแลนด์จะเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้ใช้งานคือ

เปลี่ยนบัตรมิวพาสเป็นดิจิทัลการ์ด ไม่ต้องพกบัตร

เพียงโหลดแอปพลิเคชันมิวเซียมไทยแลนด์ และลงทะเบียนเพื่อใช้งานบัตร กรอกรายละเอียดให้เรียบร้อย เพียงเท่านี้ก็สามารถใช้งานดิจิทัลการ์ดที่สามารถเดินเข้าชมพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ 55 แห่งทั่วประเทศ โดยไม่ต้องพกบัตรตัวจริงได้เลย

เทคโนโลยี AR เพิ่มความน่าตื่นตาตื่นในในพิพิธภัณฑ์

แอปพลิเคชันนี้ได้มีการนำเทคโนโลยี AR มาใช้ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับการนำเสนอเรื่องราวในพิพิธภัณฑ์ โดยเป็นการสร้างภาพเสมือน 3 มิติ ภาพกล้องบนสมาร์ทโฟนที่ทำให้ผู้ชมรู้สึกเหมือนเข้าไปอยู่ในสถานที่หรือเหตุการณ์นั้นๆ สร้างความรู้สึกแปลกใหม่และกระตุ้นความสนใจของผู้เข้าชมได้เป้นอย่างดี

อยากไปพิพิธภัณฑ์ไหน ค้นหาง่ายด้วยปลายนิ้ว

แอปพลิเคชันมิวเซียมไทยแลนด์ ได้มีการรวบรวมพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ที่มีอยู่มากมายทั่วประเทศมาจัดหมวดหมู่เป็นรายพื้นที่ เพื่อให้ง่ายต่อการค้นหา โดยมีภาพประกอบเพื่อให้เห็นบรยากาศของพิพิธภัณฑ์ รวมไปถึงเวลาเปิด-ปิด  กิจกรรมที่น่าสนใจตลอดปี และไฮไลท์ที่นำมาแสดง นอกจากนี้ยังมีการระบุพิกัดแผนที่เพื่อให้เดินทางไปได้ง่ายๆ ด้วย

ไม่พลาดทุกกิจกรรม เพราะมีอีเว้นท์อัพเดทตลอดปี

เพียงกดไปที่เมนู “กิจกรรม” ในแอปพลิเคชันมิวเซียมไทยแลนด์ ก็จะแสดงให้เห็นถึงอีเว้นท์สำคัญที่จะเกิดขึ้นในพิพิธภัณฑ์ที่เข้าร่วมโครงการตลอดปี โดยจะมีการให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เช่น วัน เวลา สถานที่ เงื่อนไขในการเข้าร่วมกิจกรรม พร้อมช่องทางการติดต่อ ที่สำคัญหากอยากบอกให้เพื่อนๆ ในโซเชียลมีเดียรู้ก็สามารถ Share ได้

ฟินกับแคมเปญ เช็คอิน สะสมคะแนน แลกรางวัล แอปเดียวเที่ยวเพลิน

เมื่อเดินทางตามรูทพิพิธภัณฑ์ตามแคมเปญที่มิวเซียมสยามจัดก็จะมีการสะสมคะแนนด้วย โดยในปีนี้ได้มีการร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภูมิภาคภาคเหนือ จัดแคมเปญพิเศษ “เที่ยวครบตบรางวัล…มหัศจรรย์เมืองเหนือ” สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนเปิดใช้งานบัตรผ่านแอปพลิเคชัน สามารถร่วมกิจกรรมด้วยการถ่ายรูปและเช็คอินกับ 5 พิพิธภัณฑ์ที่ร่วมโครงการ และ 45 แหล่งการเรียนรู้ ในพื้นที่ภาคเหนือผ่านแอปฯ โดยทุกการเช็คอินจะเป็นการสะสมคะแนน เพื่อแลกบัตรเติมน้ำมัน ปตท. มูลค่าสูงสุด 2,000 บาท

น่าสนใจใช่ไหมคะสำหรับแอปพลิเคชันดีๆ แบบนี้ หากใครสนใจก็สามารถดาวน์โหลดได้ฟรี ทั้งระบบไอโอเอสและแอนดรอยด์ เพื่อเข้าชมพิพิธภัณฑ์ทั่วไทย และสามารถซื้อบัตรมิวพาสซีซัน 7 ในราคาเพียง 299 บาท ที่มาพร้อมสิทธิประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นบัตรเที่ยวพิพิธภัณฑ์ 55 แห่งทั่วประเทศที่ร่วมโครงการ พร้อมรับส่วนลดในร้านอาหาร เครื่องดื่ม และของที่ระลึก ตามแหล่งเรียนรู้ ซึ่งคิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 4,000 บาท

โดยบัตรมิวพาสซีซัน 7 เริ่มจำหน่ายแล้ว ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2561 ซึ่งมีอายุการใช้งาน 1 ปี นับจากวันที่ใช้บริการครั้งแรก (เปิดใช้บริการครั้งแรกไม่เกินวันที่ 30 กันยายน 2562) มีจำหน่ายที่

ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเกี่ยวกับแอปพลิเคชันมิวเซียมไทยแลนด์ และบัตรมิวพาสได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 02-225-2777 ต่อ 529 หรือ www.museumsiam.org