Parents One

เลี้ยงลูกยังไงให้หลับง่าย ไม่กลายเป็นมนุษย์ค้างคาว

การนอนเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะในเด็กแรกเกิดเพราะการนอนช่วยเสริมสร้างโกรทฮอร์โมน ให้ลูกรักของเรามีพัฒนาการสมวัย ทั้งอารมณ์และสมอง แต่จะทำยังไงให้ลูกหลับง่าย หลับสบายทั้งคืน ไม่งอแงตอนกลางคืน ตื่นมาสดใสร่าเริง มาดูเคล็ดลับที่จะช่วยให้ลูกหลับง่าย ซึ่งเป็นวิธีที่คุณแม่สามารถทำได้ไม่ยากเลยค่ะ

แผนการนอนของเด็ก

จากการศึกษาพบว่า เด็กทารกจะใช้เวลากับการนอนมากถึง 16 ชั่วโมงต่อวัน โดยมักตื่นร้องทุก 3-4 ชั่วโมง ซึ่งสัมพันธ์กับความหิว เนื่องจากเด็กทารกต้องกินนมทุก 3-4 ชั่วโมง ดังนั้นจึงไม่แปลกที่เด็กทารกจะตื่นกลางคืนทุก 3-4 ชั่วโมง ในช่วงนี้คุณพ่อคุณแม่คงต้องทนเหนี่อยไปก่อน แต่เมื่อเด็กโตขึ้นก็จะหลับกลางคืนได้นานขึ้น โดยพบว่า 70% ของเด็กอายุ 3 เดือนจะเริ่มหลับยาวได้เกือบตลอดคืน และที่อายุ 4 เดือนเด็กหลายคนจะหลับต่อเนื่องได้ถึง 8 ชั่วโมง ดังนั้น พอลูกอายุ 3-4 เดือนคุณพ่อคุณแม่หลายคนก็จะเริ่มสบายมากขึ้น บวกกับเทคนิคอีกนิดหน่อยก็สามารถช่วยให้ลูกน้อยของเราหลับง่าย หลับสบายมากยิ่งขึ้นค่ะ

สร้างบรรยากาศในการนอน

ห้องนอนที่เหมาะกับการนอนคือ ห้องที่เงียบ สงบ ไม่มีเสียงดังรบกวน และแสงไฟไม่สว่างจนเกินไป คุณแม่ควรหรี่ไฟให้สลัวหรืออาจเปิดเพียงโคมไฟเล็กๆ เพราะถ้าแสงไฟมากเกินไปอาจทำให้ลูกหลับไม่สนิท หรือสะดุ้งตื่นได้ในตอนกลางคืน

เสียงเพลงช่วยได้

ให้คุณแม่ลองเปิดเพลงกล่องเบาๆ เลือกเพลงที่ฟังง่าย ฟังสบาย จังหวะเหมาะกับการนอน แนะนำว่าให้ร้องเพลงกล่อมหรือเปิดเพลงกล่อมร่วมกับการอุ้มลูกแนบอกไปด้วย จะยิ่งทำให้ลูกหลับง่ายและหลับสบายมากขึ้นค่ะ

ฝึกให้ลูกนอนเป็นเวลา

คุณแม่ควรให้ลูกทำกิจวัตรประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการตื่น การนอน การทานอาหาร หรือแม้กระทั่งการอาบน้ำ ทำในเวลาเดิมทุกๆ วัน จะช่วยทำให้ลูกคุ้นเคย และร่างกายของเขาสามารถปรับเวลาโดยอัตโนมัติ เมื่อถึงเวลาลูกก็จะง่วงและอยากนอนเอง โดยที่ลูกไม่รู้สึกเหมือนถูกบังคับให้นอนค่ะ

อิ่มก่อนเข้านอน

เมื่อลูกอิ่ม ก็จะรู้สึกสบายตัว อยากนอนและหลับง่ายขึ้น เพราะเด็กทารกส่วนใหญ่ที่ตื่นมากลางดึกก็เพราะหิวนั่นเอง ดังนั้นคุณแม่ควรให้ลูกกินอิ่มก่อนเข้านอนประมาณ 30 นาที หรือ 1 ชั่วโมง เพื่อให้กระเพาะมีการย่อยอาหารบางส่วนไปก่อน จะทำให้หลับสบาย และป้องกันอาการท้องอืด ปวดท้องของลูก

ลูบหลังตบก้น 

สัมผัสอย่างต่อเนื่องจากแม่ จะทำให้ลูกรู้สึกอบอุ่นและปลอดภัย คุณแม่ลองใช้มือลูบหลังลูกเบาๆ หรือใช้ฝ่ามือตบก้นเบาๆ กล่อมให้ลูกหลับ วิธีนี้อาจทำร่วมกับการร้องเพลงไปด้วยก็จะช่วยให้ลูกนอนหลับฝันดีค่ะ

 

ที่มา – bangkokhealth