Parents One

NEWS: ลงโทษด้วยการตีมีผลเสียมากกว่าที่คิด แนะสอนด้วยความรักให้ลูกสัมผัสถึงความปรารถนาดี

เมื่อลูกทำผิดคุณพ่อคุณแม่บางคนอาจจะลงโทษลูกด้วยการตีซึ่งนั่นอาจส่งผลเสียต่อลูกทั้งในหลายๆ แง่ โดยแนวทางการสอนลูกที่ดีเมื่อลูกทำผิดคือการทำโทษด้วยการแยกเด็กที่ทำผิดให้ออกไปอยู่ต่างหากตามลำพัง และทำให้ลูกรับรู้ถึงความปรารถนาดีและทำทุกอย่างเพื่อประโยชน์ของลูก

สมาคมกุมารแพทย์อเมริกันซึ่งเป็นตัวแทนแพทย์ราว 67,000 คน ได้เผยแพร่วิธีการสร้างวินัยสำหรับเด็กที่ปรับปรุงจากผลวิจัยตลอด 20 ปี คือ แนะนำให้พ่อแม่เลิกใช้วิธีลงโทษด้วยการตีเพื่อสั่งสอน รวมทั้งควรเลิกใช้วิธีลงโทษอื่นๆ ซึ่งแม้จะไม่มีการสัมผัสกับร่างกายโดยตรงแต่ก็สร้างความหวาดกลัวหรือสร้างความอับอายได้เช่นกัน

จากการวิเคราะห์ผลการศึกษาหลายชิ้นพบว่า วิธีลงโทษเด็กด้วยการตีไม่ได้ให้ประโยชน์อะไรแก่เด็กเลย ซึ่งการสั่งสอนด้วยวิธีลงโทษทางร่างกายนั้นเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับพฤติกรรมที่รุนแรง รวมไปถึงอาจทำให้เด็กมีพฤติกรรมแบบต่อต้านขัดขืนในอนาคตได้

โดยเว็บไซต์ HealthyChildren.org ของสมาคมกุมารแพทย์อเมริกันให้คำแนะนำเรื่องการสอนวินัยให้กับทั้งเด็กเล็กและเด็กโตว่า ควรรวมถึงการให้รางวัลพฤติกรรมที่ดี การทำโทษด้วยการแยกเด็กที่ทำผิดให้ออกไปอยู่ต่างหากตามลำพัง รวมถึงการทำให้เด็กเห็นความสัมพันธ์อย่างชัดเจนระหว่างพฤติกรรมกับผลที่จะเกิดตามมา

สำหรับวิธีการสอนหรือสร้างวินัยที่ได้ผลดีที่สุดขึ้นอยู่กับอายุและภาวะทางอารมณ์ของเด็กแต่ละคน เพราะวิธีสร้างวินัยอย่างได้ผลคือความสามารถในการหยั่งรู้อารมณ์และเข้าใจว่าจะสอนเด็กในแต่ละช่วงอายุและพัฒนาการอย่างไรให้สามารถควบคุมตนเองได้

ที่สำคัญคือต้องทำให้ลูกรู้ว่าเรามีความปรารถนาดีและทำทุกอย่างเพื่อประโยชน์ของลูก เพราะหากว่าเด็กไม่มีความไว้เนื้อเชื่อใจในตัวพ่อแม่แล้วเขาก็จะไม่ต้องการทำในสิ่งที่เราพร่ำสอนอย่างแน่นอน

อ้างอิงจาก