Parents One

NEWS: เด็กฟิลิปปินส์ควบคุมใบหน้าตนเองไม่ได้ หลังใช้สมาร์ทโฟนนาน 9 ชั่วโมงต่อวัน

เป็นอุทาหรณ์สำหรับคุณพ่อคุณแม่ทุกคนค่ะ สำหรับการปล่อยให้สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตเป็นพี่เลี้ยงของลูก ถึงแม้ว่าจะมีข่าวเกี่ยวกับภัยร้ายของสมาร์ทโฟนให้เห็น แต่ข่าวแบบนี้ก็ยังมีอยู่เรื่อยๆ คราวนี้เกิดขึ้นที่ประเทศฟิลิปปินส์กับเด็กน้อยวัย 6 ขวบที่เกิดอาการควบคุมใบหน้าไม่ได้ อาจมีสาเหตุจากการเล่นเกมในมือถือนาน 9 ชั่วโมง

จอห์น นาธาน (John Nathan) เด็กชายชาวฟิลิปปินส์วัย 6 ขวบ เกิดความผิดปกติทางใบหน้าโดยมีอาการกระพริบตาตลอดเวลา คล้ายตากระตุก และ ปากสั่น อย่างควบคุมไม่ได้ทุกๆ 20 หรือ 30 นาที โดยแม่ของจอห์นเล่าว่า ลูกชายมักจะเล่นเกมในสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตหลังกลับจากโรงเรียนจนถึงเที่ยงคืน รวมเวลาแล้วกว่า 9 ชั่วโมงต่อวัน

เมื่อสังเกตเห็นถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้นพ่อและแม่ของจอห์นจึงพาเขาไปหาหมอ โดยหมอที่ให้การรักษาวินิจฉัยว่าอาการดังกล่าว น่าจะเป็นภาวะ Focal Seizures ที่เกิดขึ้นกับสมองเพียงบางส่วน ที่ส่งผลให้เกิดอาการชัก ที่ส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายเท่านั้น และตอนนี้ยังไม่สามารถวินิจฉัยโรคดังกล่าวได้อย่างแน่ชัด เนื่องจากหลักฐานสนับสนุนยังไม่เพียงพอ

ถึงแม้สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตเหล่านี้จะมีประโยชน์แต่ก็ควรควบคุมการใช้งานอย่างเคร่งครัด เพราะนอกจากลูกๆ จะได้รับผลกระทบทางด้านสุขภาพ การสูญเสียสมาธิในระยะยาว เสี่ยงเป็นโรคสมาธิสั้นแล้ว พวกเขาอาจเจอโฆษณาหรือเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมอีกด้วย

ดังนั้นพ่อแม่จึงไม่ควรให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 เดือน ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกชนิด ส่วนเด็กที่มีอายุระหว่าง 2-5 ขวบ ไม่ควรให้อยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต สมาร์ทโฟน หรือ โทรทัศน์ มากกว่า 1 ชั่วโมงต่อวัน

อ้างอิงจาก