Parents One

NEWS: ผ่านแล้ว! เด็กป.1 ห้ามสอบเข้า ฝ่าฝืนปรับ 500,000 บาท

จากที่มีข่าวกันมานานกับเรื่องยกเลิกสอบเข้า ป.1 ตอนนี้ใกล้จะเป็นความจริงแ้ลวค่ะ เพราะครม.ผ่านร่าง พ.ร.บ.การพัฒนาเด็กปฐมวัย ให้ไม่มีสอบเข้า ป.1 แล้ว หากฝ่าฝืนจะถูกปรับไม่เกิน 500,000 บาท

ดร.ดารณี อุทัยรัตนกิจ รองประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา ในฐานะกรรมการคณะอนุกรรมการเด็กเล็ก เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม มีมติผ่านร่าง พ.ร.บ.การพัฒนาเด็กปฐมวัย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยมีเนื้อหาคือคณะกรรมการพัฒนาเด็กปฐมวัยเป็นผู้กำหนดแนวทางการรับเด็กเข้าเรียนทั้งในระดับอนุบาลและประถมศึกษาปีที่ 1 จะไม่มีการสอบ หากสถานศึกษาใดฝ่าฝืนจะถูกปรับไม่เกิน 500,000 บาท เข้ากองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา

โดยก่อนหน้านี้ นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติเพื่อพัฒนาเด็กและครอบครัว ได้กล่าวไว้ว่า ตามหลักจิตวิทยาพัฒนาการ การแข่งขันที่เกิดขึ้นในอายุที่น้อยกว่า 8 ปีเป็นสิ่งผิดหลักการ ไม่ว่าจะเป็นเกมหรือกีฬาก็ไม่ได้ เพราะเด็กไม่ได้ต้องการเป็นผู้แพ้ และถูกตอกย้ำว่าเป็นผู้แพ้ แต่เมื่อโตขึ้นเขาจะเรียนรู้ได้เองว่าต้องมีการแข่งขันที่กระตุ้นให้เกิดการพัฒนา

ดังนั้นพ.ร.บ.การปฐมวัยแห่งชาติ พ.ศ…. จะทำให้เห็นปลายทางของระบบการคัดเลือกหรือรับคนเข้าทำงานเช่น ต่อไปอาจไม่ใช้ระบบแพ้คัดออกอย่างเดียว เด็กที่ทำกิจกรรม แม้กระทั่งการรับคนเข้าทำงาน อีกหน่อยต้องดูพอร์ตโฟลิโอ หรือการทำกิจกรรมมากกว่าที่จะมาดูเกรดการเรียน

อ้างอิงจาก

komchadluek.net/