Parents One

NEWS: เปิดตัว ’บาร์บี้วิศวกรหุ่นยนต์’ กระตุ้นให้เด็กผู้หญิงสนใจวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมมากขึ้น

บารบี้เป็นตัวการ์ตูนที่อยู่คู่กับเด็กผู้หญิงมาเนิ่นนาน ซึ่งโดยส่วนใหญ่เราจะเห็นบาร์บี้เป็นเจ้าหญิง หรือทำอาชีพที่ดูเป็นผู้หญิงมากๆ ตอนนี้มีอาชีพที่บาร์บี้ฉีกกรอบของความเป็นผู้หญิงแล้วค่ะ คือ ‘บาร์บี้วิศวกรหุ่นยนต์’ นั่นเอง

บริษัท แมทเทล ผู้ผลิตตุ๊กตาบาร์บี้ เปิดตัว ตุ๊กตาบาร์บี้อาชีพใหม่ ‘บาร์บี้วิศวกรหุ่นยนต์’ เพื่อกระตุ้นให้เด็กผู้หญิงสนใจด้านวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์มากขึ้นในอนาคต ด้วยความร่วมมือกับบริษัท ทิงเกอร์ ผู้ผลิตแพลตฟอร์มเกมคอมพิวเตอร์สำหรับเด็ก

โดยบาร์บี้นั้นจะสวมเสื้อยืด แจ็คเก็ตยีนส์ กางเกงยีนส์และสวมแว่นตากันสารพิษที่เหมือนในห้องทดลอง นอกจากจะเป็นตัวตุ๊กตาแล้วยังมีตัวละครมาสร้างเป็นเกมอีกด้วย โดยจะมีบทเรียนการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ หรือ โค้ดดิ้ง 6 หลักสูตรที่มาพร้อมกับตุ๊กตาบาร์บี้ ซึ่งออกแบบมาเพื่อปลูกฝังเด็กผู้หญิงอายุตั้งแต่ 7 ขวบ ให้ได้เรียนรู้เรื่องตรรกศาสตร์ การแก้ปัญหา การโค้ดดิ้งเบื้องต้น และการสร้างหุ่นยนต์

เด็กจะได้ลองเขียนโค้ดของอาชีพ 6 อาชีพ ได้แก่ นักออกแบบหุ่นยนต์ คนเลี้ยงผึ้ง นักบินอวกาศ เจ้าของฟาร์ม นักทำขนมหวาน นักทำเพลง โดยจะมีการเขียนโค้ดในการประกอบอาชีพของแต่ละคนด้วย

สาเหตุที่บาร์บี้ได้ทำอาชีพ ‘วิศวกรหุ่นยนต์’ เพราะเป็นหนึ่งในเส้นทางอาชีพที่กำลังเป็นที่ต้องการในตลาดแรงงาน โดยอาชีพทางวิศวกรรม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ หรือที่เรียกรวมกันว่า STEM ในสหรัฐอเมริกา มีผู้หญิงในสายอาชีพนี้อยู่ในสัดส่วนเพียงร้อยละ 24 เท่านั้น

ลองเล่นเกมได้ที่ >> https://www.tynker.com/barbie/

อ้างอิงจาก

voathai.com/