Parents One

NEWS: อยากให้ลูกหลับสนิทและสบาย ลองอ่านนิทานกล่อมนอนให้ลูกฟัง

บ้านใครมีปัญหาลูกไม่ยอมนอนบ้างไหมคะ? ดุก็แล้ว กล่อมก็แล้ว แต่ลูกก็ไม่ยอมนอนเสียที วันนี้เราจึงมีเทคนิคที่ให้กล่อมให้ลูกนอนง่ายๆ คือการอ่านนิทานอย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง

คาร์ล-โยฮัน ฟอร์สเซน แอร์ลิน นักจิตวิทยาชาวสวีเดน ผู้ให้คำปรึกษาด้านการใช้ชีวิต และผู้เขียนเจ้าของผลงาน ชุดนิทานกล่อมนอน (กระต่ายน้อยอยากหลับแล้ว, ช้างน้อยอยากหลับแล้ว และแทรกเตอร์น้อยอยากหลับแล้ว) ได้แนะนำเทคนิควิธีการเล่านิทานกล่อมนอนอย่างไรให้เด็กหลับสบาย ดังนี้

นอกจากนี้ คาร์ล-โยฮัน ยังได้เผยเคล็ดลับอีกว่า คุณพ่อคุณแม่ควรลองอ่านนิทานเองให้จบก่อนสักครั้ง เพื่อสร้างความคุ้นเคยกับเนื้อเรื่อง อย่าลืม 4 ปัจจัยแห่งความสำเร็จในการพาลูกเข้านอน คือ

  1. อย่าท้อถอย – เมื่ออ่านนิทานให้ลูกฟังในครั้งแรก แต่ลูกกลับไม่ยอมหลับ ให้ลองอ่านซ้ำอีกครั้ง แม้ว่าจะต้องอ่านซ้ำถึงสามรอบ ก็ต้องอย่าท้อถอย
  2. สร้างความเคยชิน – คุณพ่อคุณแม่ควรอ่านนิทานหลายๆ รอบติดกันเป็นระยะเวลาหนึ่งเพื่อสร้างความเคยชินให้ลูก เพราะจะทำให้ลูกรู้สึกปลอดภัยพอที่จะปล่อยตัวตามสบายไปกับเรื่องราวและอยากจะหลับ
  3. เตรียมตัวเข้านอน – ก่อนเริ่มอ่านนิทาน อาจเตรียมความพร้อมลูกด้วยการสื่อสารเป็นคำพูดเจาะจงบางอย่าง เช่น “หนูง่วงมากใช่ไหมลูก” หรือ “คืนนี้เราจะอ่านเรื่องราวมหัศจรรย์ที่จะช่วยให้ลูกหลับ บางทีลูกอาจจะหลับไปก่อนที่เรื่องจะจบก็ได้ เพราะมันเป็นเรื่องที่เยี่ยมยอดมาก”
  4. จดจ่อกับการผ่อนคลาย – ลองหาวิธีที่ได้ผลที่ดีที่สุดในการกล่อมให้ลูกหลับ เด็กบางคนอาจต้องดูรูปไปพร้อมกับฟังนิทาน ในขณะที่บางคนสามารถนอนฟังนิทานโดยไม่ต้องดูรูปภาพได้ซึ่งการไม่ดูภาพ อาจทำให้เขาจดจ่อกับสิ่งที่ได้ฟังและผ่อนคลายง่ายขึ้น

อ้างอิงจาก

bangkokbiznews.com/news/detail/799248