Parents One

มหัศจรรย์ “นิทานก่อนนอน” ช่วยส่งเสริมพัฒนาการลูกน้อย

เชื่อหรือไม่ว่า การเล่า “นิทาน” ก่อนนอนให้ลูกฟังช่วยส่งเสริมพัฒนาการในด้านต่างๆ ของลูกได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพัฒนาการทางด้านภาษา ทั้งการพูดและการฟัง ซึ่งการเล่านิทานก่อนนอนให้ลูกฟังสามารถทำได้ตั้งแต่ขณะตั้งครรภ์จนถึงอายุ 10 ขวบเลยทีเดียว เพราะนอกจากจะช่วยส่งเสริมพัฒนาการในด้านต่างๆ ของลูกแล้ว การเล่านิทานก่อนนอนยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี สร้างความอบอุ่น ความผูกพันของคนในครอบครัว สร้างความสุข ความสนุกสนาน และยังเป็นตัวกระตุ้นจินตนาการของเด็กๆ เชื่อมโยงไปสู่การพัฒนาสมองและสติปัญญาที่ดีได้อีกด้วย

ตัวอย่างหนังสือนิทานก่อนนอน

 

คืนนี้น้องหมีทำอะไร

ช่วงเวลาดึกดื่นมืดมิด ระหว่างที่ทุกคนกำลังหลับ รู้หรือไม่ว่าคุณตุ๊กตาหมีตัวโปรดทำอะไร จะวิ่งเล่น เต้นระบำ ดูโทรทัศน์ หรืออ่านหนังสือที่ชอบ “คืนนี้น้องหมีทำอะไร” เป็นนิทานที่ช่วยส่งเสริมจิตนาการให้กับเด็กๆ

ที่มา – nanmeebooks

 

 

กล่องสุดถนอม

หนังสือภาพสำหรับเด็กที่มีเนื้อหาปลูกฝังการอยู่ร่วมกันในสังคม ความซื่อสัตย์ และความมีน้ำใจไมตรีเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เป็นเรื่องของตุ่นสามพี่น้อง ที่บังเอิญเจอกล่องของใครก็ไม่รู้หล่นมาทั้งสามจึงต้องปฏิบัติภารกิจนำกล่องไปคืนด่วน

ที่มา – nanmeebooks

 

ก้อนเมฆมีน้ำใจ

นิทานที่ชวนเด็กๆ เรียนรู้เรื่องวัฏจักรของฝน ผ่านเรื่องราวของเจ้าก้อนเมฆก้อนใหญ่ที่สุดในท้องฟ้าผู้โลภมาก เป็นเรื่องที่ให้คติสอนใจ เรื่องการแบ่งปัน ความมีน้ำใจแก่ผู้อื่น

ที่มา – nanmeebooks

 

 

 

ผมอยากเป็นนักบิน

นิทานที่ชวนให้เด็กๆ ขยันเรียนหนังสือ เป็นเรื่องราวของเด็กชายใบพัดที่ใฝ่ฝันจะเป็นนักบิน เมื่อคุณครูจะแจกยางลบรูปเครื่องบินแก่คนที่ตอบคำถามได้ เด็กชายใบพัดจึงต้องตั้งใจเรียน เพื่อให้ได้ยางลบรูปเครื่องบินมาครอง

ที่มา – nanmeebooks

 

 

หนูน้อยหมวกแดง

นิทานคลาสสิค เสริมสร้างเด็กไทยให้เติบใหญ่อย่างมีคุณธรรม ความมีวินัย เป็นเรื่องราวของหนูน้อยหมวกแดงต้องเดินทางไปเยี่ยมคุณยาย แต่ระหว่างทางเธอต้องพบกับหมาป่าตัวหนึ่งที่วางแผนจะกินเธอ

ที่มา – misbook

 

 

 

ช้างน้อยเอ็ดดี้กับแอปเปิ้ลของโปรด

เป็นเรื่องของช้างน้อยกับเพื่อนๆ ที่หาวิธีต่างๆ เพื่อขึ้นไปเก็บแอปเปิ้ลที่อยู่บนต้นไม้ เป็นเรื่องราวสนุกสนานและมีตัวละครที่น่ารัก ช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านภาษา ส่งเสริมคุณธรรม ฝึกการคิดการแก้ปัญหา

ที่มา – pelangdithai

 

 

มังกรน้อยฝึกพ่นไฟ

เรื่องของ มังกรน้อย ที่พ่นไฟแรงเต็มกำลังจนสร้างความเสียหาย พ่อจึงช่วยฝึกฝนให้เบลฟีกอร์ควบคุมพลังให้ได้ เรื่องนี้ช่วยสอนให้รู้จักยับยั้งชั่งใจ คิดไตร่ตรอง ควบคุมความต้องการของตนเองให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

ที่มา – pelangdithai

 

 

งานแรกของนกน้อยกุ๊กกรู

นิทานส่งเสริมความฉลาดทางอารมณ์ เป็นเรื่องราวของนกน้อยกุ๊กกรูรู้สึกตื่นเต้นดีใจมากที่จะได้ทำงานแรก แต่ทุกอย่างดูยุ่งเหยิงจนทำให้หงุดหงิด อารมณ์เสีย นกน้อยกุ๊กกรูจะต้องหาวิธีจัดการทุกสิ่งและทำงานให้สำเร็จ

ที่มา – se-ed

 

 

หนูออมรักแม่

เป็นนิทานเสริมสร้างคุณธรรม เรื่องราวของหนูออม กระต่ายน้อย พยายามอดออมเงิน ไม่ใช้ซื้อของที่อยากได้ เพราะต้องการเก็บเงิน ไปซื้อของขวัญวันเกิดให้คุณแม่ สุดท้ายหนูออม ก็ทำสำเร็จและคุณแม่ก็ภาคภูมิใจในตัวเธอมาก

ที่มา – nanmeebooks

 

 

 

กล่องดินสอในฝัน

เรื่องราวของมีมี่ที่เก็บกล่องดินสอแสนสวยของเพื่อนในห้องคนหนึ่งไป ครูและเพื่อนๆ ต่างช่วยกันหากล่องดินสอกล่องนั้น มีมี่ไม่กล้าคืนเพราะกลัวทุกคนเกลียดเธอ เป็นนิทานเสริมสร้างคุณธรรม ความซื่อสัตย์ และปลูกฝังระเบียบวินัย

ที่มา – nanmeebooks

 

 

เพิ่มเติมรายชื่อหนังสือนิทานที่ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการ ว่าเป็นสุดยอดนิทานที่ช่วยพัฒนาทักษะสมอง ประจำปี 2016

การเล่านิทานก่อนนอน เป็นการสร้างช่วงเวลาดีๆ ให้แก่คนในครอบครัว ได้ทั้งความสุข ความสนุก เป็นวิธีง่ายๆ ที่คุณพ่อคุณแม่สามารถใช้สอดแทรกข้อคิดที่ดี เพื่อปลูกฝังให้ลูกเป็นคนดีตั้งแต่เล็กๆ ได้ รู้แบบนี้แล้วคุณพ่อคุณแม่ก็อย่าลืมหาเวลาว่างก่อนนอนมาเล่านิทานให้ลูกฟังกันนะคะ

ที่มา – rakluke