Parents One

ข้อดีของการให้เด็กๆ ใช้ไหมขัดฟัน

คุณพ่อคุณแม่หรือผู้ที่เลี้ยงดูเด็กๆ ควรสอนให้ลูกของคุณดูแลสุขภาพปากและฟันอย่างถูกต้องตั้งแต่เล็กๆ เพราะจะทำให้ลูกมีสุขภาพปากและฟันที่แข็งแรง ไม่เกิดปัญหาสุขภาพช่องปากเมื่อโตขึ้น ซึ่งการมีสุขอนามัยในช่องปากที่ดีนอกจากการแปรงฟันด้วยยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์อย่างน้อยวันละ 2 ครั้งแล้ว การใช้ไหมขัดฟันเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำความสะอาดในช่องปากได้ ไปดูกันว่าการใช้ไหมขัดฟันจะมีประโยชน์อะไรอีกบ้าง

ข้อดีของการให้เด็กๆ ใช้ไหมขัดฟัน

1. ช่วยลดอัตราการเกิดฟันผุด้านข้างได้ถึง 50%

การวิจัยพบว่าการใช้ไหมขัดฟันด้วยจะสามารถลดอัตราการเกิดฟันผุด้านข้างได้ถึง 50% เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้ใช้ไหมขัดฟัน

2. ช่วยกำจัดเศษอาหาร และคราบแบคทีเรียตามซอกฟัน

การใช้ไหมขัดฟันจะช่วยกำจัดเศษอาหาร และคราบแบคทีเรียตามซอกฟัน ที่การแปรงฟันเข้าไม่ถึง คุณแม่ควรใช้ไหมขัดฟันให้ลูกเริ่มตั้งแต่อายุ 4 ปี (หรือตั้งแต่ฟัน 2 ซี่แรกขึ้นในช่องปาก) ซึ่งเด็กส่วนใหญ่จะสามารถทำได้เองก่อนที่จะอายุ 8 ปี

3. ช่วยลดอัตราการสะสมของหินปูน

โดยเฉพาะเด็กๆ ที่มีฟันติดกันไม่มีช่องว่าง สมควรอย่างยิ่งที่จะต้องใช้ไหมขัดฟันเพื่อทำความสะอาดซอกฟัน

4. ช่วยลดกลิ่นปาก

เด็กๆ มักชอบทานขนม นม ทำให้เกิดกลิ่นปากที่ไม่พึงประสงค์ได้ การใช้ไหมขัดฟันจะช่วยลดอาการกลิ่นปาก เพราะไหมขัดฟันมีให้เลือกหลายรูปแบบ เช่นแบบกลิ่นมิ้นท์ จะให้ความรู้สึกที่สดชื่นภายในช่องปาก

5. เป็นการฝึกให้ลูกรู้จักความสำคัญของสุขภาพปากและฟัน

ควรหัดให้ลูกใช้ไหมขัดฟันจนเป็นนิสัย เพื่อป้องกันฟันผุ การดูแลสุขภาพปากและฟันของตัวคุณพ่อคุณแม่เอง ก็เป็นตัวอย่างที่ดี เพื่อที่จะแสดงให้เด็กเห็นว่าสุขภาพปากและฟันเป็นสิ่งที่มีค่า ที่ต้องดูแลรักษาค่ะ

วิธีการใช้ไหมขัดฟันในเด็ก

ท่าที่เหมาะสมสำหรับการใช้ไหมขัดฟันในเด็กเป็นท่าเดียวกันกับการแปรงฟัน คือผู้ใหญ่อยู่ด้านหลังเด็ก โดยอาจให้เด็กนอนให้ศีรษะเด็กหนุนตักผู้ใหญ่ หรืออาจให้เด็กยืนพิงผู้ใหญ่ เด็กเงยหน้าขึ้นเล็กน้อย และใบหน้าของเด็กหันไปทางเดียวกับผู้ใหญ่ ดึงไหมขัดฟันให้มีความยาวประมาณ ฟุต ให้พันไหมขัดฟันเข้าที่นิ้วกลางเพื่อให้สามารถใช้นิ้วชี้ และนิ้วโป้งจับไหมขัดฟันให้แน่นและตึง จากนั้นสอดไหมเข้าไประหว่างซอกฟันจนถึงจุดลึกสุดของร่องเหงือก โอบไหมรอบซี่ฟันและถูไหมขัดฟันไปมาสั้นๆ เพื่อทำความสะอาด แล้วถูออกมาทางปลายฟัน ซึ่งควรจะต้องทำทุกซอกฟันที่ฟันเรียงตัวชิดกัน

ทั้งนี้การใช้ไหมขัดฟันกับเด็ก ควรใช้อย่างเบามือ ไม่ใช้ไหมขัดฟันอย่างรุนแรง เพราะอาจกระแทกเหงือกของเด็ก ทำให้เลือดออกหรือเป็นแผลได้ และไม่ควรปล่อยให้ลูกแปรงฟัน และใช้ไหมขัดฟันโดยลำพัง จนกว่าลูกอายุ 10 ปี เพื่อความปลอดภัยของเด็กๆ ค่ะ

ที่มา :