Parents One

ข้อดีของการให้ลูกไป Work & Travel

Work &Travel คือการออกไปทำงานในต่างประเทศอย่างถูกกฎหมาย ที่นอกจากการทำงานแล้ว ยังได้ประสบการณ์มากมายที่นอกเหนือจากการได้ประสบการณ์ทำงาน จนการไป Work &Travel กลายเป็นกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่นิยมของบรรดานักศึกษา

1. ลูกได้พัฒนาทักษะการใช้ชีวิต

ทักษะการใช้ชีวิตต้องเรียนรู้จากสถานการณ์จริง แน่นอนเลยว่าการที่ไปทำงานและใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศจะทำให้ลูกได้พัฒนาทักษะชีวิตมากขึ้น ด้วยการทำงานนั้นต้องมีหลายอย่างที่เราควบคุมไม่ได้ การเดินทางไปเที่ยวในที่เราไม่ชินหรือการจัดระบบการใช้เงิน ลูกต้องมีไหวพริบในการแก้ไขปัญหาด้วยตัวเอง ปัญหาเหล่านี้จะฝึกให้ลูกเป็นคนที่แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้เป็นอย่างดี

2. ฝึกภาษาในสภาพแวดล้อมจริง

แน่นอนว่าการเดินทางไปต่างแดน เท่ากับว่าลูกจะต้องปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะเรื่องของภาษา หากเราไม่สามารถสื่อสารได้ ก็จะทำให้การทำงานสะดุด ดังนั้นในสภาวะที่ลูกต้องปรับตัวในสังคมที่เปลี่ยนไป ก็จะทำให้ลูกต้องผลักดันตัวเองเพื่อฝึกภาษาเพื่อให้สามารถสื่อสารและใช้ชีวิตในสังคมใหม่ได้

3. ได้รู้จักเพื่อนและสังคมใหม่

คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องกลัวลูกจะเหงา ไม่มีเพื่อน เลยค่ะ เพราะลูกจะได้รู้จักกับเพื่อนใหม่ๆ จากที่ทำงาน หรือที่พัก อาจจะมาจากคนละประเทศ และที่สำคัญเรายังได้เรียนรู้วัฒนธรรมใหม่ ภาษาที่ 3 จากเพื่อนๆ อีกด้วย นอกจากนี้ในแต่ละประเทศก็จะมีกลุ่มคนไทยที่ไป Work & Travel ที่คอยแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารกันอยู่ตลอดเวลา เพราะฉะนั้นลูกจะได้ทั้งเพื่อนใหม่ในต่างแดนทั้งชาวไทยและต่างชาติแน่นอนค่ะ

4. รู้จักการทำงานเพื่อหาเงิน

ข้อดีของโครงการนี้คือลูกๆ จะยังได้รับค่าตอบแทนจากการทำงาน ทำให้ลูกเป็นคนที่มีความรับผิดชอบในการใช้เงินของตัวเองมากขึ้น โดยเรทของค่าจ้างนั้นจะขึ้นอยู่กับชนิดงานของแต่ละที่ ซึ่งมีเด็กหลายคนที่สามารถเก็บเงินจากการทำงานและไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ แถมยังมีเหลือกลับบ้านอีกด้วย

5. ได้ท่องเที่ยวในที่ที่ไม่เคยไป

การท่องเที่ยวในที่ที่ไม่เคยไป เป็นการเปิดประสบการณ์แปลกใหม่ให้กับลูก ให้ได้เจอผู้คน การใช้ชีวิตและวัฒนธรรมที่หลากหลาย ได้เจอกับทั้งความสุขและปัญญาความท้าทายที่ต้องเจอระหว่างการเดินทาง ทำให้ลูกมีภูมิคุ้มกันในการใช้ชีวิตและเรียนรู้ชีวิตจากทั้งการทำงานและการได้ออกไปท่องโลกกว้าง

แม้ว่าการที่ลูกได้ไปใช้ชีวิตต่างประเทศจะมีข้อดีมากมายหลายด้าน แต่คุณพ่อคุณแม่ก็ต้องดูแลให้รอบคอบโดยเฉพาะการตรวจสอบข้อสัญญาต่างๆ ก่อนส่งลูกไปทำงาน และที่สำคัญจะให้ลูกไป Work and Travel ที่ไหน ผู้ปกครองต้องมั่นใจว่าบริษัทได้ทำประกันสุขภาพไว้อย่างครบถ้วนรัดกุมแล้ว และไม่ว่าเวลาไหนเด็กๆ ควรมีสติ ระมัดระวัง ใช้ชีวิตและทำงานด้วยความรอบคอบ เพื่อให้มีความสุขกับการทำงานและท่องเที่ยวในต่างแดนค่ะ